TP - Từ 1/2017, tất cả các chợ trên địa bàn TP Đà Nẵng tiến hành kê khai, truy xuất nguồn gốc thực phẩm trước khi vào chợ. Bất kể khối lượng hàng hóa lớn nhỏ, nếu không minh bạch thông tin sẽ không được tiêu thụ tại Đà Nẵng.
Hàng hóa trước khi bốc vào từng quầy trong chợ đều phải kê khai xuất xứ, số lượng, thông tin đơn vị kinh doanh… Ảnh: Thanh Trần. Hàng hóa trước khi bốc vào từng quầy trong chợ đều phải kê khai xuất xứ, số lượng, thông tin đơn vị kinh doanh… Ảnh: Thanh Trần.

Chiều 3/1, tại chợ đầu mối Hòa Cường (quận Hải Châu), nơi cung cấp mặt hàng rau, củ, quả lớn nhất Đà Nẵng, hàng loạt xe chở thực phẩm từ các tỉnh thành khác đã được áp dụng việc kê khai nguồn gốc thực phẩm.

Xe hàng khi tới chợ sẽ dừng bên ngoài, lần lượt qua hai điểm trình báo kê khai về số lượng, nguồn lấy thực phẩm, thông tin xe chở, đơn vị kinh doanh…Sau khi lực lượng chức năng xác minh và đóng dấu, toàn bộ số hàng trên xe mới được vận chuyển tới từng quầy. Ông Diệp Hoàng Thông Anh, Trưởng Ban quản lý chợ đầu mối Hòa Cường cho hay việc kê khai nguồn gốc có thể do chủ hàng, lái xe hoặc nơi cung cấp thực hiện.

Để tiết kiệm thời gian và tránh tình trạng ùn tắc vào những giờ cao điểm hàng về chợ nhiều, Ban quản lý đã phát biểu mẫu kê khai cho tất cả các hộ kinh doanh để họ chủ động. Các hộ buôn bán nhỏ lẻ ở vùng ven Đà Nẵng khi tới chợ đầu mối buôn bán, dù chỉ là rá rau thúng củ cũng bắt buộc phải khai vào bảng kê thực phẩm lấy ở nguồn nào, số lượng bao nhiêu. “Phải áp dụng toàn bộ, triệt để như vậy mới quản lý hết xuất xứ của thực phẩm khi vào chợ”, ông nhấn mạnh. Ông cho biết thêm để không lọt bất kỳ sản phẩm nào vào chợ khi chưa kê khai nguồn gốc, ban quản lý phối hợp với các đơn vị chức năng túc trực tại chợ 24/24.

Theo các hộ kinh doanh, việc kê khai chi tiết số lượng, nguồn gốc như trên tuy rườm rà, mất thời gian hơn so với trước đây nhưng lại khẳng định được giá trị, chất lượng mặt hàng mà họ kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Loan, chủ quầy hàng lagim, nói: “Thời buổi người dân ăn cái gì cũng ngờ vực, đắn đo, tui thấy việc khai báo nguồn gốc như vậy là hợp lý. Không chỉ đảm bảo bữa ăn cho khách hàng, mà còn thể hiện uy tín, lương tâm của người kinh doanh nữa”.