Nhà vệ sinh & nhà bán trú

Nhà vệ sinh & nhà bán trú
TP - Cuối năm ngoái, phóng sự của nhà báo Quang Long trên Tiền Phong về những căn nhà bán trú, những túp lều bằng nứa của học sinh xã Tam Hợp, Tương Dương, Nghệ An nằm liêu xiêu tựa vào nhau bên suối đã gây xúc động cho độc giả cả nước.

> Nhà vệ sinh 600 triệu: Sở GD&ĐT Quảng Ngãi 'phản biện'
> Chủ tịch tỉnh lên tiếng vụ nhà vệ sinh hơn nửa tỷ đồng

Chủ tịch huyện Tương Dương bật khóc. Thực đơn hàng ngày của các em chỉ có cơm chan với... nước suối. Bài báo cho biết, Tỉnh Đoàn Nghệ An quyên góp hơn 100 triệu đồng đã xây được ngôi nhà bán trú cho các em. Các nhà hảo tâm đã tặng quà cho HS Tam Hợp trị giá gần 100 triệu đồng. Báo Tiền Phong ủng hộ cho các em 30 triệu đồng.

Thế nên, dư luận cả nước mới không khỏi ngỡ ngàng khi biết có những nhà vệ sinh trường học ở tỉnh nghèo Quảng Ngãi lại được xây với giá khủng 600, 700 triệu đồng, tức đắt gấp tới 6-7 lần ngôi nhà bán trú ở Tương Dương! Thậm chí có trường tiểu học miền núi bé xíu bỗng dưng mọc lên tới hai nhà vệ sinh. Nguồn kinh phí xây dựng các nhà vệ sinh này đều từ Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Quảng Ngãi - đơn vị chủ đầu tư, trong 3 năm qua có 24 nhà vệ sinh được xây dựng với tổng kinh phí 12,27 tỷ đồng, tính trung bình mỗi nhà vệ sinh hết 510 triệu đồng.

Bạn đọc trên mạng gọi đó là nhà vệ sinh “dát vàng”. Báo chí lập tức tung những tấm ảnh cận cảnh miêu tả cho sự “dát vàng” này : bồn tiểu hoen rỉ, khu vệ sinh nữ không có cửa, chỗ đại tiện chỉ là hai viên gạch xếp chữ V... Chủ đầu tư họp báo lý giải kinh phí cho mỗi công trình này không chỉ có nhà vệ sinh mà gồm cả việc cấp nước sạch, chi phí giám sát, thiết kế... theo mẫu của Bộ GD&ĐT. Nhiều câu hỏi hơi khó của các nhà báo đưa ra không thấy trả lời, chỉ biết sắp tới sẽ có cuộc thanh tra toàn bộ các nhà vệ sinh giá khủng này.

Mới cách đây vài ngày, Hội LHTN Việt Nam vừa phát động chương trình “Nhà bán trú cho em” dành cho các HS nghèo vùng sâu, vùng cao với mỗi căn nhà trị giá 500 triệu đồng.

Tức chưa bằng giá trung bình một nhà vệ sinh ở Quảng Ngãi. Trong khi đó, chính những lớp học vùng cao ở Quảng Ngãi còn rất lụp xụp, có lớp học mầm non xã Ba Xa, huyện Ba Tơ nom tạm bợ không khác gì một túp lều. Thậm chí còn có những lớp học nhà cấp 4 xiêu vẹo nằm ngay cạnh nhà vệ sinh 700 triệu đồng mới xây.

Chưa có bằng chứng để nói những công trình nhà vệ sinh bạc tỷ kia có bớt xén, tiêu cực hay không. Còn phải chờ kết luận thanh tra. Song rõ ràng, cái giá phải trả tới ngót tỷ đồng cho một nhà vệ sinh kia đang quá tương phản với những lớp học tranh tre nứa, lá rách nát, những túp lều bán trú xiêu vẹo, những học sinh ngồi xổm ăn cơm chan nước suối...

Lạ thay, nghịch lý buốt lòng này lại vẫn đang tồn tại.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPO - Người tự nhận có thể cầu mưa cho TPHCM nhận lỗi; Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn phải nộp thêm 400.000 USD và 100 triệu đồng; Nam thanh niên trộm chó trong tích tắc; Siêu tàu cao tốc từ TPHCM - Côn Đảo chính thức hoạt động; Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.