Du lịch...tổn thương

Du lịch...tổn thương
TP - “ Chém”, “ chặt”, “ vặt” , “nhồi”... là những từ được bung ra trong các câu chuyện vỉa hè, trong công sở, trên các trang mạng xã hội hay báo điện tử, báo in, hệt như nấm sau những kỳ nghỉ lễ, tết.

> Xin lỗi du khách nước ngoài bị 'chặt chém' tại Hà Nội
> Đi xích lô 5 km phải trả 1,3 triệu đồng

Phải xử lý nghiêm du lịch “chặt chém”

Để tránh gặp rắc rối trong những ngày nghỉ quý giá, nhiều người Việt có điều kiện đã tìm những tour du lịch nước ngoài với quan niệm...cho nó lành!

Nhắc đến cách làm du lịch của xứ người không ít du khách Việt phải ngỡ ngàng. Vé máy bay từ Việt Nam đến một số nước Đông Nam Á có những thời điểm được giảm chỉ còn vài đô la. Thế thì ngành hàng không chỉ có mà lỗ. Nhưng không. Hy sinh cái vé một vài trăm đô la để đổi lấy hàng ngàn đô la từ du khách do việc xài các dịch vụ, shopping... Họ biết khuyến khích du khách mở hầu bao để đổi lấy sự vui vẻ.

Hơn thế, cú hích giảm giá, giải pháp quản lý đồng bộ hoạt động du lịch còn tạo ra vô vàn các lợi ích mang tầm quốc gia. Nói cách khác là họ có một cung cách kinh doanh chuyên nghiệp mang tính đồng bộ và có hệ thống!

Nhìn đến ta, bước chân xuống sân bay, du khách ngoại phải co mình vì sợ bị... “chém!” Thực tế là du khách bị... “chém” thật. Có người dám nói ra, có người nén nỗi ấm ức mang về nhà. Họ bị “chém” bởi những anh tài xế taxi, rồi đến người ăn xin, người bán hàng rong, và các nhà hàng, quán ăn...Nói tóm lại, thay vì việc không phải quá bận tâm về những dịch vụ tưởng như đã là công thức, họ lại canh cánh nỗi lo thiếu an toàn. Và chẳng ai dại gì lại bỏ tiền ra để mua cái sự bực mình!

Một anh tài xế taxi của hãng Trung Việt tại thủ đô Hà Nội khi lòng tham trỗi dậy, tưởng rằng giật được 900 ngàn đồng bỏ túi. Hay một người đạp xích lô nghĩ rằng vặt được 1,3 triệu đồng từ 3 mẹ con du khách ngoại quốc... Nhưng chính những hành động đó đã khoá lại cái hầu bao dồi dào của hàng ngàn du khách ngay trên mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Nói cách khác, chính là “tham bát, bỏ mâm”, mạnh ai người nấy “chém” đã gây tổn hại lớn cho xã hội! Tệ hại hơn, hình ảnh về một Việt Nam thân thiện, một “vẻ đẹp tiềm ẩn” được dày công quảng bá cũng khó mà đi vào lòng người được cho dù đó chỉ là con sâu bỏ rầu nồi canh.

Ngày hôm nay, chúng ta có thể xử lý người đạp xích lô, anh tài xế “chặt chém” du khách, nhưng ngày mai sẽ lại có hàng chục anh tài xế khác tiếp tục “mài dao” chờ khách.

Ông Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch chắc cũng không đủ thời gian để đi xin lỗi du khách mãi được. Mỗi năm Việt Nam đón 6,8 triệu du khách nước ngoài. Vậy nhưng có bao nhiêu phần trăm số du khách ấy hài lòng với sản phẩm du lịch của chúng ta để họ thoải mái móc hầu bao chi tiền cho tour du lịch đến Việt Nam mới là điều thực sự cần quan tâm.

Bởi thế, đã đến lúc chúng ta phải thay đổi tư duy làm du lịch theo kiểu tự phát, manh mún mà hậu quả là tiền không thu được nhiều mà hình ảnh đất nước lại bị tổn thương quá lớn!

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG