Gỡ 'vòng kim cô' kẹt xe cho sân bay Tân Sơn Nhất

Lưu lượng hành khách tăng kéo theo số lượng phương tiện ra vào sân bay tăng gây kẹt xe thường xuyên.
Lưu lượng hành khách tăng kéo theo số lượng phương tiện ra vào sân bay tăng gây kẹt xe thường xuyên.
TPO - Người dân đang hy vọng sẽ không còn nhích từng bước ra sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khi nhiều đại dự án chống ùn tắc cho sân bay này được phê duyệt và chuẩn bị khởi công.

Tắc đường, máy bay thiếu chỗ đậu

Với mật độ các chuyến bay qua sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng nhiều, lượng khách qua đây mỗi năm đều tăng bình quân cả triệu lượt. Lượng máy bay lưu thông qua sân bay cũng ngày càng tăng gây áp lực lớn cho kết cấu hạ tầng của sân bay.

Tần suất chuyến bay đến và đi ngày một tăng khiến khu vực sân bay luôn trong tình trạng đông nghẹt người từ trong ra ngoài. Tình trạng kẹt xe thường xuyên kéo dài đặc biệt là vào các giờ cao điểm không chỉ ở ngoài đường mà trong sân bay thời gian cất hạ cánh của máy bay cũng bị kéo dài hơn. Trước đây đã có nhiều trường hợp máy bay phải bay vòng hàng giờ đồng hồ để đợi hạ cánh vì hết chỗ đậu.

Gỡ 'vòng kim cô' kẹt xe cho sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1

Các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất liên tục ùn tắc.

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết, tình trạng quá tải tại sân bay này trở nên nghiêm trọng từ đầu năm 2016. Lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng tăng. Năm 2016, có 31 triệu lượt, và dự báo sang năm 2017 sẽ tăng lên 40 triệu lượt khách. Trong khi đó chỉ có một lối ra duy nhất nằm trên đường Trường Sơn, luồng xe ra vào cảng sử dụng chung với xe giao thông đô thị, hệ thống hạ tầng ra vào cảng chưa hoàn chỉnh… dẫn đến tình trạng ùn tắc cả trong lẫn ngoài.

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất là đường Trường Sơn có mặt đường quá hẹp. Vào các giờ cao điểm các phương tiện từ sân bay ra gặp dòng xe từ trung tâm thành phố cắt mặt để ra đường Cộng Hòa. Một nhánh khác từ sân bay muốn qua Phạm Văn Đồng phải chạy ra Trường Sơn để vòng ngược lại qua đường Vành đai ngoài gây xung đột giao thông khiến tình hình lưu thông trở nên hỗn loạn.

Gỡ 'vòng kim cô' kẹt xe cho sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 2

Các hãng hàng không sẽ phải đậu máy bay ở các sân bay khác để giảm áp lực cho Tân Sơn Nhất.

Nhiều “đại dự án” giảm kẹt xe

Trước tình trạng kẹt xe ở khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất, lực lượng chức năng TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế ùn tắc như điều chỉnh tổ chức giao thông tại các khu vực ra vào sân bay, mở thêm các tuyến xe buýt từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố…

Cùng với đó, các tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã được mở rộng. Các tuyến đường mới như đường Hồng Hà, Bạch Đằng đã được thông xe sau thời gian dài thi công giúp kết nối từ sân bay đi đường Phạm Văn Đồng thuận tiện hơn. Lưu lượng xe trên các tuyến đường được giảm bớt kéo giảm được nhiều vụ kẹt xe vốn thường trực trước đây.

Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tạm thời. Mới đây lãnh đạo TPHCM đã phê duyệt và khởi công nhiều đại dự án để gỡ “nút thắt” cho nạn kẹt xe ở các tuyến đường ra sân bay. Trong đó có cầu vượt bằng thép tại vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) dự kiến sẽ khởi công vào tháng 2/2017. Đại dự án hơn 500 tỷ đồng này sẽ xây cầu hình chữ “N” gồm một nhánh hướng Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn dài 367,7m; một nhánh hướng Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám dài 367,7m và một nhánh nối đường Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn dài 362,8m.

Gỡ 'vòng kim cô' kẹt xe cho sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 3

Lượng hành khách mỗi năm một tăng gây áp lực và tăng kẹt xe khu vực sân bay.

Gỡ 'vòng kim cô' kẹt xe cho sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 4

Phối cảnh cầu vượt hình chữ N qua vòng xoay Nguyễn Kiệm-Nguyễn Thái Sơn.

Trong khi đó, một đại dự án khác có mức kinh phí trên 770 tỷ đồng là cây cầu vượt hình chữ Y ngay nút giao thông Trường Sơn tại cửa ngõ sân bay và một hầm chui qua đường Trường Sơn dự kiến sẽ sớm được thi công trong năm 2017. Khi hai cây cầu này được khánh thành sẽ giúp phương tiện lưu thông qua vòng xoay và các giao lộ chính trước cổng sân bay một cách nhanh hơn, giảm áp lực xe ùn ứ trên các tuyến đường.

Một giải pháp khác được Cục hàng không Việt Nam đưa ra để giảm áp lực cho khu vực đường bay và bãi đỗ của sân bay Tân Sơn Nhất là yêu cầu các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco đưa máy bay đậu qua đêm tại sân bay Cần Thơ để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 57 chỗ đậu máy bay phục vụ các hãng hàng không trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, số lượng máy bay các hãng hàng không Việt Nam đậu qua đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất thường cao hơn số lượng được sân bay điều phối. Vì vậy, các hãng phải đậu máy bay ở Cần Thơ để giảm tải cho Tân Sơn Nhất.

Theo ông Tú, để giảm ùn tắc khu vực sân bay cần giảm thiểu số lượng xe buýt lớn chạy trên tuyến đường Trường Sơn, trừ các tuyến xe buýt phục vụ chuyên chở hành khách vào sân bay. Điều chỉnh một số làn đường, hạn chế phương tiện qua đường Trường Sơn mà không vào sân bay.

Các dự án xây dựng đường trên cao và tuyến Metro số 5 giai đoạn 1 từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn, chạy qua các tuyến đường như Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng… sẽ giải tỏa được lượng lớn phương tiện qua khu vực này.

MỚI - NÓNG