Hà Nội lên phương án trả nợ khoản vay lại cho dự án 'rùa thập kỷ'

TPO - Từ năm 2017, UBND TP. Hà Nội sẽ phải trả nợ khoản vay lại đầu tiên cho dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội với giá trị khoảng 6,69 triệu Euro (khoảng 159,36 tỷ đồng). 

Theo yêu cầu của HĐND thành phố, UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo về phương án sử dụng và trả nợ vốn vay lại nguồn vốn ODA của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội trình Kỳ họp HĐND thành phố đầu tháng 7.

Theo UBND thành phố Hà Nội, tổng nguồn vốn vay ODA của dự án theo phương án do Ban quản lý đường sắt đô thị lập là 957,256 triệu euro, quy đổi tương đương tiền Việt Nam là 24.523.185 triệu đồng. Trong đó, vốn cấp phát là 469,524 triệu euro, vốn vay lại là 487,732 triệu euro.

Về tình hình thực hiện dự án, UBND thành phố cho biết, đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng 8/9 gói thầu. Hiện còn gói thầu số 9 – Hệ thống thẻ vé - đang chuẩn bị chưa triển khai đấu thầu.

Đến nay, dự án thực hiện được khoảng 30% khối lượng, tiến độ dự án đang có những chuyển biến tích cực, chủ đầu tư đã chủ động thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, các gói thầu xây lắp đã từng bước rút ngắn thời gian bị chậm, phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2021. Việc phân bổ vốn cho các năm căn cứ vào tình hình triển khai các gói thầu, công việc của dự án hiện nay, dự kiến kết thúc thi công vào năm 2021.

Về kế hoạch trả nợ vốn vay lại, theo UBND thành phố Hà Nội, tổng nợ vay lại phải trả của dự án ước tính 561,32 triệu euro và 112,31 triệu USD, tương đương 15.821.323 triệu đồng. Thời điểm bắt đầu trả khoản nợ vay lại là năm 2017, thời điểm trả khoản nợ vay lại cuối cùng là năm 2025. Trong đó, giá trị nợ vay lại phải trả trong giai đoạn 2017 – 2020 ước tính là 822.232 triệu đồng.

Cũng theo UBND thành phố Hà Nội, hiện nay, giữa Bộ Tài chính và UBND thành phố chưa ký hợp đồng vay lại nguồn vốn ODA đối với dự án. Thỏa thuận vay lại nguồn vốn EIB dự kiến ký trong tháng 6/2017 sẽ là hợp đồng vay lại đầu tiên ký giữa Bộ Tài chính và UBND thành phố.

Phương án tính toán kế hoạch trả nợ vốn vay lại của dự án được tuân thủ theo các điều kiện vay tại các hiệp định vay đã ký với nhà tài trợ, trong đó, bắt đầu từ năm 2017, UBND thành phố sẽ phải trả nợ khoản vay lại đầu tiên với giá trị khoảng 6,69 triệu euro (khoảng 159,36 tỷ đồng). Thời điểm trả nợ khoản vay lại cuối cùng là năm 2025.

Tháng 5/2017, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ký Quyết định thanh tra các nội dung tố cáo của công dân, liên quan đến việc thực hiện dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến 3 Nhổn – Ga Hà Nội). Theo đó, căn cứ Luật Thanh tra, Luật Tố cáo và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, ngày 8/5, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ký Quyết định thanh tra các nội dung tố cáo của công dân, liên quan đến việc thực hiện dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến 3 Nhổn – Ga Hà Nội).

Tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội được khởi công từ năm 2006 và được và xác định đến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành. Nhưng sau đó, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội phải lùi tiến độ đến năm 2015, 2017 và đến nay xác định đến 2021 cố gắng hoàn thành. Công trình bị gọi là “dự án rùa thập kỷ” có chiều dài khoảng 12,5 km chạy dọc quốc lộ 32 từ Nhổn qua các đoạn đường Hồ Tùng Mậu – Cầu Giấy – Kim Mã – Núi Trúc – Cát Linh – Trần Quý Cáp và kết thúc ở ga Hà Nội.

MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.