Khi 'quan' xã thoái hóa

Khi 'quan' xã thoái hóa
TP - Nghe chuyện sai phạm của cán bộ cấp xã ở một số nơi tại Nghệ An mà giật mình. Lẽ nào các vị quan xã nơi đây lại đăng tâm ăn chặn tiền trợ cấp của cả những người cùng cực trong xã hội.

> 'Quan xã' ém tiền trợ cấp của người điên
> Chống tham nhũng phải dựa vào nhân dân
> Quan 'ăn no', giàu to bất thường... vào tù

Họ ăn “bẩn” đến nỗi không tha cả người điên lẫn người tàn tật. Họ vô đạo đức đến nỗi khai tử người đang sống để hưởng lợi. Họ “ăn” tất tần tật những gì có thể “ăn” được, từ nâng khống tuổi của mẹ đẻ, mẹ vợ cho đủ 85 tuổi để nhận trợ cấp cho đến giả mạo chữ ký của thân nhân liệt sỹ để lấy tiền bỏ túi. Họ “ăn” của cả người sống, người bị thương lẫn người đã chết.

Điều đáng lo, những chuyện nhức nhối tương tự như trên đâu chỉ có ở riêng Nghệ An mà còn có ở không ít địa phương khác. Báo chí đã nhiều lần phanh phui, các “quan” xã thoái hóa, biến chất này từng ăn chặn cả tiền cứu đói, cứu trợ bão lụt, thậm chí là cả tiền ăn Tết của Chính phủ cho người nghèo.

Như vậy đâu chỉ có cán bộ quyền cao, chức trọng tham nhũng, lãng phí gây thiệt hại trăm tỉ, ngàn tỉ mới gây bức xúc trong dư luận, mà một số vị “quan” nhỏ cấp xã thoái hóa, biến chất cũng gây hậu họa không hề nhỏ.

Cái hại ở đây chính là, họ đại diện cho chính quyền cấp cơ sở gần dân nhất, song lại tìm mọi cách “ăn” của dân đủ thứ, thay vì chăm lo cho dân theo đúng bổn phận của họ. Hình ảnh những ông “quan” xã này sẽ vô cùng xấu trong mắt người dân, làm xói mòn lòng tin yêu nơi dân.

Nhà nước, chính quyền của chúng ta là do dân, vì dân như Bác Hồ từng căn dặn. Chất lượng của hệ thống chính quyền cấp cơ sở, cấp phường xã sẽ phản ánh phần lớn chất lượng của hệ thống công quyền phục vụ dân.

Do vậy, để lấy lại lòng tin yêu của dân, không có cách nào khác phải bắt đầu từ chính cấp cơ sở, bắt đầu từ phẩm chất, đạo đức của đội ngũ cán bộ xã, phường.

Khi “quan” xã thoái hóa, biến chất không còn là chuyện hiếm, không chỉ có ở một địa phương, cái hại cho dân cho nước không còn là chuyện nhỏ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG