Dự án hầm đường bộ Đèo Cả

Giảm TNGT, “Khơi thông” kinh tế miền Trung - Tây Nguyên

Phối cảnh hầm đường bộ đèo cả
Phối cảnh hầm đường bộ đèo cả
TP - Hầm đường bộ đèo Cả dự kiến hoàn thành năm 2016, không chỉ góp phần rút ngắn khoảng cách hơn 8km, giảm thời gian lưu thông của phương tiện, kiềm chế TNGT, ùn tắc giao thông; đặc biệt tạo động lực quan trọng giúp phát triển kinh tế xã hội miền Trung-Tây Nguyên, đảm bảo an ninh quốc phòng

Ngày 28/12/2013, lễ động thổ thi công hầm đèo Cả chính thức được Cty CP Đầu tư Đèo Cả - chủ đầu tư, phát lệnh. Hơn một năm trước, ngày 18/11/2012, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn chính thức bấm nút phát lệnh khởi công toàn tuyến dự án. Hầm đường bộ đèo Cả được Ban Chấp hành T.Ư Đảng xác định tại Nghị quyết 13-NQ/TW, coi đây là công trình trọng điểm, dự án quan trọng trong hệ thống dự án mở rộng QL đang được triển khai.

Theo ông Nghiêm Sĩ Minh, Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư Đèo Cả, Dự án đã nhận được sự quan tâm lớn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT trong quá trình thực hiện dự án và sự giúp đỡ ủng hộ của địa phương và nhân dân 2 tỉnh Phú Yên-Khánh Hòa trong việc thực hiện công tác GPMB của dự án.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án vào tháng 10/2013 với mục tiêu đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2016. Chủ đầu tư đã tiến hành triển khai ngay các giải pháp cấp bách cụ thể như: Lập văn phòng ban quản lý dự án tại khu vực hiện trường dự án; Tập trung chuẩn bị mặt bằng và tập kết thiết bị phục vụ cho công tác thi công cửa hầm đèo Cả; Hoàn tất công tác lựa chọn Nhà thầu thi công. Với các giải pháp cấp bách này, đến nay công tác phục vụ cho việc triển khai thi công hầm đèo Cả đã hoàn tất, tổ chức động thổ thi công hầm đèo những ngày cuối năm 2013.

Theo ông Phạm Đình Thuận, Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư Hải Thạch, HĐQT Cty CP Đầu tư đèo Cả, trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ địa phương 2 tỉnh trong việc tập trung giải quyết các vướng mắc còn tồn tại cho công tác GPMB. 

Công tác xây dựng khu TĐC được tích cực triển khai, nhằm đảm bảo ổn định đời sống của các hộ dân. Sau 9 tháng thi công, khu TĐC Hảo Sơn (Phú Yên) cơ bản hoàn thành, bàn giao 161 lô TĐC để di dời dân. Tháng 1/2014, những hạng mục còn lại sẽ hoàn thành.

Ông Nghiêm Sĩ Minh nhấn mạnh: Để đẩy nhanh tiến độ thi công, đúng tiến độ dự án, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tập trung nhân lực, thiết bị, phát huy mọi nguồn lực sáng tạo để triển khai một cách hiệu quả và đảm bảo chất lượng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa đảm bảo tiến độ GPMB, đẩy nhanh công tác triển khai xây dựng khu TĐC Đại Lãnh (Khánh Hòa), sớm di dời các hộ dân vào khu TĐC và bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.

Hầm đường bộ đèo Cả có tổng chiều dài gần 13,5km, qua hai địa phận Phú Yên, Khánh Hòa. Trong đó, hầm đèo Cả dài 3,9km, hầm Cổ Mã dài 500m, đường dẫn và cầu trên tuyến dài 9km. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 15,6 ngàn tỷ đồng, do Cty CP Đầu tư đèo Cả làm chủ đầu tư, với quy mô đường cao tốc, tốc độ thiết kế 80km/h, 4 làn xe với hai hầm lưu thông một chiều.

Dự án do các nhà thầu lớn thi công, cụ thể hầm đèo Cả: Cửa hầm phía Bắc (Liên danh giữa: Cty CP xuất nhập khẩu và xây dựng công trình– Cty TNHH thương mại và sản xuất Quản Trung). Cửa hầm phía Nam: Tổng công ty xây dựng Lũng Lô.

Hầm Cổ Mã: Cty CP Sông Đà 10 – XN Sông Đà 10.2. Chủ đầu tư lựa chọn đơn vị Tư vấn Nippon Koei là đơn vị tư vấn có năng lực và kinh nghiệm từng tham gia dự án hầm Hải Vân để tiến hành triển khai công tác lập TK hạng mục hầm đèo Cả, với mục tiêu đảm bảo chất lượng cao nhất. Dự kiến, công trình hoàn thành vào năm 2016, giúp các phương tiện qua lại đèo Cả rút ngắn 1/2 quãng đường và 1/4 thời gian; mỗi năm có thể tiết kiệm được gần 5 triệu USD...

MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ năm. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.