Đừng để quốc lộ như tấm áo vá

TP - Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại buổi làm việc chiều 30/3 của Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội với UBND tỉnh Quảng Nam và các đơn vị liên quan về việc thực hiện chính sách pháp luật đầu tư khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng Xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT).

Tại đây, các bên liên quan phản ánh nhiều bất cập trong phối hợp, quản lý và thực hiện. Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tại địa phương có 2 dự án giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ GTVT quyết định đầu tư, gồm Dự án thành phần 1 mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam đoạn Km947-Km987 (Cty CP Xây dựng công trình 545 là chủ đầu tư) và Dự án thành phần 2 mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam đoạn Km 987-Km 1027 (do Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP là nhà đầu tư).

Qua thực tiễn, xuất hiện một số hạn chế bất cập như phần lớn các công trình giao thông thực hiện theo hình thức BOT thời gian qua do các doanh nghiệp tự đề xuất đầu tư, cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt do vậy thiếu cạnh tranh trong lựa chọn nhà đầu tư; cơ chế giám sát bất ổn; chất lượng các công trình kém. Trong khi đó, nhiều ý kiến của địa phương chưa được nhà đầu tư tôn trọng, thiếu thiện chí giải quyết.

Vấn đề bất cập khác là hình thức thu phí theo lượt chưa đảm bảo công bằng, ảnh hưởng lợi ích người dân nhất là người dân sống hai bên trạm thu phí; phương thức thu phí thủ công dễ xảy ra sai sót, không kiểm soát được doanh thu của doanh nghiệp…

Trong khi đó, đại diện phía nhà đầu tư bày tỏ lo ngại “vỡ trận” thu phí nếu chính quyền địa phương không có các phương án phối hợp. Cụ thể, đại diện Cty TNHH MTV CENCO 545 BOT cho rằng xung quanh trạm thu phí của đơn vị tại xã Điện Thắng Bắc (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) xuất hiện các tuyến tránh, nhiều phương tiện lợi dụng điều này để né các trạm thu phí gây thất thu 100 triệu đồng/ngày (doanh thu 600 triệu đồng/ngày). Nếu tình trạng này xảy ra liên tục hoặc địa phương mở thêm tuyến mới phát triển song song với Quốc lộ 1 thì phương án tài chính của đơn vị sẽ vỡ trận. Do đó đơn vị này kiến nghị tỉnh cho đơn vị quy hoạch trạm thu phí có quy hoạch vùng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhận định có hiện tượng sụt lún trong chất lượng công trình dự án, đề nghị nhà đầu tư rà soát khắc phục “không để quốc lộ trở thành tấm áo vá lộ liễu”. Thứ trưởng cũng nhận trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng “trên quyết nhưng dưới không nghe”, dẫn đến thiếu chặt chẽ trong phối hợp với địa phương.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội Nguyễn Hữu Quang cho rằng còn nhiều bất cập tồn tại phải khắc phục như việc phối hợp giữa Bộ GTVT và địa phương; vấn đề chậm quyết toán dự án; lựa chọn nhà đầu tư thi công; mức thu phí chưa phù hợp nhất là đối với người dân vùng có dự án.

Đặc biệt chất lượng công trình là vấn đề cần được quan tâm chú trọng. “Đường mới xây xong đã hư hỏng, thậm chí sửa chữa rồi vẫn chưa đạt yêu cầu lại trở thành chiếc áo nhiều miếng vá” – ông Quang nhấn mạnh, đồng thời đề nghị nhà đầu tư cần tiến hành quyết toán dự án; có chính sách phù hợp quan tâm lợi ích của người dân khu vực có dự án; nhân rộng mô hình thu phí tự động...

MỚI - NÓNG