Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thi công chậm chạp

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.
Trong 12 nhà gà, duy nhất ga La Khê mới thành hình hài, số còn lại ngổn ngang sắt thép. Nhiều đoạn trong số 13 km đường sắt trên cao chưa được lao lắp dầm.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thi công chậm chạp ảnh 1

Tuy nhiên, hiện nay tất cả hạng mục vẫn còn dang dở và có rất ít lao động làm việc. Lý do được Tổng thầu EPC Trung Quốc tại Việt Nam đưa ra là thiếu vốn từ phía Trung Quốc rót cho dự án.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thi công chậm chạp ảnh 2

Trong 12 nhà ga, duy nhất ga La Khê ở Hà Đông bắt đầu có hình hài, cơ bản hoàn thiện ở phía ngoài.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thi công chậm chạp ảnh 3

Bên trong còn khá ngổn ngang, một số công nhân đang xây phòng ngăn, phòng chờ... Theo kế hoạch, ga La Khê phải hoàn thiện vào tháng 10/2016 và chọn làm mẫu về tiến độ, chất lượng, an toàn, sau đó sẽ được nhân rộng cho các ga còn lại.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thi công chậm chạp ảnh 4

Tổng thầu Trung Quốc thừa nhận, các ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thanh Xuân 3, bến xe Hà Đông đã chậm từ 9 đến 22 ngày so với tiến độ đề ra.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thi công chậm chạp ảnh 5

Riêng nhà ga Vành Đai 3, cạnh nút giao Thanh Xuân, vắng bóng công nhân nhiều tháng nay. Nhà ga này thi công trùng với dự án đường hầm chui Thanh Xuân nên gặp nhiều trở ngại.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thi công chậm chạp ảnh 6

Nhà ga ở điểm cuối của dự án, cạnh bến xe Yên Nghĩa, là điểm hiếm hoi có nhiều lao động đang làm việc.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thi công chậm chạp ảnh 7

Trên các tuyến đường Quang Trung, Trần Phú (Hà Đông), các phiến dầm đã được lắp hoàn thiện.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thi công chậm chạp ảnh 8

Tại hồ Hoàng Cầu, một trong những, điểm thi công, lao lắp dầm phức tạp nhất đã hoàn thiện.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thi công chậm chạp ảnh 9

Nhưng còn nhiều đoạn, như hồ Hoàng Cầu đến điểm đầu ga Cát Linh chưa được lao lắp dầm.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thi công chậm chạp ảnh 10

Khu điều hành 9 tầng ở nhà ga Cát Linh mới thi công trụ cột tầng 1. Tại cuộc họp tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chiều 2/3, ông Dư Giang (đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc tại Việt Nam) đã xin lỗi vì sự chậm trễ và cho biết, hiện việc xin tăng 19 triệu USD tổng mức đầu tư chưa được phía Trung Quốc chấp thuận nên không có tiền để giải ngân, gây khó khăn cho công tác triển khai dự án.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thi công chậm chạp ảnh 11

Tổng thầu Trung Quốc cũng đang nợ các nhà thầu phụ Việt Nam khoảng 554 tỷ đồng. Việc nợ đọng này gây khó khăn cho các thầu phụ thi công và là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ.

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.