TPO - Nói về vụ xô xát giữa chiến sỹ công an huyện Đông Anh với nhà báo với những phát ngôn sau đó “gây bão dư luận”, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND TP Hà Nội vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm minh, công bằng, để người trong và ngoài cuộc "tâm phục khẩu phục".
Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga

Sáng 4/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến các báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2016 của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Không để chuyện bé xé thành to

Nhấn mạnh đến định hướng đúng đắn của Chính phủ là từ việc nhỏ không để xảy ra to, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga viện dẫn vụ việc chiến sỹ công an huyện Đông Anh (Hà Nội) xô xát với phóng viên báo Tuổi trẻ trên cầu Nhật Tân vừa qua.

Khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Công an Hà Nội trả lời là cảnh sát hình sự “dùng tay gạt trúng má, giơ chân đá nhưng không trúng” nhà báo Quang Thế. Theo bà Nga, sự việc này đã gây ồn ào dư luận những ngày qua.

Để thực hiện đúng định hướng từ việc nhỏ không để xảy ra to, theo bà Lê Thị Nga, những vụ việc "gây bão" dư luận như thế này, đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, và cả Uỷ ban Quốc phòng An ninh có theo dõi, vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm minh, công bằng và thuyết phục, để cả người trong cuộc và ngoài cuộc tâm phục khẩu phục, củng cố lòng tin của dân với Đảng, Nhà nước.

Giải quyết khiếu nại tố cáo: Lắm chỉ đạo, biết nghe ai?

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, tại các trụ sở tiếp dân cần phải làm tốt công tác an ninh. Từ Trung ương đến cơ sở cần xác định trụ sở tiếp dân phải coi như trụ sở được bảo vệ thường xuyên. Theo ông Tỵ, trên thực tế đã có cán bộ bị dân đánh bị thương ngay tại trụ sở, như vậy thì còn ai yên tâm làm?

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh đến hiệu quả tiếp công dân của người đứng đầu địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh là người chịu trách nhiệm chính, trực tiếp quyết định dự án, nếu tiến hành đối thoại trực tiếp với người dân thì vụ việc sẽ rất dễ dàng.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng cho rằng, việc tiếp công dân gắn liền với thẩm quyền giải quyết là điều rất quan trọng, nhưng khi đi giám sát, thấy nhiều Chủ tịch UBND tỉnh, huyện chưa thực hiện tốt quy định tiếp công dân định kỳ hàng tháng.

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng – An ninh Võ Trọng Việt cho rằng, việc giải quyết khiếu nại tố cáo vẫn còn nhiều người không kiềm chế được, dẫn đến nổi nóng. Bên cạnh đó, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ từ Trung ương đến địa phương còn chưa cao. Theo ông Việt, lựa chọn cán bộ giải quyết khiếu nại, tố cáo phải là những cán bộ… chai mặt.

Một nguyên nhân khác được ông Việt chỉ ra là tình trạng can thiệp thô bạo của cấp trên. Vụ việc đang được giải quyết đúng đắn, nhưng chỉ một cú điện thoại là sự việc méo mó ngay. Cán bộ giải quyết khiếu nại tố cáo nhiều khi muốn làm tốt cũng không được.

“Giải quyết một việc mà có tới ba trường phái chỉ đạo thì biết nghe ai? Nghe ông này thì mất lòng ông kia. Tôi từng làm về giải quyết khiếu nại tố cáo nên tôi hiểu”, ông Việt nói.

Video đang được xem nhiều