Đề xuất phương án điều chỉnh đường Kim Liên-Ô Chợ Dừa

TP - Các phương án được đề xuất dựa trên nguyên tắc: Dành lại một phần diện tích trên khu vực đã khai quật được di tích Đàn Xã Tắc để làm địa điểm lưu niệm.

Phương án 3

Ông Nguyễn Văn Khay, GĐ Ban quản lý dự án trọng điểm ( đơn vị chủ đầu tư dự án đường Kim Liên- Ô Chợ Dừa) cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hà Nội, chủ đầu tư đã xây dựng một số phương án điều chỉnh thiết kế dự án đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa trình UBND TP Hà Nội.

Theo đó, các phương án được đề xuất dựa trên nguyên tắc: Dành lại một phần diện tích trên khu vực đã khai quật được di tích Đàn Xã Tắc để làm địa điểm lưu niệm.

Diện tích này nằm trên dải phân cách giữa của tuyến đường. Việc thiết kế lại phần làn đường xe chạy cho phù hợp, thỏa mãn các điều kiện kỹ thuật và không ảnh hưởng nhiều đến khả năng thông hành và an toàn giao thông của nút (6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ).

Thiết kế lại mặt bằng cao độ nút để đảm bảo điều kiện thoát nước. Thiết kế lại một số công trình ngầm bao gồm: bố trí lại hệ thống công trình ngầm trên mặt cắt ngang (do bề rộng vỉa hè và làn xe thay đổi) và thiết kế lại một số hạng mục.

Cụ thể các phương án được đề xuất như sau

Phương án 1 (phương án lựa chọn):

Theo phương án này khu vực di tích Đàn Xã Tắc được bố trí ở dải phân cách giữa với kích thước 15x50m (750m2). Việc thông xe đảm bảo hoàn chỉnh 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Theo phương án này, sẽ phải bỏ dải phân cách giữa làn xe thô sơ và làn xe cơ giới. Vỉa hè hai bên đường sẽ hẹp còn 3,5m/một bên trong phạm vi nút giao và khảo cổ ( thiết kế là 7,5m/ một bên). Theo đề xuất, nút giao giữa đường Kim Liên- Ô Chợ Dừa với đường Nguyễn Lương Bằng sẽ bỏ đảo tam giác tại nút.

Phương án 2:

Về cơ bản các nội dung của phương án hai như phương án 1. Tuy nhiên, tại phương án 2, chủ đầu tư không đề xuất việc bỏ đảo tam giác tại nút giao giữa đường Kim Liên- Ô Chợ Dừa với đường Nguyễn Lương Bằng.

Phương án 3:

Đây là phương án được xây dựng nhằm mục đích so sánh. Theo phương án này, khu vực bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc có diện tích 560m2 và cũng nằm trên dải phân cách giữa. Vì có kích thước bề ngang lớn (23m), nên phần thiết kế làn đường xe cơ giới phải rút từ 6 làn xuống 4 làn. Phần xe thô sơ vẫn giữ nguyên 2 làn.

Tương tự như hai phương án trên, chủ đầu tư cũng đề xuất bỏ dải phân cách giữa làn xe thô sơ và xe cơ giới, thu hẹp vỉa hè hai bên từ 7,5m mỗi bên xuống 3,5 m mỗi bên và bỏ đảo giao thông tại nút.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Khay, việc đề xuất của chủ đầu tư ngoài việc đảm bảo việc bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc được tốt, các phương án này còn không làm thay đổi quy mô dự án (vốn đầu tư không tăng).

Trong trường hợp được các cấp có thẩm quyền chấp thuận, việc thi công phần còn lại của tuyến đường thông ra đường Nguyễn Lương Bằng sẽ hoàn thành sau khoảng 2 tháng. Mục tiêu của TP Hà Nội là thông xe tuyến đường vào ngày 1/5/2007.

Tuy nhiên, một khả năng nữa đang để ngỏ đó là việc bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc với quy mô rộng hơn, như vậy sẽ làm thay đổi đáng kể thiết kế tuyến đường.  Khả năng phải mở rộng và điều chỉnh quy hoạch tuyến đường cũng được tính đến.

Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp thật cần thiết, TP Hà Nội phải tiến hành khẩn trương việc GPMB mở rộng tuyến đường tại khu vực có di tích Đàn Xã Tắc.

Trong trường hợp này, TP Hà Nội sẽ phải GPMB thêm một lượng đáng kể nhà dân để đáp ứng mục tiêu giao thông của con đường, đồng thời bảo đảm việc bảo tồn di tích. Như vậy một dự án mới phải được triển khai và số vốn cũng như thời gian hoàn thành con đường sẽ có thay đổi lớn.

Tuyến đường Kim Liên- Ô Chợ Dừa có chiều dài gần 1km. Tổng mức đầu tư của tuyến đường này là gần 800 tỷ đồng và được coi là con đường đắt nhất hành tinh.

Theo cam kết của chủ đầu tư và nhà thầu thì tuyến đường sẽ hoàn thành trong năm 2006. Tuy nhiên, khi triển khai thi công dự án thì các nhà khoa học đã phát hiện di tích Đàn Xã Tắc nằm trên tim con đường nên dự án phải kéo dài thêm nhiều tháng.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng