Cách đây 5 ngày, 2 máy bay Su-22 của Không quân Việt Nam mất tích, và theo lời kể của ngư dân Nguyễn Phùng thì cha con ông thấy 2 máy bay trên rớt xuống biển, ở vị trí gần đảo Phú Quý. Những ngày tiếp theo, các mảnh vỡ của 2 máy bay này được tìm thấy và trục vớt ở khu vực cách đảo Phú Quý trên 10km về phía Tây Nam.
Dù vậy, công tác tìm kiếm và trục vớt vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, thông tin về 2 phi công điều khiển 2 chiếc máy bay Su 22 vẫn khá mơ hồ.
Năm nay 41 tuổi, nhưng đã đi biển từ năm 12 tuổi, đồng thời sống từ nhỏ đến lớn ở đảo Phú Quý, nên anh Như khá rành đảo này, cũng như rành vùng biển Phú Quý.
Anh Như cho rằng: “Có thể khi máy bay rơi, thoạt nhìn thì 2 máy bay rơi gần nhau, nhưng khi chìm xuống biển, có thể 2 máy bay cách nhau vài cây số, chưa kể các mảnh vỡ mỗi thứ văng ra một chỗ khác nhau”.
Cũng theo anh Nguyễn Văn Như, con nước ở vùng biển xung quanh đảo Phú Quý cũng gây ra nhiều trở ngại cho công tác tìm kiếm, anh nói thêm: “Con nước ngầm ở vùng biển Phú Quý có khả năng đẩy các mảnh vỡ của máy bay ra xa nhau, hoặc đẩy đi xa so với vị trí mà máy bay rớt xuống ban đầu!”.
Hồi đấy người ta biết rõ vị trí xe xúc bị chìm, vậy mà chưa kịp trục vớt, ít lâu sau thợ lặn lặn xuống, xe xúc chìm dưới đáy biển vốn nặng hàng tấn đã bị dòng nước ngầm đẩy ra xa so với vị trí ban đầu vài ngàn mét, chứ đừng nói mảnh vỡ máy bay” – anh Như kể thêm.
“Dòng nước ngầm ở vùng biển Phú Quý rất mạnh!” – ngư dân giàu kinh nghiệm Nguyễn Văn Như kết luận.