Vụ rơi trực thăng UH-1 tại TP HCM:

Đong đầy nước mắt tiễn đưa các anh về đất mẹ

Hàng nghìn người đến tiễn đưa các anh về với đất mẹ.
Hàng nghìn người đến tiễn đưa các anh về với đất mẹ.
TP - 11 giờ 20 phút trưa ngày 30/1, sau lễ truy điệu trang trọng theo nghi thức quân đội, đoàn xe tang đã đưa bốn quân nhân tử nạn về nơi an nghỉ cuối cùng. Hàng ngàn đồng đội, người dân đã tiễn đưa các anh về đất mẹ.

Ghi nhận của phóng viên báo Tiền Phong, từ 4 giờ sáng, rất đông cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Không quân 917, Sư đoàn Không quân 370 và vợ, con, thân nhân của bốn quân nhân tử nạn đã có mặt tại Nhà đại thể Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng làm lễ khâm liệm cho các quân nhân. Từng vòng hoa phúng điếu lặng lẽ dâng lên cùng tiếng nhạc Hồn sĩ tử réo rắt, bi thương. Chị Phạm Thị Hồng Thủy, vợ thượng tá Đỗ Văn Chính và con gái Đỗ Thanh Thảo khóc ngất gọi tên chồng, tên cha. 

 

Thắp nén hương tiễn biệt thượng tá Đỗ Văn Chính, thượng tá Nguyễn Văn Hải, công tác tại Công ty Trực thăng miền Nam, rướm nước mắt kể: “Ngày nhận tin anh ấy hi sinh trong lúc bay tôi thật sự không tin, bởi anh Chính còn rất khỏe, lại là người có kinh nghiệm bay. Lúc đó tôi vừa bay từ ngoài giàn khoan về, gọi điện hỏi đồng đội, hỏi người thân mới tin là sự thật. Nay gặp lại anh ấy trong hoàn cảnh này thật là đau xót”. 7 giờ 30 lễ viếng bắt đầu. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi tới bốn vòng hoa viếng các quân nhân. Những vị khách đầu tiên tới viếng có đoàn của Bộ Quốc phòng do thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng…

Trong lễ tang, tiếng khóc của những người mẹ, người vợ đau khổ gọi tên con, tên chồng khiến những ai có mặt đều không cầm được nước mắt. Chị Dương Thị Đôi, vợ thượng tá Bùi Đình Năm, là người đồng đội cùng đơn vị với 4 quân nhân hi sinh, nói: “Mình cũng như các chị ở đây, đều là vợ của quân nhân nên giờ thấu hiểu, đồng cảm được nỗi đau to lớn này. Họ đã mất đi để lại một khoảng trống không gì bù đắp được. Hôm nay đến thắp nén nhang cho các chú mà lòng quặn thắt. Chỉ mong những người mẹ, người vợ của các chú vượt qua đau đớn này”.

Sau lễ truy điệu trang trọng theo nghi thức quân đội, Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không Không quân thay mặt lãnh đạo Quân chủng đọc điếu văn ghi nhận những đóng góp của bốn quân nhân đối với Trung đoàn Không quân 917, Sư đoàn Không quân 370, Quân chủng Phòng không Không quân. 11 giờ 20 phút cùng ngày, xe chở linh cữu các quân nhân, đồng đội, người thân tiễn đưa lần lượt rời Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng đi nghĩa trang Bình Hưng Hòa, Nghĩa trang TPHCM ở Củ Chi và về Nghệ An. 

Đại tá Trần Văn Đức và thượng tá Đỗ Văn Chính sẽ nằm lại nghĩa trang thành phố ở Củ Chi, nơi hai anh đã chọn làm quê hương thứ hai. Thi hài thượng úy Nguyễn Việt Cường sẽ được hỏa thiêu tại Bình Hưng Hòa, TPHCM sau đó được vợ anh, chị Lưu Ngọc Khánh Vân, đưa về quàn tại Nha Trang, Khánh Hòa. Ai cũng xót thương cho người vợ trẻ. Anh chị mới cưới năm 2014, nhưng một chốn đôi nơi, chị làm ở Nha Trang, anh công tác tại TPHCM, vợ chồng son hương lửa chưa nồng đã âm dương hai ngả. Phía sau cặp kính, ánh mắt chị đỏ hoe, dù cố tỏ ra điềm đạm nhưng ai cũng thấy nỗi đau tột cùng đang vò xé tâm can. 

12h30, hai chiếc xe chở quan tài đại tá phi công Trần Văn Đức và thượng tá Đỗ Văn Chính về đến nghĩa trang TPHCM tại huyện Củ Chi. Linh cữu phủ cờ tổ quốc vừa được đưa khỏi xe tang, bầu không khí trầm lặng ở nghĩa trang vỡ òa những tiếng khóc nức nở. Những người vợ, người con không còn đủ sức để khóc thành lời, tiếng nấc nghẹn ngào, làm hàng nghìn người dự lễ tang cũng không cầm được nước mắt.

Tại lễ truy điệu, thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không Không quân thay mặt Quân chủng công bố việc Bộ Quốc phòng đã truy phong thượng tá Trần Văn Đức lên đại tá, thiếu tá Lê Hồng Quân lên trung tá và trung úy Nguyễn Việt Cường lên thượng úy. Đối với thượng tá quân nhân chuyên nghiệp Đỗ Văn Chính được chuyển lương vượt khung. 

Rà soát lại các máy bay

Tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ ngày 30/1, về vụ tai nạn máy bay làm 4 cán bộ chiến sỹ hy sinh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, đến nay chưa có báo cáo chính thức về vụ tai nạn này nhưng nhận định chung là do lỗi kỹ thuật.

Cũng theo ông Nên, những ngày qua báo chí đã đặt nhiều dấu hỏi về sự an toàn của những máy bay cũ và có nên ngưng sử dụng không. Nhưng các thông số của Bộ Quốc phòng cho thấy, xét về mặt kỹ thuật, máy bay này hoàn toàn có thể sử dụng được. Máy bay này đã bay được hơn 4.000 giờ. Về mặt kỹ thuật, động cơ sau sửa chữa máy bay còn bay được 2.400 giờ, trong đó đã sử dụng là 178 giờ, nghĩa là máy bay này còn sử dụng được 2.213 giờ. 

“Như vậy, máy bay vẫn còn sử dụng được chứ không phải là máy bay cũ như báo chí lo lắng. Sau sự cố này, Bộ Quốc phòng đã cho dừng tất cả các chuyến bay để rà soát. Kết luận của vụ tai nạn này sẽ được thông báo khi có kết quả chính thức”, ông Nên cho hay. 

Văn Kiên

Post by Báo Tiền Phong.

MỚI - NÓNG