Vận hội 2013

Vận hội 2013
TP - Thế giới đã trải qua ngày 21-12-2012, được xem là “ngày tận thế” theo suy đoán vô căn cứ của rất nhiều người. Và hôm nay là ngày đầu tiên của năm mới 2013, bỏ lại đằng sau cả một năm đầy biến động, cả về kinh tế, chính trị và xã hội.

> 2013 – năm lạc quan của báo chí, bất động sản?
> Màn pháo hoa rực rỡ mừng năm mới 2013

Năm 2012, nước ta chứng kiến sự suy giảm rõ rệt của kinh tế thế giới, cũng là một năm nền kinh tế Việt Nam rơi vào tình cảnh khó khăn được xem là nghiêm trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Doanh nghiệp phá sản hàng loạt, hàng hóa tồn đọng, nạn thất nghiệp kéo theo nhiều tệ nạn, tội phạm gia tăng… Hệ thống ngân hàng bộc lộ nhiều lỗ hổng với cả loạt vụ việc.

Thị trường nhà đất, sau một thời gian phát triển quá nóng đã trở nên ảm đạm khi cả nền kinh tế rơi vào khó khăn, không còn đủ sức và đủ niềm tin để “tiêu hóa” số biệt thự, chung cư, cao ốc văn phòng ế ẩm, và đây được xem là "cục máu đông" khổng lồ của nền kinh tế.

Và có lẽ, 2012 cũng là năm người ta sử dụng cụm từ “lợi ích nhóm” với ý nghĩa tiêu cực nhiều nhất trong nhiều năm qua, khi đề cập sự thất thường, giật cục trong chuyện tăng giảm giá xăng, điều hành lãi suất, giá điện và cả những xôn xao với chuyện tổ chức giao thông, thuế, phí…

Dường như đó cũng là lý do để những người duy tâm thở phào khi “năm hạn” kết thúc. Tuy nhiên, nếu nghĩ vậy thì những người này nên nghĩ lại. Sau “ngày tận thế của người Maya”, sẽ còn xuất hiện nhiều "ngày tận thế" tương tự bởi vì còn loài người thì sẽ còn những tin đồn nhảm nhí như thế.

Và theo dự báo của nhiều chuyên gia, trong năm 2013, kinh tế thế giới sẽ vẫn tiếp tục phải vật lộn với khó khăn, suy thoái. Kinh tế trong nước cũng không thể thoát ra khỏi guồng quay ấy.

Nhưng nói theo những người theo chủ nghĩa lạc quan, ngay cả trong lòng khủng hoảng vẫn có những cơ hội.

Ở Mỹ, khi kinh tế suy thoái, người ta lập tức nghĩ ngay đến chuyện tái cấu trúc, điều mà không phải lúc nào cũng có cơ hội thực hiện.

Trong năm 2013, Microsoft, hãng phần mềm hàng đầu thế giới đã xác định phải sắp xếp lại doanh nghiệp để hoạt động hiệu quả hơn nhằm trở lại thời hoàng kim và quan trọng hơn là phải giữ chân các cổ đông.

HP, hãng máy tính lừng danh cũng xem 2013 là năm diễn ra quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ với khả năng tách mô hình tập đoàn cồng kềnh thành những công ty chuyên vào những mảng nhỏ hơn nhưng được kỳ vọng là hiệu quả hơn.

Ở Việt Nam, tuy sự hội nhập với kinh tế thế giới chưa thực sự ở mức cao nhưng chắc chắn quá trình tái cấu trúc trong năm 2013 sẽ diễn ra rõ rệt bởi đây là bước đi tất yếu.

Khó khăn giúp cho nền kinh tế nhận rõ những khiếm khuyết, yếu kém để khắc phục điều chỉnh. Đó cũng là vận hội. Và trong vận hội ấy, quan trọng nhất là đủ quyết tâm và ý chí.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG