Giải quyết nhà đất liên quan tới quá trình cải tạo XHCN

UB Thường vụ Quốc hội quy định việc giải quyết đối với một số trường hợp cụ thể về nhà đất trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN trước ngày 1/7/1991.

Một góc phố cổ Hà Nội

"Những trường hợp chủ sở hữu có nhà đất mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất, nay thực sự có khó khăn về nhà ở thì Nhà nước có chính sách tạo điều kiện để họ cải thiện chỗ ở”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã phát biểu như trên tại cuộc họp báo ngày 18/4 công bố Nghị quyết số 775/2005/NQ-UBTVQH11 ngày 2/4/2005 của ủy ban thường vụ Quốc hội quy định việc giải quyết đối với một số trường hợp cụ thể về nhà đất trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN trước ngày 1/7/1991.

Nghị quyết của ủy ban thường vụ Quốc hội đã quy định Nhà nước không xem xét lại chủ trương, chính sách cũng như việc thực hiện chính sách và không thừa nhận việc đòi lại nhà đất mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình trên.

Trả lời câu hỏi liệu Nhà nước có dành “quỹ nhà đất” cho chính sách tạo điều kiện đối với các chủ sở hữu đất mà Nhà nước đã quản lý, ông Vũ Đức Khiển- Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nói “Nhà nước không dành ra một loại quỹ nhất định nào trong trường hợp này, mà việc giải quyết đối với từng trường hợp cụ thể sẽ gắn với địa phương, nếu địa phương có vướng mắc gì thì báo cáo lên Trung ương để giúp đỡ”.

Về giải quyết khiếu nại trong quá trình thực hiện, Nghị quyết không quy định việc giải quyết theo trình tự tố tụng tư pháp cũng như hành chính, mà xác định cụ thể quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND cấp tỉnh là quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng đối với những khiếu nại liên quan đến UBND cấp huyện.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng có quyền đưa ra quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng đối với trường hợp liên quan đến UBND cấp tỉnh. Ông Vũ Đức Khiển cho rằng trình tự nói trên là một trình tự “đặc biệt” nhằm hạn chế những khiếu kiện có tính chất kéo dài. Ông cũng khẳng định đồng thời với nội dung trên Nghị quyết “kêu gọi đồng bào trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài vì lợi ích chung của toàn dân tộc, đồng tình ủng hộ và thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết của Quốc hội, coi đây là sự đóng góp thiết thực vào sự ổn định và phát triển của đất nước”. 

Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 18/4/2005 và đặt ra thời hạn hoàn thành việc thực hiện chậm nhất vào ngày 1/7/2009.

Võ Văn Thành

Đối với nhà đất mà chủ sở hữu thuộc diện quy định tại điều 2 của Nghị quyết số 23/2003/QH11, nhưng đến ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành, cơ quan Nhà nước chưa có văn bản quản lý, chưa bố trí sử dụng nhà đất đó thì Nhà nước không thực hiện quản lý theo quy định của các chính sách trước đây.

Đối với nhà đất mà Nhà nước đã trưng mua nhưng chưa thanh toán tiền hoặc đã thanh toán một phần cho chủ sở hữu thì Nhà nước thực hiện thanh toán cho chủ sở hữu hoặc người thừa kế hợp pháp của họ theo quy định:

a. Nếu Nhà nước chưa thanh toán thì Nhà nước định giá để thanh toán.  Số tiền thanh toán được xác định trên cơ sở diện tích nhà lúc trưng mua và giá nhà ở xây dựng mới của nhà cấp 2, nếu nhà biệt thự thì áp dụng giá xây dựng mới của biệt thự hạng hai do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm thanh toán.

b.Trường hợp khi trưng mua Nhà nước đã thanh toán một phần thì số tiền còn lại được tính theo phần trăm để thanh toán.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng