Giá xăng tăng 900 đồng/lít

TPO - Từ 15 giờ hôm nay, 6/3, giá bán lẻ xăng đồng loạt tăng thêm 900đ/lit trên cả nước. Từ 0h ngày mai, thuế nhập khẩu xăng sẽ giảm từ 15% xuống 10%. Quyết định này vừa được liên bộ Thương mại - Tài chính thông báo tại cuộc họp báo lúc 14h30 chiều nay.

>> Thứ trưởng Bộ Tài chính : Lẽ ra giá xăng phải tăng tới 1.500đ/lit

Theo quyết định 0374/ QĐPTM, giá xăng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được phép tăng 900 đồng/lít đối với mỗi chủng loại xăng. Cụ thể xăng A 92 sẽ là 11.000 đồng/lít, A 90 là 10.800 đồng/lít, A 83 là 10.600 đồng/ lít. Giá các loại dầu hỏa, mazut, diezen vẫn giữ nguyên.

Cũng vào thời điểm này, Bộ Tài chính đã ra quyết định số 09/207/QĐ-BTC do Thứ trưởng Trương Chí Trung ký, ban hành thuế nhập khẩu ưu đãi một số mặt hàng thuộc nhóm 2710 trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

Theo đó, các loại xăng nhập khẩu sẽ có mức thuế là 10%. Quyết định này có hiệu lực từ 0h ngày mai 7/3/2007.

Thông tin tại cuộc họp báo cũng cho hay, với mức tăng giá xăng và giảm thuế nhập khẩu này, doanh nghiệp kinh doanh xăng vẫn còn lỗ tới 200đ/lit.

Nhiều người bất ngờ vì giá xăng tăng mạnh

Mong giảm cũng nhanh như tăng

Khi xăng thế giới tăng, thị trường xăng dầu trong nước tăng là lẽ đương nhiên. Người tiêu dùng chấp nhận ngay thôi, không có gì phải bàn cãi cả.

Chỉ có điều người tiêu dùng mong rằng khi giá dầu thế giới giảm xuống thì thị trường xăng dầu trong nước cũng giảm kịp thời cho người tiêu dùng đỡ thiệt, chứ đừng có tăng thì dễ mà giảm lại khó là mất công bằng.

Sau khi các cửa hàng xăng dầu niên yết giá mới từ 10.100 đồng lên 11.000 đồng/lít, phóng viên TPO đã có mặt tại một số cửa hàng xăng trên địa bàn Hà Nội để tìm hiểu tâm lý của người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Hữu Hưng - Lái xe taxi của Công ty cổ phần Taxi CP ngạc nhiên: " Xăng tăng tới 900 đồng cơ à?". Anh Thành - lái xe ôm ở Nguyễn Đình Chiểu lại cho rằng: "Mua thì vẫn phải mua nhưng giá xăng tăng tới gần 1000 đ/lít thì chắc chắn tôi phải tăng giá chở khách mới có lãi".

Chị Loan (Gia Lâm - Hà Nội), khách hàng mua xăng tại quầy 24/24, đường Trần Quang Khải lắc đầu ngao ngán: "Xăng cứ tăng thế này thì chắc tôi phải chuyển chỗ làm mất. Từ nhà tôi (Gia Lâm) lên tới nơi làm việc phải mười mấy cây. Lương công nhân còn không đủ để trả tiền xăng...".

Chị Hồng Hà - Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng số 42 đường Nguyễn Trãi cho biết: "3h10, sau khi nhận được quyết định, cửa hàng đã cho ngừng bán xăng để kiểm kê và niêm yết lại giá trong vòng 10 phút".

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam (VAT) Nguyễn Mạnh Hùng : Sẽ không tăng giá vận chuyển !

“Tăng giá xăng dầu là tác động xấu đến chi phí sản xuất của các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là với ngành vận tải ôtô bởi chi phí xăng dầu chiếm từ 45 - 50% chi phí của sản xuất của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Giá xăng điều chỉnh tăng lên 900 đồng/lít vào chiều nay đồng nghĩa với chi phí vận tải ôtô tăng từ 4,5 – 5%, điều này gây xáo trộn trong quá trình hạch toán kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải.

Tuy nhiên, với lần trước giá xăng giảm 500 đồng/lít thì giá vận tải vẫn giữ nguyên, nên với đợt tăng giá lên 900 đồng/lít lần này quan điểm của Hiệp hội là đề nghị các doanh nghiệp vận tải giữ nguyên giá vận tải để ổn định thị trường. 

Hiệu số giữa giảm – tăng trong hai lần này là nhỏ nên ảnh hưởng không lớn tới vận tải ôtô đường dài, song lại tác động nhiều đối với doanh nghiệp kinh doanh taxi. Hiệp hội cũng đề nghị doanh nghiệp taxi là giữ giá để một mặt bình ổn giá trên thị trường, mặt khác cũng chính là để doanh nghiệp giữ thị phần.”

Chùm ảnh tại một số cửa hàng xăng ở Hà Nội sau thời điểm tăng giá

Cửa hàng xăng trên đường Nguyễn Đình Chiểu lúc 15h10 chiều nay. "Xăng lại tăng giá à?"
Cảnh mua bán xăng lúc 16h chiều nay tại của hàng xăng trên đường Hàn Thuyên, Hà Nội. Anh Hưng - lái xe taxi đang mua xăng

Ý kiến của bạn về đợt tăng giá này ?

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng