Giải cứu tàu ra khỏi cầu Bính

Mắc cáp để lôi tàu Vinashin Orient ra khỏi gầm cầu Bính (chụp lúc 0 giờ ngày 19-7)
Mắc cáp để lôi tàu Vinashin Orient ra khỏi gầm cầu Bính (chụp lúc 0 giờ ngày 19-7)
TP - Khoảng 22 giờ ngày 17-7, trong lúc cơn bão Côn Sơn đang hoành hành ở Hải Phòng thì xảy ra vụ ba tàu biển đậu một cách bất cẩn tại cầu tàu TCty CNTT Bạch Đằng (ở phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) bị đứt neo đâm sầm vào cầu Bính và làm cầu bị hư hỏng nặng.

 >> Bị tàu đụng, cầu Bính ngừng lưu thông

Mắc cáp để lôi tàu Vinashin Orient ra khỏi gầm cầu Bính (chụp lúc 0 giờ ngày 19-7)
Mắc cáp để lôi tàu Vinashin Orient ra khỏi gầm cầu Bính (chụp lúc 0 giờ ngày 19-7) . Ảnh: Phạm Duẩn

Hơn 5 giờ ngày 19-7, sau 12 tiếng nỗ lực cứu hộ của cán bộ nhân viên Cty TNHH Dịch vụ Thương mại Mạnh Nam (ở đường Bạch Đằng, Hải Phòng), tàu Vinashin Orient bị mắc kẹt dưới thanh dầm chính cầu Bính từ từ được lôi ra.

Cầu Bính đã được giải cứu thành công, hiện cơ quan chức năng giám định mức độ hỏng để lên phương án sửa chữa. Các công ty của Nhật thi công và tư vấn giám sát cầu Bính sẽ được mời tham gia để bàn cách cứu chữa cầu Bính sớm nhất.

Ông Trần Văn Văn, GĐ Cty TNHH DVTM Mạnh Nam chuyên trục vớt các tàu bị nạn và là người vừa chỉ huy vừa trực tiếp làm vụ cứu cầu Bính kể, tại cuộc họp khẩn tìm cách giải cứu tàu Vinashin Orient ra khỏi gầm cầu Bính lúc 14 giờ 30 ngày 18-7 của các cơ quan chức năng Hải Phòng, các vị lãnh đạo đặt vấn đề với tôi cứu tàu này.

Tôi đồng ý và đúng 17 giờ cùng ngày chúng tôi huy động hai tàu cứu hộ tự hành 300 tấn, hai rùa nổi (con nặng 60 tấn, con nặng 55 tấn) và một số thuyền nhỏ vào cuộc. Các cơ quan chức năng Hải Phòng cũng điều nhiều tàu cứu hộ, lai dắt đến hỗ trợ.

Sau khi cho thợ lặn nghiên cứu đáy tàu Vinashin Orient và chằng buộc cáp, chúng tôi tiến hành kéo tàu ra khỏi cầu Bính nhưng bất ngờ cáp bị đứt. Không nản, chúng tôi tiếp tục kéo lại cáp và tiến hành đúng kĩ thuật và từ từ lôi tàu ra khỏi gầm cầu Bính lúc hơn 5 giờ...

Điều đáng quan tâm là trước đó sáng 18-7, Hải Phòng điều liền 5 tàu lai dắt, tàu kéo cứu hộ vào loại hiện đại có công suất lớn để lôi tàu Vinashin Orient bị mắc ở gầm cầu Bính ra nhưng bất thành.

Ngay tối 18-7, vừa đi công tác xa về đến Hải Phòng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thuận có mặt ngay tại cầu Bính để chỉ đạo việc cứu cầu.

Đêm 18-7 có mặt tại hiện trường giải cứu cầu Bính, PV Tiền Phong thấy khá nhiều lãnh đạo các sở, ban, ngành Hải Phòng có mặt để chỉ đạo kịp thời. Điều đáng nói là gần chục con tàu kéo, lai dắt hiện đại, công suất lớn lại chỉ giúp việc cho hai con tàu cũ nát của Cty Mạnh Nam giải cứu.

Nhìn cảnh tượng hàng chục nhân viên của Cty Mạnh Nam quần đùi cởi trần, không có bất cứ trang thiết bị an toàn lao động nào, với hai con tàu bé xíu chỉ bằng 1 phần 30 tàu Vinashin Orient cùng vài chiếc thuyền nhỏ gắn máy, nhiều người ngao ngán không tin là có thể giải cứu nổi tàu Vinashin Orient. Rồi, việc tưởng chừng không thể đã thành công.

Chiều 19-7, trao đổi với PV Tiền Phong qua điện thoại, TGĐ TCty CNTT Bạch Đằng Chu Thế Hưng cho rằng, việc ba tàu bị đứt neo trôi dạt rồi va đâm vào cầu Bính là rất hi hữu. Ông Hưng cũng cho biết, hiện cơ quan chức năng Hải Phòng đang tiến hành giám định để đánh giá thiệt hại một cách cụ thể.

Về phía TCty CNTT Bạch Đằng sẽ tiến hành làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể để xảy ra vụ việc, rồi mới tiến hành xử lí kỉ luật trong những ngày tới...

Đại tá Nguyễn Trọng Phượng, PGĐ CATP Hải Phòng cho biết, sáng 19-7 cho phép xe máy, thô sơ và người đi bộ qua lại cầu Bính dưới sự hướng dẫn của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông vận tải và Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng. Một tuần sau khi theo dõi độ an toàn cho phép sẽ cho xe ôtô 4 bánh qua cầu.

Một hệ thống thiết bị đo tự động theo dõi chất lượng, độ an toàn của cầu Bính được lắp đặt. Phà Bính nối hai bờ sông Cấm lại tấp nập người đi.

Một chuyên gia về cầu nói việc một đoạn thanh dầm chính của cầu Bính làm bằng thép nằm ở phía hạ lưu sông Cấm đã bị biến dạng sau cú đâm va dữ dội và một số bó dây cáp, dây đỡ dầm cầu loại chuyên dụng (nhập khẩu từ Nhật) bị bong tróc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng độ an toàn cũng như tuổi thọ của cầu.

Ngày 18-7, cơ quan CSĐT, CATP Hải Phòng và Viện KSND Hải Phòng đã vào cuộc khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu vụ việc để tiến hành xử lí theo quy định của pháp luật.

Chiều 19-7, Thứ trưởng Thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức làm việc với lãnh đạo Hải Phòng bàn cách cứu chữa cầu Bính. Bộ GTVT và UBND TP Hải Phòng thành lập một tổ công tác tiến hành đánh giá mức độ hư hỏng của cầu Bính từ các kết luận giám định cụ thể của các cơ quan chức năng, chuyên gia cầu đường trong và ngoài nước để lên phương án cụ thể sửa chữa cầu Bính.

MỚI - NÓNG
Lai Châu bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục
Lai Châu bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục
TPO - Tại Kỳ họp thứ hai mươi (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV thông qua 13 nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, tỉnh có Nghị quyết phê duyệt bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục năm 2024.