Hằn, lún đường do thi công kém: Cần điều tra dấu hiệu bớt xén, tham nhũng

Đường QL 1A hằn lún qua huyện Diễn Châu - Nghệ An. Ảnh: Việt Hương
Đường QL 1A hằn lún qua huyện Diễn Châu - Nghệ An. Ảnh: Việt Hương
TP - Cuộc họp về hằn, lún quốc lộ ở Bộ GTVT sáng 30/6 đã chỉ rõ nhiều kẽ hở thi công. TS Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội KHKT cầu đường đề nghị, ngoài việc buộc phải sửa lại và xử phạt về kinh tế, công an cần điều tra xem có dấu hiệu bớt xén, tham nhũng để khởi tố hình sự.

Đường hằn lún, dừng thu phí

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, hằn lún xảy ra, các nhà thầu phải bỏ tiền túi để sửa chữa trong suốt 4 năm bảo hành. Các nhà đầu tư BOT phải tự khắc phục hằn lún suốt đời dự án. Điều này không tốn ngân sách nhưng ông Đông cho rằng, gây lãng phí chung cho xã hội.

Tại cuộc họp, GS.TS Dương Ngọc Hải (chuyên gia hàng đầu về kết cấu mặt đường) cho rằng, cần phải giải quyết vấn đề mang tính lâu dài hơn. “Bây giờ hỏng đâu sửa đấy. Khi hết hạn bảo hành 3 hay 5 năm thì lúc đó sẽ xử lý ra sao, lấy tiền đâu ra sửa?”- ông Hải đặt vấn đề.

Trao đổi với PV Tiền Phong, TS Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường cho rằng, đường mới làm đã phải sửa không chỉ xấu, mất an toàn mà còn gây tốn kém, lãng phí. Vì thế, ngoài việc bắt buộc sửa lại phải xử phạt về kinh tế. Với các tuyến đầu tư bằng ngân sách, công an cần điều tra xem có dấu hiệu bớt xén, tham nhũng để khởi tố hình sự.

Với các dự án BOT “đường hằn lún liệu có giảm mức thu phí vì người dân bỏ tiền mua dịch vụ không tương xứng”, ông Đông trả lời: Chưa tính đến phương án này mà chỉ buộc các nhà thầu dừng thu phí nếu lún sâu hơn 2,5 cm và bảo hành đạt tiêu chuẩn suốt đời dự án.

Trước mắt, căn cứ vào tình trạng hằn lún, Bộ GTVT xét lại kết quả xếp loại doanh nghiệp năm 2014. Những DN yếu kém không được tham gia dự án mới. Còn việc sửa chữa, ông Đông nói: “Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo, dù còn 1 m đường hằn lún, Bộ vẫn phải khắc phục”.

Bí quyết không lún đã có trong tiêu chuẩn của Bộ GTVT

Như mọi năm, hằn, lún bùng phát khi thời tiết nắng nóng (từ tháng 4) nên cách đây không lâu, nhiều ý kiến đều cho rằng, do “ông trời” gây ra. Tại hội nghị, nguyên nhân này được chính nhà thầu dẹp sang một bên, hầu hết tập trung vào điểm cốt yếu - chất lượng thi công.

Ông Vũ Hải Long, Phó Tổng Giám đốc Cty Đèo cả Khánh Hòa nói: Kinh nghiệm chống hằn lún là kiểm soát chặt vật liệu. Nhựa đường, bột khoáng (trộn vào hỗn hợp làm mặt đường) nhập theo đơn hàng lớn cho toàn dự án; được kiểm soát ở kho riêng. Đá được lựa chọn ở mỏ tốt, đem về tự nghiền để sử dụng. Quá trình thi công, công ty chọn nhà thầu có uy tín, máy móc tốt và thực hiện nghiêm các bước thí nghiệm, kiểm soát dự án.

Tập đoàn Sơn Hải (chỉ thi công một số gói nhỏ trên đường Hồ Chí Minh và QL 1A qua Quảng Bình) nhưng là nhà thầu duy nhất tự tin nhận bảo hành mặt đường 5 năm không hằn lún (yêu cầu chung của Bộ GTVT trước đây là 2 năm; nâng lên 4 năm với QL 1A và đường Hồ Chí Minh). Ông Nguyễn Viết Hải, TGĐ Cty tiết lộ bí quyết đơn giản: Đường lún vào mùa nóng, xe chạy nhiều tạo ra ma sát cũng làm đường nóng thêm và lún. Như vậy, kẻ thù của hằn lún chính là nhiệt và cần giải pháp khắc chế nhiệt độ cao. Từ đó, Sơn Hải áp dụng giải pháp: Khi thảm, công đoạn lu để đạt chỉ tiêu (độ chặt, độ dẻo...) phải hoàn tất lúc nền đường nóng hơn 85 độ C. “Làm được như vậy, khi sử dụng, mặt đường có nóng đến 70-80 độ C đường cũng không hằn lún” - ông Hải nói (trước đó, có vị lãnh đạo cấp Cục ở Bộ GTVT tuyên bố đường chỉ chịu được nhiệt tối đa 60 độ C).

