Giám sát các vết nứt hầm Hải Vân khi nổ mìn mở rộng

Một trong những vết nứt tại hầm Hải Vân, ảnh: Báo Giao thông
Một trong những vết nứt tại hầm Hải Vân, ảnh: Báo Giao thông
TPO - Chủ đầu tư dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 khẳng định các vết nứt tại hầm Hải vân 1 đã xuất hiện cách đây 12 năm, không ảnh hưởng đến an toàn, không phát sinh do việc nổ mìn mở đường hầm mới. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, việc giám sát, xử lý các vết nứt sẽ được tiếp tục và xử lý triệt để sau khi mở rộng xong hầm Hải Vân 2.   

Liên quan đến các vết nứt tại hầm Hải Vân 1, Ban QLDA hầm đường bộ Hải Vân (Cty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả) cho hay, các vết nứt đã được sửa chữa theo hồ sơ được Bộ GTVT thẩm định.

Trong quá trình thi công hầm Hải Vân 2 hiện nay, Cty Đèo Cả cam kết sẽ theo dõi, cập nhật tình trạng của các vết nứt để có giải pháp xử lý phù hợp, kịp thời. Sau khi kết thúc thi công hầm Hải Vân 2 sẽ khảo sát lại toàn diện các vết nứt đề xuất giải pháp sửa chữa toàn bộ.

Hầm Hải Vân được thiết kế và thi công theo công nghệ đào hầm của Áo, phần bê tông vỏ hầm không đảm nhận chức năng chịu lực. Các vết nứt đã được phát hiện ngay từ sau khi đưa hầm vào khai thác (tháng 6/2005). Cuối năm 2015, Cục Quản lý đường bộ III các vết nứt xuất hiện do co ngót của bê tông, và vẫn đảm bảo an toàn.

Sau khi tiếp nhận quản lý khai thác hầm Hải Vân vào tháng 11/2015 Cty Đèo Cả thuê Công ty tư vấn của Cộng hòa Liên bang Đức khảo sát và cho kết quả, hầu hết các vết nứt đều nằm trong giới hạn an toàn.

Tháng 12/2016, chủ đầu tư bắt đầu triển khai thi công mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 bắt đầu từ phía bắc theo tiến độ được Bộ GTVT chấp thuận. 

Biện pháp nổ mìn được thực hiện theo tiêu chuẩn Nhật Bản và quy chuẩn Việt Nam, có tính đến biện pháp giảm thiểu rung chấn và không ảnh hưởng đến kết cấu, hệ thống máy móc thiết bị của hầm và đảm bảo khai thác hầm Hải Vân hiện tại.

Hội kỹ thuật nổ mìn Việt Nam đã thực hiện việc đo quan trắc dao động định kỳ tại các vị trí trong hầm khi thi công nổ mìn. Kết quả cho thấy, sau khi giám sát chấn động nổ mìn của các đợt nổ mìn từ tháng 3/2017 đến nay không có trường hợp nào vượt quy định và không có hiện tượng kết cấu vỏ hầm Hải Vân và các công trình khác trong hầm bị hư hại.

Hiện tại, Bộ GTVT chấp thuận cho Cty Đèo Cả nổ mìn trong khoảng khoảng 13h15 - 13h45, từ ngày 11/7 vừa qua.

MỚI - NÓNG