Để đơn khiếu nại, tố cáo không chuyển lòng vòng

Để đơn khiếu nại, tố cáo không chuyển lòng vòng
TP - Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ thị về việc đưa đầy đủ nội dung các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc tồn đọng kéo dài, phức tạp lên trang tin điện tử (Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương) để sử dụng chung trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

> Tiếp tục chấn chỉnh công tác quản lý về đất đai

PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên ĐBQH, về vấn đề này.

Ông Nguyễn Minh Thuyết. Ảnh:Internet
Ông Nguyễn Minh Thuyết. Ảnh:Internet.

Ông nghĩ gì về hướng xử lý mới trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo?

Sau vụ cưỡng chế thu hồi đất sai pháp luật ở Tiên Lãng, tôi đã nghĩ đến việc kiến nghị một số báo có ảnh hưởng, nhất là báo điện tử, tổ chức mục riêng về các vụ khiếu kiện đất đai để thu thập kiến nghị của dân, ý kiến nhiều chiều của các giới xã hội làm căn cứ giúp các cơ quan hữu trách giải quyết vấn đề, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của dân, bảo vệ pháp luật, tránh những xung đột xã hội đáng tiếc.

Nay đọc ý kiến Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cách thức giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, trong đó có yêu cầu “đối thoại công khai, thống nhất phương án giải quyết bảo đảm có lý, có tình, đúng quy định của pháp luật” và “đưa đầy đủ nội dung các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc tồn đọng kéo dài, phức tạp lên trang tin điện tử (Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương) để sử dụng chung trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”, tôi thấy rất mừng.

Theo ông, việc công khai thông tin có khắc phục được nạn chuyển đơn khiếu nại, tố cáo lòng vòng và việc lợi dụng khiếu nại, tố cáo để vu oan người khác?

Để thực hiện được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, trước hết, lãnh đạo và tất cả cán bộ, nhân viên thừa hành phải thấm nhuần tư tưởng dân chủ, thay đổi nếp nghĩ, nếp hành động từ “chính quyền cai trị” sang “chính quyền phục vụ nhân dân”, từ đó thực tâm, công tâm giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân và mọi công việc liên quan đến quyền lợi nhân dân, trong đó có việc thu hồi đất đai, giải phóng mặt bằng.

Thứ hai, chấm dứt tình trạng chuyển đơn khiếu nại, tố cáo lòng vòng theo kiểu đùn đẩy trách nhiệm giữa các cấp, các ngành. Đơn gửi đến cấp nào, nếu bảo đảm đúng trình tự pháp luật, cấp ấy có trách nhiệm trực tiếp giải quyết. Cán bộ giải quyết sai và người lợi dụng khiếu nại, tố cáo để vu cáo người khác đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, có thể tạm dừng triển khai toàn bộ các dự án chưa có phương án thu hồi đất công khai, minh bạch và phương án bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, bố trí tái định cư, sắp xếp công ăn việc làm bảo đảm đúng chính sách, pháp luật, sát thực tế, được đa số người dân ủng hộ, để rà soát lại và điều chỉnh, khi nào đáp ứng đầy đủ các điều kiện đã nêu mới được tiến hành.

Thứ tư, việc đưa các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp lên trang tin điện tử phải tuân thủ các quy định của Luật Báo chí và được các cơ quan hữu trách xem xét, giải quyết, trả lời công khai trên trang tin điện tử.

Cảm ơn ông!

PV thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG