Điện lực Hà Nội nói gì về những chiếc công tơ có vấn đề?

Điện lực Hà Nội nói gì về những chiếc công tơ có vấn đề?
TP - Về việc thay công tơ mới khiến chỉ số điện tăng, giảm đột ngột tại khu tập thể Văn Chương, đại diện Cty Điện lực Hà Nội đã có buổi làm việc với PV Tiền phong:
Điện lực Hà Nội nói gì về những chiếc công tơ có vấn đề? ảnh 1
Người dân nghi ngờ về độ chính xác của những chiếc công tơ mới được lắp đặt này  ảnh: Ngàn Phố

Bà Nguyễn Minh Huệ, đại diện Cty Điện lực Hà Nội cho biết: “Tôi có thể khẳng định chỉ số công tơ ở khu vực này tăng hoàn toàn không phải do chất lượng của công tơ mà do việc sử dụng của bà con.

Việc Chi nhánh Điện lực Đống Đa đã trả lời với báo chí về nguyên nhân của công tơ mới thay chạy nhanh là do sự chuyển mùa và khói bếp than đấy chỉ là trả lời của họ, còn Cty Điện lực Hà Nội mới là nơi để trả lời chính thức về vấn đề này”.

Theo bà Huệ, việc thay công tơ mới theo định kỳ của Điện lực Hà Nội (ĐLHN) là hoàn toàn đúng quy định. Theo quy định, đối với loại công tơ 1 pha (công tơ dành cho các hộ gia đình) là không quá 5 năm.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng phát hiện mặt kính đồng hồ của công tơ đã bị mờ khiến nhân viên ghi chỉ số điện không thể đọc được; Khi khu vực có tỷ lệ tổn thất điện năng cao hơn mức cho phép hoặc khi công tơ bị hỏng hóc (kể cả mới thay), không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật đều phải thay thế công tơ mới.

Giải thích về việc sau khi dân khiếu kiện chỉ số công tơ giảm đột ngột bà Huệ nói: “Chỉ số chiếc công tơ cầu thang nhà B2 tiêu thụ 97 số điện trong tháng 3 tụt xuống còn 2 số trong tháng 4 là do nhân viên ngành điện đã ghi nhầm trong tháng 3.

Văn Chương là khu ẩm thấp nên kính của công tơ bị mờ, có thể điều đó làm cho nhân viên ghi số đã đọc sai chỉ số của công tơ. Qua kiểm tra, các hộ dân đã xác nhận điều này. Việc chênh lượng điện tiêu thụ tháng 3 so với tháng 2 là do tháng 2 có 28 ngày, nhưng tháng 3 là 31, có nhiều ngày nóng hơn…”.

Vấn đề thắc mắc chính của người dân hiện nay là việc kiểm định công tơ có khách quan hay không? Bà Huệ trả lời: Mọi thắc mắc, yêu cầu của khách hàng về chỉ số công tơ tăng hay giảm, phía Cty Điện lực Hà Nội đều đưa công tơ đi kiểm định.

Chiều 10/5, chiếc công tơ thay mới của gia đình ông Phạm Minh Đóa được đưa đi kiểm định tại Chi cục Tiêu chuẩn - đo lường - Chất lượng Hà Nội và chỉ sai số 2% (đạt TCVN hiện hành).

MỚI - NÓNG