TPO - Chiều 8/9, trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo Tổng Cục đường Bộ Việt Nam cho biết, sau khi nhận được các ý kiến của đại diện Ban ATGT các tỉnh về việc mặt đường QL5 ngày càng bị xé rách, Tổng cục đã yêu nhà đầu tư nếu không khắc phục sớm sẽ dừng thu phí.
Sau khi bị thảm lại, mặt QL5 nhiều đoạn vẫn bị cào rách. Ảnh: A.Trọng. Sau khi bị thảm lại, mặt QL5 nhiều đoạn vẫn bị cào rách. Ảnh: A.Trọng.

Lãnh đạo Tổng Cục đường Bộ Việt Nam cho hay, qua cử các tổ công tác đi kiểm tra, khảo sát, Tổng cục thấy rằng, QL5 đang xuất hiện nhiều vệt hằn lún vệt bánh xe. Trước thực trạng này, Tổng Cục đã yêu cầu Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị bảo trì, thu phí trên QL5 phải sớm sửa chữa, khắc phục. 

Trước mắt, Tổng cục yêu cầu VIDIFI phải cào bóc các đoạn mặt đường bị hằn lún từ ≥ 2,5 cm trở lên để thảm lại nhằm tạo sự bằng phẳng. “Công việc này chúng tôi đã yêu cầu VIDIFI phải triển khai xong trước 30/8. Sau mốc thời gian này nếu VIDIFI không sửa chữa hoặc chậm trễ, Tổng cục sẽ thực hiện các thủ tục để dừng thu phí toàn tuyến QL5” ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường Bộ Việt Nam khẳng định.

Đánh giá về quá trình tiếp quản để bảo trì và thu phí trên QL5 của nhà đầu tư, lãnh đạo Tổng cục đường bộ cho rằng, tuyến đường đưa vào khai thác đã lâu trong khi lượng phương tiện đặc biệt là xe container nhiều, khiến QL5 đang xuống cấp trầm trọng. Do vậy, cùng với thu phí, nhà đầu tư cần phải chú trọng việc duy tu, sửa chữa. Tuy nhiên việc này thời gian qua chưa được nhà đầu thực hiện triệt để.

Dừng thu phí QL5 nếu không sớm “vá” mặt đường   - ảnh 1 Đường xấu, mấp mô khiến phương tiện bị dồn ứ hàng km tại các đoạn tỉnh Hưng Yên, Hải Dương. Ảnh: A.Trọng.

Trao đổi với PV Tiền Phong về sửa chữa tuyến đường theo chỉ đạo của Tổng cục đường Bộ, ngày hô nay lãnh đạo VIDIFI cho biết, VIDIFI cũng vừa có văn bản số 160906.02 báo cáo quá trình sửa chữa trên QL5. Theo văn bản này, VIDIFI cho biết, đối với đoạn QL5 đoạn từ km 23 đến km73 (huyện Cẩm Giàng đi thành phố Hải Dương) VIDIFI đã triển khai cào bạt phẳng những đoạn hằn lún vệt bánh xe tại những vị trí có nguy cơ mất ATGT, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. 

Tổng diện tích mặt đường khoảng 13.800m2. “Với những đoạn xuất hiện hằn lún với độ sâu 2,5cm còn lại, VIDIFI đã chỉ đạo Cty Cổ phần đường bộ 240 tiếp tục theo dõi để có hướng xử lý trong thời gian tới”, ông Phạm Văn Bổn, Phó Tổng giám đốc VIDIFI nhấn mạnh.

Còn lãnh đạo Ban Bảo trì - Khai thác, Tổng Cty VIDIFI cho rằng, mặt đường và hạ tầng QL5 được đầu tư cách đây gần 20 năm, trọng lượng chất tải cũng như lưu lượng phương tiện hiện đã vượt nhiều lần thiết kế. Hơn nữa tuyến đường chưa có các trạm kiểm soát tải trọng phương cố định nên phương tiện chở quá tải vẫn chưa được kiểm soát chặt.

 Khi VIDIFI tiếp quản, QL5 đang trong tình trạng xuống cấp nặng, do vậy các giải pháp sửa chữa, vá víu hiện nay chỉ mang tính tình thế. Về lâu dài cần phải có giải pháp sửa chữa, nâng cấp tổng thể nhằm tránh tình trạng sửa xong rồi lại hỏng. Để làm được việc này cơ quan Nhà nước cũng cần phải vào cuộc chứ không thể để cho mình nhà đầu tư xoay sở.

QL5 được xây dựng bằng nguồn ngân sách và đưa vào sử dụng năm 1998. Từ 1/1/2016, tuyến đường được chuyển giao cho VIDIFI quản lý và thu phí để hoàn vốn dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Hiện tuyến đường đang có 2 trạm thu phí, với quãng đường 100 km, mức phí cho cả tuyến đang được VIDIFI thu là 90.000 đồng/lượt xe ô tô con và 400.000 đồng/lượt xe tải lớn.

Video đang được xem nhiều