DN Việt 'quảng bá' du lịch TQ tại Đức

Tại hội chợ du lịch quốc tế ở Đức, gian hàng Việt Nam lại “treo nhầm” ảnh một điểm du lịch Trung Quốc. Tối qua, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã trả lời Thanh Niên về vấn đề này.

DN Việt 'quảng bá' du lịch TQ tại Đức

> Coi chừng sập bẫy khách du lịch Trung Quốc
> Đóng dấu 'Hủy' vào hơn 110 hộ chiếu TQ có in 'đường lưỡi bò'

Một số hình ảnh đăng trên Facebook của người tên H
Một số hình ảnh đăng trên Facebook của người tên H.

Xin ông cho biết lý do của việc gian hàng quảng bá du lịch Việt Nam lại treo ảnh một điểm tham quan của Trung Quốc tại hội chợ xúc tiến du lịch đang diễn ra ở Đức ?

Trước hết để tổ chức các gian hàng, Tổng cục Du lịch là đầu mối chi trả tiền thuê mặt bằng. Vietnam Airlines (VNA) và các doanh nghiệp có trách nhiệm đóng tiền để xây dựng gian hàng. Việc xây dựng đó phải thỏa thuận với Tổng cục Du lịch, do Tổng cục cung cấp ảnh. Trong số ảnh của Tổng cục Du lịch cung cấp cho các gian hàng không hề có bức ảnh địa danh Trung Quốc.

Sơ suất là do đơn vị thi công cùng lúc thi công nhiều gian hàng cho các nước khác nhau. Vì thế, họ đã sử dụng nhầm bức ảnh địa danh Trung Quốc của một gian hàng khác trên gian hàng của mình.

Sơ suất là do đơn vị thi công cùng lúc thi công nhiều gian hàng cho các nước khác nhau. Vì thế, họ đã sử dụng nhầm bức ảnh địa danh Trung Quốc của một gian hàng khác trên gian hàng của mình

Chiều mùng 5, hội chợ du lịch khai mạc, lễ khai mạc tổ chức không tại chỗ có các gian hàng. Mùng 6 mới khai trương gian hàng. Anh em chúng ta đã phát hiện bức ảnh đó trên gian hàng của mình từ khi thi công cuối ngày mùng 5, nghĩa là từ lúc gian hàng chưa khai trương.

Tới sáng mùng 6, sự cố đã được khắc phục trước khi gian hàng khai mạc. Nên không có chuyện khách hàng đến giao thương khi gian hàng chưa khai mạc chính thức.

Bản thân người chụp ảnh gian hàng (có bức ảnh danh thắng Trung Quốc - NV) đã chụp ảnh từ sáng sớm trước khi gian hàng khai mạc. Tôi kiểm tra việc này. Cậu ấy đã nhận khuyết điểm là nghịch ngợm, xin nhận thiếu sót. Cậu cũng dỡ ngay bức ảnh đó, rút mọi bình luận trên Facebook. Chúng tôi cũng đã yêu cầu cậu ấy kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đơn vị thi công gây nhầm lẫn là công ty nào, thưa ông?

Đơn vị này do VNA thuê, do VNA là đơn vị phải chịu trách nhiệm xây dựng gian hàng. Tổng cục Du lịch không biết. Về quy trình nội dung chúng tôi thực hiện rất cẩn thận. Tất nhiên, về phía Tổng cục Du lịch cũng phải chịu trách nhiệm liên đới. Anh em bên đó đã cùng phát hiện ngay việc này từ tối mùng 5.

Đã phát hiện lỗi từ tối mùng 5, vậy sao ngay khi phát hiện Tổng cục Du lịch không dỡ bỏ ảnh đó đi mà phải chờ đến sáng mùng 6?

Cái đó phải do đơn vị thi công, chứ anh em không bỏ đi được. Đáng lẽ là anh em phải che cái đó đi. Đến mùng 6 đơn vị thi công đã khắc phục ngay và lúc khai trương thì đã khắc phục được.

