Đấu giá biển số xe: Có lợi sao không thực hiện?

Đấu giá biển số xe có lợi nên thực hiện. Ảnh: Như Ý.
Đấu giá biển số xe có lợi nên thực hiện. Ảnh: Như Ý.
TP - “Đấu giá biển số xe có lợi hàng nghìn tỷ đồng thì việc gì chúng ta không đưa vào để thực hiện. Còn việc sửa chữa, điều chỉnh các quy định như thế nào thì sẽ hướng dẫn cụ thể sau”, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nói khi thảo luận tại Quốc hội về Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi), sáng 29/5.

Đấu giá thu lợi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm

Ghi nhận việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, bổ sung biển số đẹp là tài sản công, nhưng ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) lưu ý, các biển số đều là tài sản công, chứ không chỉ là mỗi biển đẹp. “Việc giải thích đẹp hay không đẹp sẽ để sau này dựa vào nhu cầu của xã hội mà các văn bản dưới luật sẽ quy định”, ông Cảnh nói.

Theo ông Cảnh, đối với những biển số được coi là đẹp, người dân có nhu cầu sở hữu thì nên phân ra để đấu giá hoặc định giá. Còn các số được cấp theo yêu cầu của chủ phương tiện thì sẽ quy định chung một mức giá cụ thể. Để thực hiện được điều này, ông Cảnh đề nghị bỏ quy định cấm mua bán biển số xe trong Luật Giao thông đường bộ, tạo hành lang pháp lý việc triển khai thực hiện đấu giá. “Với số lượng ô tô bán trong năm 2016 là hơn 300.000 chiếc, nếu chúng ta thực hiện chủ trương này thì có thể thu được gần 5.000 tỷ đồng”, ông Cảnh nói.

Tuy nhiên, ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) lại bày tỏ sự băn khoăn với đề xuất trên với lý do “số người cần biển xe đẹp là không nhiều”. Hơn nữa, theo ông Phương, nếu đấu giá thì cũng nảy sinh vướng mắc là, có cho phép người sở hữu được quyền bán lại biển số đẹp không?

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng- An ninh cũng không đồng tình với việc trên. “Số đẹp thì nhà nước bán, thế còn số không đẹp công dân có quyền bỏ tiền ra  từ chối không? Ví dụ bốc được số ba chìm bảy nổi thì công dân có quyền từ chối nhận không”, ông Hồng nói.

Lắng nghe ý kiến mà hai đại biểu trên nêu ra, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) tranh luận: “Đấu giá có lợi hàng nghìn tỷ thì việc gì chúng ta không đưa vào. Còn việc sửa chữa, điều chỉnh như thế nào khi hướng dẫn cụ thể sẽ làm được”, ông Phương nói và dẫn lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh nói rằng “việc gì dù nhỏ mà có lợi cho dân cho nước thì phải làm, việc gì có hại cho dân cho nước thì nhỏ mấy cũng không làm”. Từ đó khẳng định, việc đấu giá biển số đem lại lợi ích lớn cần thực hiện.

Cấm tặng ô tô, tặng tiền thì sao?

Đề cập đến quy định nghiêm cấm các cơ quan nhà nước sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do các tổ chức, cá nhân biếu, tặng, cho không đúng tiêu chuẩn định mức, chế độ, ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng, trong điều kiện đất nước còn khó khăn, việc các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước biếu, tặng phương tiện, tài sản là một việc làm cần được ghi nhận, nhất là các loại xe chuyên dụng phục vụ công cộng, như xe cứu thương, xe chuyên dụng phòng, chống bão lụt. Từ đó, vị đại biểu này cho rằng, việc tiếp nhận, phân bổ, sử dụng như thế nào cho đúng và hợp lý mới là quan trọng, chứ không phải là cấm cho, tặng.

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) thì phản ánh thực tế là việc cho, tặng không chỉ là xe mà còn cả bằng tiền. “Rất nhiều đơn vị khi người ta biếu, tặng thì gợi ý luôn, bây giờ định tặng ô tô nhưng ô tô bên này có rồi thì nhờ chú chuyển qua cho tiền luôn”, ông Trí nói đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo lưu ý đến tính thời điểm của việc cho, nhận. “Có những trường hợp người ta tặng, cho đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức… nhưng lại rơi vào thời điểm đang xét thầu, xét dự án thì sao? Các cụ lâu nay đã tổng kết và đúc kết “của biếu là của lo, của cho là của nợ” rất đúng”, ông Trí lưu ý.

Giải trình về vấn đề trên, ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, nguyên tắc quan trọng nhất trong việc quản lý tài sản công tại cơ quan tổ chức, đơn vị là phải tuân thủ theo tiêu chuẩn và định mức. Nhưng thời gian qua, có một số trường hợp nhận ô tô đắt tiền, vượt định mức, tiêu chuẩn để sử dụng cho lãnh đạo cơ quan và đơn vị, gây bức xúc dư luận. Vì vậy việc bổ sung quy định cấm sử dụng xe ô tô, các loại tài sản khác, do các tổ chức, cá nhân đổi, tặng không đúng mục đích, không đúng tiêu chuẩn và định mức chế độ và sử dụng cho cá nhân là hoàn toàn hợp lý.

Có trụ sở mới thì phải trả trụ sở cũ

Theo ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội), thời gian qua có nhiều bộ, ngành sau khi nhận trụ sở mới đã không bàn giao lại trụ sở cũ cho thành phố. Do đó, trong dự thảo luật cần bổ sung quy định các đơn vị sau khi nhận trụ sở mới phải có trách nhiệm bàn giao lại trụ sở cũ trong thời hạn là 6 tháng.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.