Hà Nội quyết hạ cốt đê Nghi Tàm để xây cầu vượt An Dương

TPO - Cơ quan chức năng Hà Nội thông tin sẽ hạ cốt đê Nghi Tàm, thay thế bằng đê bê tông để xây dựng cầu vượt An Dương – đường Thanh Niên.

Chiều 20/6, tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội thông tin về triển khai thi công dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông quận Ba Đình và quận Tây Hồ.

Theo Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường, đây là dự án nhóm B, tổng mức đầu tư 311,988 tỷ đồng. Cụ thể, sẽ xây dựng cầu vượt trực thông dài 271 mét, bề rộng 10 mét theo hướng đường Yên Phụ - Nghi Tàm vượt qua nút giao An Dương – đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh một phần kết cấu đê Hữu Hồng, đoạn k62+500 đến K63+600, từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Liên quan đến việc điều chỉnh một phần kết cấu đê Hữu Hồng, ông Cường khẳng định chức năng và cao trình đê được giữ nguyên nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng chống lũ lụt.

Cụ thể, sẽ thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bằng bê tông cốt thép dạng chữ L. Tổng chiều dài khoảng 1.100 mét. Theo đó, đường Nghi Tàm sau khi cải tạo sẽ có tổng bề rộng khoảng 31 – 36 mét. Tường chắn có chân móng đảm bảo chống trượt và được thiết kế đảm bảo kết cấu làm việc an toàn, đảm bảo khả năng chịu lực, ổn định dưới tác động của các tải trọng thiết kế. Chiều cao tường chắn tính từ mặt đường thiết kế trung bình là 2,6m, bề rộng tường chắn là 1,0m.

Trên đỉnh tường chắn sẽ bố trí các hốc trồng cây xanh loại nhỏ, mặt ngoài tường chắn ốp vật liệu gốm có hoa văn trang trí tương tự như con đường gốm sứ đã làm. Mặt trong tường chắn sẽ trồng cây xanh ở chân tường thành nhiều lớp có chiều cao khác nhau che chắn được kết cấu tường chắn để đảm bảo mỹ quan.

Hiện tại, Ban quản lý dự án đang triển khai các thủ tục phê duyệt hồ sơ thiết kế, lựa chọn nhà thầu xây dựng, xin cấp phép thi công hạng mục di chuyển cấp nước, di chuyển điện, thi công công trình cầu, thi công xây lắp hạng mục tường chắn bên tông cốt thép, hè đường...Dự kiến sẽ hoàn chỉnh các thủ tục này trong tháng 6 để có thể triển khai thi công trong tháng 7/2017 và phấn đấu hoàn thành công trình sau 7 – 7,5 tháng thi công.

Trước đó, hồi tháng 2/2017, UBND Thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ý kiến thống nhất với phương án hạ cốt đê sông Hồng đến cao độ dương 12,4m, đoạn từ Khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

UBND TP Hà Nội cho biết, trong quá trình khảo sát và lập phương án thiết kế, đơn vị tư vấn thiết kế đã tham khảo ý kiến các nhà khoa học để đưa ra các giải pháp chống thấm, chống trượt, nhằm ổn định đê và tường chắn, đảm bảo khả năng chống lũ và an toàn tuyệt đối cho đê điều trong quá trình khai thác và sử dụng sau này.

Ngoài việc đề xuất hạ cốt đê, UBND TP Hà Nội còn đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thỏa thuận phương án thiết kế dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên.

UBND TP Hà Nội cho biết, đây là công một trong những công trình giao thông cấp bách, trọng điểm có vai trò giảm ùn tắc giao thông của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù từ tháng 4/2016. Vì vậy, UBND TP Hà Nội cần phải tập trung triển khai đầu tư và sớm đưa vào khai thác sử dụng, dự kiến tiến độ thực hiện trong quý I/2017.

MỚI - NÓNG