Họa từ miệng

Họa từ miệng
TP - Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia cơ cấu bữa ăn ngày càng nhiều như hiện nay khiến 20% số người trưởng thành suy dinh dưỡng.

> Người Việt béo nhanh bệnh nhiều
> Người Việt dại trong ăn uống
> 11 sai lầm dẫn đến béo phì

Theo Cục An toàn Thực phẩm, đồ nướng, rán, quay là nhóm được thực khách gọi nhiều nhất ở các quán ăn vỉa hè trên khắp cả nước.

Không ít quán cho rán đi rán lại nhiều lần dầu mỡ. Không ít quán không đánh rửa sạch xoong chảo rán bánh tôm, bánh rán, nem, khiến dầu mỡ đọng lại qua lần chế biến sau. Theo BS Phùng Chúc Phong, tất cả các kiểu ấy đều tạo nên các chất gây ung thư.

Với thịt quay, thịt nướng, GS Henry - giải thưởng về ung thư học năm 1985, đã chỉ ra rằng, khi quay thịt ở nhiệt độ cao, dầu mỡ ướp rơi xuống lửa bị đốt cháy, tạo ra benzopyren, chất cũng có khả năng gây ung thư, trên bề mặt miếng thịt.

Còn với thịt nướng cháy cạnh, phần cháy cạnh cũng dễ tạo ra chất gây ung thư. Khảo sát các quán ăn đường phố thì thấy hiếm quán nào, nhất là nơi bán bún chả, không hiến cho thực khách món cháy cạnh thơm phức.

Càng không thấy quán nào nướng thịt theo khuyến cáo của GS Henry. Đó là nên quay thịt theo cách cho lửa đối diện với thịt theo phương ngang, tức không nướng trên lửa. Chỉ cần thịt không cháy, ông cho hay, sẽ không tạo nên benzopyren chết người.

Theo TS Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, cơ quan quản lý không thể can thiệp và kiểm soát hiệu quả các cách chế biến nguy hiểm ở các quán ăn đường phố nếu người tiêu dùng không cùng tham gia bằng việc thực hiện quyền năng của mình.

Tiểu ban nghiên cứu ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân của ung thư là do lối sống của chính chúng ta.

Hút thuốc lá, uống nhiều rượu, ăn nhiều thịt, ít rau, nhiều mỡ và thích thịt nướng, thịt hun khói, các món xào, rán, nhất là dầu, mỡ dùng rán đi rán lại nhiều lần, là đồng nghĩa với việc chấp nhận một cách vô thức cho mình ung thư.

Thực phẩm chế biến công nghiệp, đóng gói sẵn, thức ăn nhiều chất béo, nhất là bánh chả, bánh quy cũng không khá hơn gì. Để lâu ngày, chất béo trong các đồ đó bị ôxy hóa tạo ra perocyt, chất cũng có thể gây ngộ độc.

Theo TS Trần Đình Toán, cách tốt nhất là nên trở về với các kiểu chế biến vốn phổ biến thời bao cấp gian khổ mà đơn giản như ninh, luộc, hấp, kho. Tết sắp đến rồi.

Hãy chọn thực phẩm tươi sống có chất lượng, rửa sạch trước khi nấu. Hay thực hiện một lối sống lành mạnh, ăn uống hợp vệ sinh, hoạt động thể lực thường xuyên và hợp lý. Đấy là bài thuốc hữu hiệu để phòng và chống các nguyên nhân gây bệnh cho bản thân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.