GPS chiếc Boeing 777 mất tích nghi bị phá hủy

Dòng Boeing 777 là máy bay thương mại đầu tiên được thiết kế hoàn toàn trên máy tính và là loại máy bay hiện đại bậc nhất. Ảnh: IE
Dòng Boeing 777 là máy bay thương mại đầu tiên được thiết kế hoàn toàn trên máy tính và là loại máy bay hiện đại bậc nhất. Ảnh: IE
TPO - Chiếc Boeing 777-200ER được trang bị trang bị hệ thống radar và thiết bị định vị toàn cầu (GPS), ngoài ra còn có hệ thống máy tính có khả năng tự động liên lạc với mặt đất thông qua các tin nhắn. Vì thế, chuyên gia an ninh lo ngại hệ thống này đã bị tắt hoặc phá huỷ

Ông Đinh Đức Tuấn - Phó Ban An toàn chất lượng và an ninh Tổng công ty Hàng không VN, người có 20 năm kinh nghiệm điều khiển dòng máy bay Boeing cho biết: Trên máy bay Boeing 777 bị mất tích có trang bị hai thiết bị định vị gồm hệ thống rada và thiết bị định vị toàn cầu (GPS). Tuy nhiên, đến nay, các tín hiệu để định vị không được báo đi từ máy bay bị mất tích. Lý do theo ông Tuấn là các hệ thống này đã bị tắt hoặc phá huỷ.

Về hộp đen máy bay, ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay Cục Hàng không cho biết: Hộp đen máy bay không phải là thiết bị phát tín hiệu để định vị. Vì thế, hộp đen máy bay chỉ có thể tìm được khi xác định được khu vực máy bay rơi.

Theo Reuters, chiếc Boeing 777-200ER được trang bị một hệ thống máy tính có khả năng tự động liên lạc với mặt đất thông qua các tin nhắn có tên gọi kỹ thuật là ACARS. Các tin nhắn này giúp nhân viên kỹ thuật dưới mặt đất tiến hành các bước cần thiết nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị cho máy bay sau khi hạ cánh.

Còn trong trường hợp máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines, nhân viên điều tra đã không nhận được tin nhắn ACARS để giúp họ khám phá ra được điều gì đã xảy ra cho chiếc máy bay, nguồn tin của Reuters cho hay.

“Không có bất kỳ tin nhắn ACARS nào được truyền đi kể từ sau khi máy bay biến mất”, Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Theo quảng cáo của tập đoàn Boeing, ngoài hệ thống gửi tin nhắn tự động ACARS, các hãng hàng không còn có thể mua để trang bị thêm cho máy bay một hệ thống khác có tên gọi là hệ thống Quản lý tình trạng máy bay, vốn có thể cập nhật sự cố theo thời gian thật và cho phép cả Boeing lẫn hãng hàng không cùng kiểm soát chuyến bay.

Nguồn tin của Reuters cho biết có lẽ Malaysia Airlines đã không lắp đặt hệ thống này cho chiếc máy bay bị mất tích.

Hệ thống Định vị Toàn cầu (tiếng Anh: Global Positioning System - GPS) là hệ thống xác định vị trí dựa trên vị trí của các vệ tinh nhân tạo, do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thiết kế, xây dựng, vận hành và quản lý. Trong cùng một thời điểm, tọa độ của một điểm trên mặt đất sẽ được xác định nếu xác định được khoảng cách từ điểm đó đến ít nhất ba vệ tinh.

***

Đến thời điểm tháng 3 năm 2014, Boeing 777 đã dính líu trong 10 vụ tai nạn và sự cố hàng không, trong đó có bốn vụ hỏng thân hoàn toàn và ba vụ không tặc. (Theo Wikipedia)

 (tổng hợp)

MỚI - NÓNG