TPO - Đối thoại trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Xây dựng sáng 5-6, nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà ở cho người thu nhập thấp còn quá cao so với thu nhập, tình hình kinh tế.

Sáng nay, 5 – 6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đối thoại trực tuyến với nhân dân tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp được nhiều bạn đọc quan tâm. 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, nhà ở là điều kiện tối thiểu của con người, đó là điều kiện để đảm bảo cho con người phát triển toàn diện.

"Xuất phát từ vai trò của nhà ở như vậy, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn dành quan tâm cho lĩnh vực phát triển nhà ở" - Ông Dũng nói.

Bộ trưởng Dũng cho biết, đến nay, chúng ta đã thực hiện trong ba năm hỗ trợ 500.000 hộ nghèo ở nông thôn có nhà ở bằng chính sách cụ thể của Chính phủ là Quyết định 167, người nghèo khu vực đô thị như Quyết định 67, người có công với nước...”.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, hiện nay, lĩnh vực này còn nhiều vấn đề đặt ra. Nhà ở phát triển mạnh như thế nhưng khả năng tiếp cận của một bộ phận không nhỏ người dân còn rất khó khăn, trong đó có người nghèo khu đô thị, công nhân khu công nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, văn nghệ sĩ, trí thức, quân nhân chuyên nghiệp, sĩ quan, một bộ phận người có công, những người tàn tật, cô đơn không nơi nương tựa...

“Chính vì vậy, Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng, với tư cách là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, cũng là cơ quan của Chính phủ quản lý lĩnh vực phát triển nhà ở, xây dựng chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030” – Bộ trưởng Dũng nói.

Ông Dũng cho biết, phân loại rõ hai loại nhà ở. Thứ nhất là thị trường nhà ở hàng hóa, đây là nhà ở thương mại phục vụ đối tượng có khả năng thanh toán theo cơ chế thị trường.

Loại nhà ở thứ hai - nhà ở xã hội, còn gọi là nhà ở thị trường phi hàng hóa. Đó là loại nhà ở có sự can thiệp và hỗ trợ của nhà nước cho những người khó khăn về nhà ở, không có điều kiện mua nhà theo cơ chế thị trường.

Trong chiến lược cũng phân rõ tám nhóm đối tượng cần sự hỗ trợ của nhà nước để cải thiện nhà ở. Trong đó, có người nghèo ở khu vực nông thôn, người có công với nước, người nghèo ở khu vực đô thị, cán bộ, công chức, viên chức, văn nghệ sĩ, trí thức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong lực lượng vũ trang có khó khăn về nhà ở, nhà ở cho sinh viên, nhà ở cho công nhân ở các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, nhà ở cho những đối tượng đặc biệt khó khăn không nơi nương tựa như người tàn tật, nhiễm chất độc màu da cam...

Bộ trưởng Bộ Xây Dựng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: Chinhphu.vn
Bộ trưởng Bộ Xây Dựng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: Chinhphu.vn.

“Có thể nói, chiến lược đã phủ kín những nhóm đối tượng xã hội cần được Nhà nước hỗ trợ để cải thiện nhà ở” – Bộ trưởng Dũng nhận định.

Bộ trưởng Dũng cũng cho biết, bộ Xây dựng đang cụ thể hóa chiến lược nhà ở bằng những chính sách, nghị định cụ thể để phát triển nhà ở xã hội, cũng như để phát triển nhà ở xã hội phải dùng nguồn vốn nào.

Có hai loại nhà ở xã hội. Một loại Nhà nước đầu tư bằng vốn ngân sách để có quỹ nhà ở khang trang, cho thuê giá rẻ thay vì chúng ta phải thuê nhà trọ có chất lượng thấp.

Loại nhà ở xã hội thứ hai, Nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư với giá bán do nhà nước quản lý để đảm bảo giá nhà ở thấp hơn so với giá nhà ở thị trường.

Thứ ba, Nhà nước khuyến khích người dân xây dựng nhà ở cho thuê nhưng với điều kiện phải đảm bảo tiêu chuẩn và quy định của Nhà nước, đồng thời được miễn một số tiền như tiền thuế...

Thông qua các hình thức đó, với sự tham gia của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, chắc chắn chúng ta sẽ có đủ số lượng nhà ở xã hội và ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân đang khó khăn về nhà ở.

Về giá nhà ở cho người thu nhập thấp, nhiều người cho rằng, giá còn quá cao so với thu nhập, tình hình kinh tế.

Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên cho biết, theo kết quả đợt thanh tra này, giá các công trình rất khác nhau, có công trình 8 triệu đồng/m2, có công trình 10 triệu, 11 triệu đồng vì đầu vào của mỗi dự án có khác nhau, nhiều doanh nghiệp chưa được vay vốn ưu đãi của Chính phủ. Nếu doanh được vay vốn ưu đãi thì giá bán sẽ giảm xuống.

Cũng theo ông Yên, khoảng tháng bảy, sẽ công bố kết quả đợt thanh tra này, đánh giá việc tuân thủ pháp luật của chương trình về phát triển nhà ở thu nhập thấp tại các thành phố, trong đó có phần xác định giá bán đã được tính đúng, tính đủ chưa, chênh nhau vì sao. Từ đó, kiến nghị bổ sung các quy định cụ thể, hoàn thiện khung pháp lý cho vấn đề này.

Thất thoát trong xây dựng tới 20%?

Bạn Hoàng Hữu Giang hỏi: Thất thoát lãng phí trong xây dựng, theo dư luận thì nhiều năm tới 10 - 20%, thậm chí lớn hơn, theo Bộ trưởng có đúng không? Nếu thất thoát thì ở khâu nào là lớn nhất?

Nghị định 16/CP ngày 05-02-2005 cuả Chính phủ trước kia quy định việc thẩm định thiết kế, dự toán vốn đầu tư ngân sách nhà nước do cơ quan quản lý nhà nước thẩm định, nay lại giao cho chủ đầu tư toàn quyền. Thưa Bộ trưởng, như vậy có tạo ra kẽ hở để thất thoát không?

Dư luận đặt câu hỏi, lãng phí trong xây dựng là bao nhiêu? Ảnh minh họa
Dư luận đặt câu hỏi, lãng phí trong xây dựng là bao nhiêu? Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Câu hỏi này rất hay và khó. Nhưng phải nói, thất thoát, lãng phí là vấn đề bức xúc, nhức nhối, được cả xã hội quan tâm.

Đất nước ta còn nghèo, ta còn phải tiết kiệm rất nhiều để đầu tư phát triển để thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết vấn đề xã hội. Nguồn lực ít nhưng ta sử dụng không tiết kiệm, để xảy ra thất thoát, lãng phí là lỗi lớn.

Tỷ lệ 10 hay 20% thì hiện chưa có nghiên cứu tổng thể nào để khẳng định. Thất thoát trong xây dựng là một khái niệm vừa rộng, vừa hẹp. Hiểu theo nghĩa hẹp, thất thoát chỉ là bớt xén vật liệu, nhân công… để chất lượng công trình giảm. Theo nghĩa rộng, thất thoát bao gồm cả lãng phí.

Tóm lại, thất thoát, lãng phí trong xây dựng là thiệt hại do việc sử dụng kém hiệu quả hay do sử dụng những công trình không đạt được hiệu quả mà mục tiêu dự án đề ra, những thiệt hại làm công trình giảm chất lượng, do đó không tương xứng với giá trị, với chi phí vốn đầu tư…

Như vậy, có hai loại thất thoát, lãng phí: một là hữu hình (ăn cắp, bớt xén) chủ yếu là chủ động từ phía con người do mục đích vụ lợi cá nhân; hai là vô hình do bị động (do năng lực hạn chế của những người tham gia đầu tư xây dựng của tất cả các khâu).

Chẳng hạn, chất lượng quy hoạch kém hoặc quy hoạch chậm, như một đô thị đã phát triển rồi mới tính chuyện mở rộng đường phố thì rất tốn kém…

Thậm chí, với những công trình làm xong không sử dụng đến thì thất thoát, lãng phí bao nhiêu phần trăm? Đây là thất thoát, lãng phí bị động. Còn với những công trình thất thoát, lãng phí 1, 2… phần trăm thì phải có kiểm tra cụ thể.

Nhưng thất thoát, lãng phí rõ ràng là không nhỏ và phải có giải pháp. Trước hết, phải hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là với các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách…

Bộ Xây dựng đang soạn thảo nghị định cấp phép xây dựng và quản lý chất lượng công trình xây dựng, trong đó yêu cầu các ơ quan quản lý Nhà nước phải tham gia thẩm định thiết kế và dự toán, thậm chí thẩm định cả dự án, chứ không giao toàn quyền cho chủ đầu tư.

Hiện một số chủ đầu tư năng lực kém phải thuê tư vấn, dễ dẫn đến thông đồng giữa các bên để tiêu cực…

Thứ hai, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, tăng cường trách nhiệm của các chủ thể tham gia quá trình đầu tư xây dựng…

Video đang được xem nhiều