Gặp thuyền viên thoát chết trở về từ Uruguay

Gặp thuyền viên thoát chết trở về từ Uruguay
TP - Đối với các thuyền viên Việt Nam có mặt trên tàu Sea World 101 (Hàn Quốc) bị nổ khí amoniac khi đang neo tại Vịnh Montevideo (Uruguay), ngày 14/2/2007 là ngày đen tối.
Gặp thuyền viên thoát chết trở về từ Uruguay ảnh 1
Các anh: Phan Thanh Hà, Đinh Văn Lương, Trần Văn Vinh (từ trái qua phải)  Ảnh: Tuấn Anh

Trở về từ Uruguay, mang theo di hài của hai đồng nghiệp xấu số, các thuyền viên Việt Nam vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại vụ tai nạn đó với Phóng viên Tiền phong.

Thoát chết trong gang tấc

Phan Thanh Hà (Xuân Liên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh), Trần Văn Vinh (Nghi Tiến, Nghi Lộc, Nghệ An), Đinh Văn Lương (Nghi Hải, Cửa Lò, Nghệ An) là những thuyền viên thoát chết trong vụ tai nạn kể trên.

Tiếp chuyện chúng tôi, anh Trần Văn Vinh cho biết, khi vụ nổ xảy ra cả 9 thuyền viên Việt Nam đều có mặt trên tàu và đã chứng kiến vụ nổ. Lúc đó là 2 giờ chiều ngày 14/2/2007, một tiếng nổ lớn đã khiến toàn bộ hệ thống điện trên tàu bị đổ sập và cháy hết.

Khi tiếng nổ xảy ra, các thuyền viên Việt Nam đều chạy tá hoả ra khỏi tàu, có người hoảng quá nhảy xuống biển.

Nhiều người vì hít phải khí amoniac nên bị chảy máu, nôn thốc tháo; thậm chí có người bị liệt nửa người rồi ngất đi không biết gì. 5 anh em làm máy (gồm: 3 người Hàn Quốc, 2 người Việt Nam) bị chết mất 4, người còn lại là anh Nguyễn Văn Hạnh (do bị bỏng quá nặng) nên đã mất 6 ngày sau đó.

Theo anh Vinh, tàu Sea World 101 bị nổ do nổ bình đựng khí amoniac dùng để làm lạnh trên tàu. Theo quy định của Chính phủ Uruguay, các tàu khi vào Vịnh Montevideo không được xả khí amoniac.

Vì như thế sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân sở tại. Vào thời điểm đó, các thợ máy tàu Sea World 101 đang sửa máy chạy đông lạnh, vì áp suất quá lớn do không được xả khí amoniac nên đã xảy ra vụ nổ.

Vụ nổ đã tạo ra một lớp mù dày đặc, lan tỏa khắp tàu, khiến các thuyền viên hỗn loạn và không định hướng được để thoát thân.

Khi tiếng nổ xảy ra, Hà đang đọc báo còn Lương đang chơi cờ. Tiếng nổ khiến cả phòng tối mù. Các thuyền viên bị hất tung lên, chưa kịp định hình đã kéo nhau bỏ chạy. Lúc đó, Hà chỉ kịp bịt mồm nên đã hít phải khí amoniac, chạy được lên bờ thì bị liệt nửa người ngất đi, tỉnh lại đã thấy mình nằm trong bệnh viện.

Sau khi vụ nổ xảy ra, Cảnh sát Uruguay có mặt tại hiện trường cùng xe cứu thương và đã kịp thời đưa các thuyền viên vào bệnh viện cấp cứu. Người nằm viện lâu nhất là 21 ngày, số đa còn lại từ 1 tuần đến 10 ngày là ra viện, riêng Hà phải nằm 10 ngày.

Hà cho biết, sau khi hít phải khí độc đã bị chảy máu mồm, mất giọng. Sau khi tỉnh, biết đồng nghiệp của mình người bị chết, người bị thương nặng ai cũng hoảng sợ, lo vợ con, người thân ở nhà biết tin. Sau hơn hai ngày bay, 3 thuyền viên đã về đến Sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào ngày 10/3.

Vẫn chưa ổn định sức khỏe

Ngày 13/3, gặp chúng tôi tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Phan Thanh Hà lo lắng: “Khi còn ở trên tàu, em nặng tới 70 kg. Sau khi hít phải khí độc do vụ nổ gây ra, giờ em chỉ còn 58 kg”. Hà tâm sự: Đây là lần thứ tư sang Hàn Quốc để đi đánh bắt xa bờ.

Hết đánh cá mực ở biển Nhật Bản lại sang đánh ở Argentina rồi vòng qua Uruguay. Thu nhập từ việc xử lý mực ngoài 210 USD nhận ở Việt Nam, mỗi thuyền viên được chủ tàu trả thêm 150 USD/tháng. Mấy lần trước sau khi về nước, Hà chỉ thu được 8-10 triệu đồng vì thời gian đi quá ngắn.

Lần này ngỡ sẽ kiếm thêm ít tiền vì thời gian kéo dài 15 tháng thì lại bị tai nạn phải về nước. Hà cho biết, sau khi xảy ra tai nạn, chủ tàu có gợi ý ở lại làm việc tiếp, nhưng vì sức khoẻ không ổn định nên đã quyết định về nhà. Hiện, Hà vẫn còn tức ngực, nói chưa rõ tiếng, nghẹt mũi.

Hiện, cả 3 thuyền viên (Vinh, Hà, Lương) sức khoẻ vẫn chưa ổn định. Họ đều ngủ không ngon giấc, nằm mãi mới chợp mắt được vài giờ. Khi gặp chúng tôi, anh Nguyễn Anh Vũ - cán bộ Cty cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ (INMASCO) đang tiến hành giúp 3 thuyền viên làm các thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.

Theo anh Vũ, khi có kết quả từ bệnh viện, Cty INMASCO sẽ gửi toàn bộ hồ sơ bệnh án sang Cty bảo hiểm để làm chế độ cho 3 người. Căn cứ tỷ lệ thương tật, các thuyền viên sẽ được hưởng các chế độ do bảo hiểm chi trả theo quy định của Nhà nước.

MỚI - NÓNG