Dấu hiệu bảo kê hung thần xe tải

Xe tải “bịt” đường đường Nguyễn Xiển sáng 17/6. Ảnh: AT.
Xe tải “bịt” đường đường Nguyễn Xiển sáng 17/6. Ảnh: AT.
TP - Hơn 2 năm nay, thành phố Hà Nội có quy định cấm xe tải hoạt động trong khu vực nội đô. Tuy nhiên quy định này đang tỏ ra không hiệu lực khi xe tải vẫn đang “làm mưa, làm gió” trên nhiều tuyến đường trung tâm. Tiền Phong khởi đăng loạt bài về thực trạng này và “giải mã” vì sao đường cấm nhưng xe tải vẫn chạy như “xe vua”.

Bài 1: Phố cấm thành phố xe tải

Cùng với cảnh ùn tắc, bụi bặm, thời gian gần đây người dân trên nhiều tuyến phố Hà Nội đang phải sống chung với cảnh xe tải chạy ầm ầm suốt ngày đêm. Ngoài phá hỏng đường, xe tải còn gây ra những vụ tai nạn thương tâm.

Xe tải ngang nhiên diễu phố cấm

Là tuyến phố cấm tuyệt đối xe tải hoạt động trong khu vực nội đô, nhưng sáng 15/6 xe ben, xe trộn bê tông chạy nhan nhản trên đường Nguyễn Trãi. Giờ cao điểm, tại nút giao thông Thanh Xuân có hàng chục xe tải, xe trộn bê tông chạy qua. Do lưu lượng xe tải từ các hướng đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển đổ về nhiều, thời điểm 8h30 nút giao thông này xảy ra ùn tắc kéo dài. Tuy nhiên không hiểu vì sao, nhiều CSGT làm nhiệm vụ tại nút giao thông Thanh Xuân sáng 15/6 không xử lý, thậm chí khi một xe bồn có biển kiểm soát 15C-13639 chạy từ nút Thanh Xuân vào đường Nguyễn Trãi hướng Ngã Tư Sở gây tắc đường, một CSGT trực tại đây chạy đến vẫy tay ra hiệu cho xe bồn chạy nhanh hơn.

Để tránh ùn tắc, tai nạn giao thông, năm 2013, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 06, cấm toàn bộ xe tải trên 1 tấn hoạt động trong khu vực nội đô. Phạm vi cấm được xác định từ đường vành đai 3 trở vào. Tuy nhiên, thời gian qua trên các tuyến đường từ đường vành đai 3 trở vào, như: Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển - Nguyễn Hữu Thọ, Giải Phóng - Lê Duẩn, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, Phạm Hùng… xe tải vẫn hoạt động không kể thời gian.

Giờ cao điểm sáng 17/6, trên đường Phạm Hùng, chúng tôi ghi nhận, có rất nhiều xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng chạy qua; thậm chí tại đây còn có cả xe tải biển số 29C-10367 kéo theo máy bơm bê tông (loại xe cơi nới móc cẩu, từng gây tai nạn làm 5 người chết trên QL32 hồi tháng 4 vừa qua, sau đó bị thành phố Hà Nội cấm chạy trên đường) hoạt động. Trên các tuyến đường Giải Phóng - Lê Duẩn, ngoài xe công trường, tại đây còn có nhiều xe tải chở hàng hóa đường dài qua lại.

Dấu hiệu bảo kê hung thần xe tải ảnh 1 Hiện trường vụ tai nạn xe tải 29C -30484 đâm xe máy, khiến nữ nạn nhân đi xe máy tử vong trên đường Ngọc Hồi (Thanh Trì) sáng 25/5. Ảnh: Nhất Nam.

Trên các tuyến đường như Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Xiển, Kim Giang, Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng… những ngày qua, chúng tôi ghi nhận, xe tải hoạt động không kể thời gian, thậm chí còn lưu thông như phương tiện được ưu tiên. Từ ngày 16 đến 18/6, tại các tuyến đường trên, chúng tôi ghi nhận nhiều xe tải chạy theo tốp mang biển kiểm soát như: 29C-31873, 29C-46048, 29C-09754, 29C-01284, 29C-08851, 30Z-6902, 29C-44599, 29C-44547; nhiều xe biển ngoại tỉnh cũng tham gia chạy theo đoàn như: 90C-03397, 90C-03580, 90C-03466, 90C-03229; 89C-05319… Sáng 17/6, đường Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến như phố xe tải khi có nhiều đoạn lượng xe tải còn nhiều hơn các loại phương tiện khác đi trên đường. Cụ thể, đường Nguyễn Xiển đoạn qua dự án khu đô thị mới Đại Kim (Hoàng Mai), lúc 10h sáng 17/6 nhiều xe tải mang tên các doanh nghiệp như Đại Thanh CO.LTD đã xếp thành hàng dài trong đó có các xe 90C-03596, 12C-02863, 90C-03579, 90C-03552… chạy qua đây.

Nhiều vụ tai nạn 

Buổi tối xe tải còn lộng hành hơn. Trên đường Nguyễn Xiển tối 17/6, chúng tôi ghi nhận, hàng chục xe tải chở phế liệu làm rơi vãi ra đường, trong đó có xe 29L-1713 và 29C-39552 thân xe đầy bùn đất vừa chạy vừa để bùn đất rơi xuống đường. Xe tải hoạt động ngang nhiên nhưng từ 19h đến 23h các ngày từ 15 đến 19/6, chúng tôi có mặt trên đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển - Nguyễn Hữu Thọ… nhưng không hề thấy bóng dáng của TTGT đi tuần theo quy định. Lực lượng CSGT chốt trực tại các nút giao thông cũng không xử lý xe tải vi phạm. “Ban ngày thì ùn tắc, bụi bặm; ban đêm thì xe tải gầm rú, chạy thâu sáng phá hỏng hết đường sá... sống trong khu vực nội đô nhưng chúng tôi đang bị xe tải tra tấn đủ đường”, anh Nguyễn Đình Hưng, người dân sống trên đường Nguyễn Xiển phản ánh.

Theo thống kê, chỉ trong tháng 6 đầu năm nay, tại khu vực nội thành xe tải đã gây ra hàng chục vụ tai nạn giao thông làm nhiều người chết. Theo đại diện các Hiệp hội vận tải, với sự bất chấp luật pháp và gây ra những vụ tai nạn đau lòng, dưới con mắt người dân, xe tải trên những tuyến đường cấm đang như những hung thần.

(Còn nữa)

Theo liên ngành Công an - Sở GTVT Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn thành phố xảy ra 67 vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe tải. Các vụ tai nạn này đều có thiệt hại về người. Theo đánh giá của liên ngành, xe tải đi vào đường cấm, chở quá tải và phóng nhanh là nguyên nhân chính gây tai nạn.

* Trường hợp các xe phục vụ công ích, công trình xây dựng an ninh, quốc phòng, các dự án của thành phố hoặc công trình đã được thành phố cấp phép, xe vận chuyển hàng hóa thì phải xin giấy phép lưu hành đặc biệt của Sở GTVT (với xe trên 10 tấn), Công an Hà Nội (với xe dưới 5 tấn). Kể cả khi có giấy phép lưu hành đặc biệt, các xe tải chỉ được chạy về đêm khuya, từ 21h đến 6h sáng hôm sau, cấm hoạt động ban ngày. 

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.