Điểm đen trên Quốc lộ 1: Quá chậm, quá nguy hiểm

Những kết cấu bê tông, sắt thép điểm rêu, hoen gỉ, ngả nghiêng tại công trình chậm tiến độ.
Những kết cấu bê tông, sắt thép điểm rêu, hoen gỉ, ngả nghiêng tại công trình chậm tiến độ.
TP - Theo hợp đồng ký với UBND tỉnh TT-Huế, đến tháng 11, dự án xóa điểm đen gây ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn cuối đường tránh thành phố Huế qua xã Thủy Phù (thị xã Hương Thủy) phải hoàn thành. Tuy nhiên, công trình này hiện chỉ đạt hơn 50% khối lượng thi công.

Tháng 10/2015, hạng mục “Nút giao thông khác mức Quốc lộ 1- tuyến tránh thành phố Huế” đoạn qua xã Thủy Phù được Bộ GTVT phê duyệt bổ sung vào dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ huyện Phong Điền đến Hương Thủy (TT-Huế), do Cty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư. Tổng giá trị xây lắp hơn 55 tỷ đồng. Dự án nhằm xóa điểm đen giao thông, góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn, tạo mạng lưới hạ tầng đồng bộ thông suốt trên Quốc lộ 1. Dự án khởi công tháng 1/2016.

Công trình chậm trễ tiềm ẩn tai nạn giao thông, gây khó khăn cho làm ăn, buôn bán của nhiều hộ dân quanh khu vực dự án. Nhiều hộ dân mỏi mắt chờ xóa điểm đen giao thông để ổn định làm ăn, sinh sống. “Gần 1 năm nay, gia đình tôi vô cùng khổ sở khi quán bún và hàng nước ế khách vì đường sá bụi bặm suốt ngày đêm, mưa thì lầy lội, ứ nước. Công trình ngổn ngang nên ít người ghé quán”, chị Nguyễn Thị Phượng (trú xã Thủy Phù) than thở. 

Cách quán bún hơn 100 mét là một ban thờ hương khó nghi ngút đặt gần vỉa hè quốc lộ. “Có người bị chết do tai nạn giao thông, thân nhân lập nơi hương khói. Điểm giao này có rất nhiều xe cộ qua lại hằng giờ, hằng phút, đường lại cong, ngã rẽ rối rắm và dốc, nên tai nạn thường xuyên xảy ra”, tài xế xe ôm Nguyễn Đắc Hữu nói.

Cũng đoạn đường này, PV từng chứng kiến và đưa tin về cái chết thương tâm của một người xe ôm nghèo hành nghề giữa khuya để kiếm chút tiền lo cho con gái đi thi đại học ở Huế cách đây mấy năm. Anh Trần Hoàng Minh (ngụ tại phường Xuân Phú, Huế), chuyên chạy xe tải chở vật liệu xây dựng, nói: “Tài xế như tui mỗi lần qua nút giao này luôn ám ảnh tai nạn, vẫn cứ lúng túng tay lái, chân phanh dù là rất rành đường. Nó là điểm đen về giao thông nhiều năm nay trên Quốc lộ 1 qua Huế. Gần năm lại đây, thấy nút giao cải tạo, cánh tài xế mừng lắm. Nhưng không hiểu sao, công trình làm mãi
không xong”.

Nguyên nhân

Theo đại diện chủ đầu tư, công trình ì ạch là do thiếu “đất sạch” phục vụ thi công. Toàn tuyến dự án có 36 hộ dân xã Thủy Phù phải giải tỏa. Dân nhiều lần dùng dằng, phản ứng, không chịu di dời. Chủ đầu tư đã chuyển khoảng 6 tỷ đồng cho UBND thị xã Hương Thủy phục vụ chi trả đền bù. Cuối năm 2016, qua nhiều lần vận động, dân bị ảnh hưởng bởi dự án mới đồng ý nhận tiền. 

Tuy nhiên, nhà cửa, vật dụng trong khu vực dự án vẫn ngổn ngang, chưa được dân tháo dỡ. “Theo cam kết giữa các bên liên quan, đầu tháng 8/2016, thị xã Hương Thủy phải giao xong mặt bằng cho chủ đầu tư. Nhưng vì vướng đền bù, kế hoạch này được lùi tới tận cuối năm. Đến nay, dân đã nhận xong tiền đền bù và đồng ý di dời, nhưng nhà cửa của họ vẫn chưa được tháo dỡ. Thời điểm này, dù các nhà thầu có mặt bằng sạch cũng chỉ ngồi chơi xơi nước, do mưa lụt dồn dập. Tiến độ theo hợp đồng ký với UBND tỉnh đã hoàn toàn đổ vỡ”, ông Nguyễn Đỗ Tấn, đại diện chủ đầu tư, nói.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế, từng nhiều lần đi kiểm tra, đôn đốc chính quyền thị xã Hương Thủy, chủ đầu tư đẩy nhanh bàn giao mặt bằng sạch và tổ chức thi công. Tuy nhiên, khi dân đã thuận, tiền đền bù chi trả xong, việc giao mặt bằng thi công vẫn chậm.

MỚI - NÓNG