“Bí quyết của chúng tôi thực ra đã có trong tiêu chuẩn của Bộ GTVT (hoàn thành lu khi mặt đường ở nhiệt độ trên 80 độ C - PV), quan trọng có tuân thủ hay không", ông Hải nói.

Ông Hải nói, trước khi đến hội nghị, ông vượt qua nhiều búa rìu dư luận. Khi cắm biển bảo hành 5 năm, nhiều nhà thầu coi ông “điên rồ”, thậm chí kẻ xấu còn rải chất hóa học để phá mặt đường do Sơn Hải thi công. “Thường doanh nghiệp giữ bí mật để kiếm tiền nhưng theo lời kêu gọi của Bộ GTVT, vì trách nhiệm với cộng đồng, tôi quyết định nói và sẽ hướng dẫn các nhà thầu thực sự muốn làm tốt” - ông Hải nói.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tái khẳng định lại: Hằn lún chủ yếu do chủ quan; thời tiết và xe quá tải chỉ là yếu tố thúc đẩy hằn lún nhanh hơn.

Công khai danh tính nhà thầu thi công đường bị hằn lún vệt bánh xe QL1

1. Dự án: Đoạn Hà Nam (Đồng Văn, Phủ Lý); Chủ đầu tư/nhà đầu tư: Sở GTVT Hà Nam; Nhà thầu thi công: (Tổng Cty Thành An - Bộ Quốc phòng; Tập đoàn Đông Đô; Cty TNHH Thi Sơn). 

2. Dự án: Đoạn qua tỉnh Ninh Bình; Chủ đầu tư/nhà đầu tư: Sở GTVT Ninh Bình; Nhà thầu thi công: Doanh nghiệp Xuân Trường. 

3. Dự án: Đoạn Dốc Xây - TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Chủ đầu tư/nhà đầu tư: Sở GTVT Thanh Hóa; Nhà thầu thi công: (Doanh nghiệp Xuân Trường; Liên danh Cty Đạt Phương và 479; liên danh Cty Hoàng Long - Cty CP ĐTXD Minh Tuấn - Cty Tân Thành; Liên danh Tổng Cty CTGT I Thanh Hóa - Cty Quản lý đường sắt Thanh hóa - Cty XD Sơn Trang - Tổng Cty thương mại Miền Trung); 

4. Dự án: Đoạn TP Thanh Hóa - Nghi Sơn (Thanh Hóa) và đoạn Cầu Giát - Diễn Châu (tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An); Chủ đầu tư/nhà đầu tư: Ban QLDA 1, Bộ GTVT; Nhà thầu thi công: (Liên danh Tổng Cty đầu tư phát triển đô thị và Tổng Cty CTGT I Thanh Hóa; Cty Vạn Cường; Liên danh Cty Việt Ren và Cty Đông Mê Kông; Cty Trường Thịnh; Liên danh Cty Phương Thành và Tổng Cty Đầu tư XD thương mại miền Trung; Liên danh Cty cầu 3 Thăng Long và Cty 16 - Cienco1; Tổng Cty Cổ phần thương mại XD; Tổng Cty Trường Sơn; Tổng Cty XD CTGT 4; Cty CP 487 Nghệ An; Liên danh Cty CP Thi Sơn - Cty CP Thương mại và ĐTXD số 9; Tổng Cty XD CTGT4). 

5. Dự án: Đoạn Diễn Châu - Quán Hành (Nghệ An); Chủ đầu tư/nhà đầu tư: Sở GTVT Nghệ An; Nhà thầu thi công: (Cty Phú Nguyên Hải và Cty Trung Đức, Cty CP PTXD & TM Thuận An và Cty CP ĐTXD Trường Sơn, Cty CPXD Tân Nam, Tổng Cty CPXD ĐTPT đô thị và Tổng Cty CP ĐTXD Minh Tuấn). 

6. Dự án: Dự án BOT QL1 đoạn qua tỉnh Thừa Thiên-Huế; Chủ đầu tư/nhà đầu tư: Cty TNHH Trùng Phương/Sở GTVT Thừa Thiên-Huế”; Nhà thầu thi công: Cty TNHH Trùng Phương. 

7. Dự án: Đoạn Phan Thiết - Đồng Nai theo hình thức Hợp đồng BOT; Chủ đầu tư/nhà đầu tư: TCT 319 - Bộ QP/Ban QLDA1; Nhà thầu thi công: Tổng Cty 319.

MỚI - NÓNG