Có ẩu đả ở đài kiểm soát không lưu

Có ẩu đả ở đài kiểm soát không lưu
TP - Ngày 28-2, lãnh đạo Cty Quản lý bay miền Nam xác nhận trong lúc điều hành bay với nhiều máy bay đang chờ hướng dẫn của nhân viên không lưu thì hai kiểm soát viên không đã “choảng” nhau.

> Thực hư vụ kiểm soát không lưu ẩu đả khi điều hành bay

Sự việc xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát đường dài - tiếp cận HCM (AACC-HCM) tại sân bay Tân Sơn Nhất vào 17-1 vừa qua.

Theo đó, một nhân viên kiểm soát không lưu đã đánh kíp trưởng ca trực khi đang điều hành bay. Vụ xô xát khiến việc điều hành bay tại phân khu bị gián đoạn trong ít phút.

Phía Cty Quản lý bay miền Nam cho biết, vụ xô xát không gây ra nguy hiểm nào đối với công tác điều hành bay, chỉ gây vài tổn thất nhỏ về thiết bị. Ngay sau vụ việc, Hội đồng kỷ luật Cty Quản lý bay miền Nam đã kỷ luật đối với nhân viên vi phạm, điều chuyển công tác sang bộ phận khác trong 3 tháng đồng thời hạ mức lương của nhân viên này. Ngày 27-2, Đoàn thanh tra của Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn tất báo cáo xác minh vụ việc và đang đề xuất các hình thức kỷ luật thích hơp.

Đây không phải là vụ việc lần đầu tiên đe dọa an ninh hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất. Trưa 19-12-2011, chuyến bay của Vietnam Airlines (VNA) từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Cát Bi (Hải Phòng) đã tránh va chạm với máy bay Boeing B737-400 của Hãng Jetstar Pacific (JP) đang bay về Tân Sơn Nhất.

Theo kết quả thanh tra, máy bay của VNA được kiểm soát viên không lưu yêu cầu nâng độ cao từ mực bay 270 lên 370 sau khi rời Tân Sơn Nhất. Trong khi đó, máy bay của JP đang ở mực bay 320 về hướng ngược lại. Khi kiểm soát viên không lưu yêu cầu phi cơ của VNA cắt qua mực bay 330, thì hệ thống cảnh báo sớm xung đột (TCAS) của máy bay phát tín hiệu có máy bay phía trước và khuyến cáo tổ lái làm theo hướng ngược lại, tức là giảm độ cao xuống mực bay 313. Tổ bay đã làm theo khuyến cáo của TCAS.

Thời điểm đó, hai máy bay còn cách nhau 10 dặm. Tổ lái đã làm theo cảnh báo của TCAS và sau đó mới tuân thủ lệnh của kiểm soát viên không lưu nên hiểm họa đã không xảy ra. Thanh tra Cục hàng không xác định, hai máy bay đã không đảm bảo đầy đủ phân cách tối thiểu.

Trong khi đó, khả năng bao quát và kỹ năng điều hành của kiểm soát viên không lưu chưa cao, nên chưa phát hiện được xu hướng hội tụ của hai máy bay ngược chiều và đưa ra phương án điều hành bay chưa hợp lý.

Đầu tháng 12-2011, kíp trực kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất đã bị kỷ luật vì phát nhầm lệnh hạ cánh đối với một máy bay Đài Loan vào tháng 10.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG