Đại biểu Quốc hội nói về đường Trường Chinh bị uốn cong

Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An
Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An
TPO - Trao đổi với Tiền Phong, Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An nhấn mạnh, “dự án đường Trường Chinh phải phục vụ cho đại đa số nhân dân, phải vì lợi ích chung, lợi ích của đất nước”.

Là đại biểu Quốc hội của Thành phố Hà Nội, trước dư luận trái chiều về Dự án đường Trường Chinh, trong đó có ý kiến “đường bị nắn cong bất thường”, bà có ý kiến gì?

Chúng tôi biết dư luận đang rất quan tâm đến dự án đường Trường Chinh. Thành phố cũng đã họp, thông tin lại với báo chí và dư luận. Nhưng tôi nghĩ, vấn đề có nắn đường từ thẳng thành cong hay ban đầu đã thiết kế cong rồi, các cơ quan chức năng của thành phố vẫn cần vào cuộc, làm rõ. Vì sao bây giờ dự án lại cong như vậy?

Nếu đúng như phát biểu của ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội tại cuộc họp vừa qua, là thành phố sẵn sàng lắng nghe ý kiến nhân dân góp ý; và nếu có một phương án hiệu quả nhất, thành phố sẵn sàng điều chỉnh, thì rất đáng hoan ngênh.

Nếu có một phương án kinh tế, đảm bảo quy hoạch, đẹp hơn, hài hòa hơn cho đường Trường Chinh, cũng nên xem xét, điều chỉnh. Đấy là sự cầu thị của lãnh đạo Thành phố Hà Nội.

Được biết trong câu chuyện này, trước khi lập dự án, cấp chỉ giới đường đỏ, Hà Nội và Bộ Quốc Phòng đã có thống nhất với nhau. Nhưng tôi cho rằng, chúng ta cần căn cứ qui hoạch gốc là Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 108/1998.

“Bây giờ, để minh bạch, hãy mang quy hoạch ra đối chiếu toàn bộ giữa quy hoạch cũ và quy hoạch mới. Xác định xem trên đó là công trình gì, tầm quan trọng đến mức nào, có nắn được không. Nếu mức độ quan trọng vừa phải thôi thì nên điều xem xét, chỉnh để cho đường thẳng hơn” – Đại biểu Bùi Thị An.

Khi triển khai cụ thể, có thay đổi theo thẩm quyền của thành phố, nhưng phải có căn cứ, khoa học. Tôi thấy sở Quy hoạch kiến trúc nói là từ đầu đã làm đúng quy hoạch, nhưng đó có phải phương án tốt nhất, hay nhất chưa?

Với tư cách công dân Thủ đô, bà suy nghĩ gì về phương án “uốn cong bất thường” như người dân phản ánh, trong khi đường hiện tại và các quy hoạch trước đó, hoàn toàn thẳng?

Về nguyên tắc, một đoạn đường ngắn như vậy thì thẳng vẫn hợp lý hơn, đẹp hơn. Tất nhiên, cũng có những đoạn đường cong cũng rất đẹp, nhưng cong hay thẳng, phải phù hợp điều kiện giao thông thực tế. Về nguyên tắc, đường luôn phải thẳng, giao thông mới hiệu quả nhất.

Theo tôi, các cơ quan chức năng và lãnh đạo Hà Nội cần làm rõ xem, trong phần bị nắn cong đó có những cơ quan, đơn vị nào của Quốc phòng, của người dân.

Nếu đúng là có những công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng thì có khi phải chấp nhận nắn cong, nếu không có phương án khác. Vấn đề này phải minh bạch. Còn nếu ở đó chỉ có công trình thông thường, không quan trọng, nhà dân..., phải xem xét lại.

Dư luận cho rằng, trong trường hợp này, lợi ích cá nhân hoặc số ít phải hy sinh vì lợi ích chung – cụ thể ở đây là lợi ích của nhân dân Thủ đô. Có bạn trẻ nêu ý kiến “nên nắn lợi ích cá nhân để cho đường Trường Chinh thẳng”?

Tôi đánh giá rất cao ý kiến đó. Tuy nhiên, làm gì cũng phải chặt chẽ, đúng quy định. Tôi cho rằng, mọi quy hoạch đều phải rất công khai, minh bạch.

Dự án càng quan trọng càng phải vì lợi ích chung, phải phục vụ cho đại đa số nhân dân, có lợi cho đất nước. Không ai có thể đứng lên trên lợi ích của nhân dân.

Cảm ơn bà !

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.