Cái chuyện đến gian hàng nước này hỏi tour nước khác là chuyện bình thường, vì một số nước châu Á cũng na ná giống nhau. Chứ không phải vì chuyện bức ảnh ở đó mà người ta nhầm.

Trên bức ảnh của gian hàng Việt Nam có chữ Việt Nam không, thưa ông?

Có chữ Việt Nam rất to. Không thể có chuyện nhầm lẫn ngô nghê vào gian hàng Việt Nam lại hỏi mua tour Trung Quốc được. Đấy là nhầm lẫn của ai đó không để ý và ngô nghê thôi. Rất rõ thông điệp Việt Nam vẻ đẹp tiềm ẩn trên đó. Làm sao lại có sự nhầm lẫn đến thế được. Ai viết thông tin đó tôi khẳng định là không đúng. Tôi bác bỏ thông tin đó.

Ngay cả việc bảo tôi là trưởng đoàn cũng không đúng.

Thực ra vấn đề cũng đơn giản thôi, không nên làm nó phức tạp thêm. Sự cố này xảy ra một cách đáng tiếc. Nhưng nó cũng đã được phát hiện, ngăn chặn và chưa có hậu quả gì ghê gớm cả.

Việc bức ảnh có lỗi của phía xây dựng gian hàng, cũng có trách nhiệm của Tổng cục. Nhưng sự cố đó đã được phát hiện khắc phục. Về phía Tổng cục đã yêu cầu rà soát toàn bộ quy trình để làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, từng đơn vị tham gia.

Nỗ lực tham gia một hội chợ như thế rất lớn. Dù sự cố đã được khắc phục nhưng đó là điều đáng tiếc, nhưng phải rút kinh nghiệm và không để nó lặp lại.

“Thấy khách cứ hỏi mua tour Trung Quốc”

Giám đốc một doanh nghiệp du lịch (đề nghị giấu tên) tham gia hội chợ nói: “Ban đầu tôi không để ý nhưng thấy khách cứ hỏi mua tour Trung Quốc. Tôi bảo đây là gian hàng Việt Nam và chúng tôi chỉ bán tour đi Việt Nam thôi. Khách chỉ vào bức hình và nói đây là cảnh Trung Quốc mà”.

Tối 7.3, một người tên H., hiện đang công tác tại một công ty chuyên về du thuyền ở Việt Nam đăng tấm hình Lạc Sơn Đại Phật trên Facebook của mình. Ngay lập tức, rất nhiều người đã nhanh chóng vào Facebook của ông H. để bình luận. Phần lớn đều đồng tình nếu sự việc đúng như vậy thì không thể chấp nhận được.

Trước những thông tin bình luận trên, không lâu sau đó ông H. đã rút bức ảnh Lạc Sơn Đại Phật và tất cả những lời bình luận ra khỏi Facebook.

Nhận được thông tin trên, Thanh Niên đã tìm cách liên hệ với ông H. nhưng điện thoại không liên lạc được. Công ty nơi ông H. làm việc thông báo hiện ông này đang công tác ở nước ngoài. “Hiện anh H. đang ở Đức nên điện thoại không thể liên lạc được. Nếu anh cần liên hệ thì một vài ngày nữa gọi lại cho anh H.”, nhân viên của công ty ông H. thông báo.

Hội chợ du lịch quốc tế ITB 2013 khai mạc vào tối 5.3 tại thủ đô Berlin, CHLB Đức. Đây là hội chợ du lịch lớn nhất thế giới có sự tham gia của hơn 10.000 công ty lữ hành, khách sạn, hãng hàng không, hãng vận tải biển và các lĩnh vực liên quan đến từ 188 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức một gian hàng chung rộng 142 m2 tại hội chợ để giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Theo Trinh Nguyễn - Trung Hiếu
Thanh Niên

Đăng lại

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng