Kẻ bị dẫn độ hô có bom bị cấm bay, phạt 30 - 40 triệu

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sẽ xem xét cấm bay và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đ.B.Đ., tội phạm bị dẫn độ bằng đường hàng không dọa có bom trên chuyến bay VN253 chiều 5/1, như một hành khách thông thường vi phạm quy định về an ninh hàng không.

Thông thường, một hành khách dọa có bom sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 147 của Chính phủ. Tuy nhiên, Đ.B.Đ. là tội phạm bị dẫn độ bằng đường hàng không nên hành vi vi phạm được xử phạt theo Thông tư 30 của Bộ Giao thông Vận tải Về việc quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không dân dụng Việt Nam. 

Khoản 8 Điều 30 Thông tư này quy định mức xử phạt đối với trường hợp nói trên từ 30 - 40 triệu đồng.

Trường hợp của Đ.B.Đ. có thể bị áp khung phạt cao nhất vì có tình tiết tăng nặng. Cụ thể, đối tượng này đang là tội phạm bị dẫn độ nhưng vẫn tung tin có bom để hòng chạy thoát. Mặc dù được 2 cán bộ công an áp giải ngồi hai bên, tên này đã đề nghị được tháo còng số 8 để đi vệ sinh.

Khi vừa được tháo còng, Đ.B.Đ đã hô có bom để gây náo loạn cho hành khách trên máy bay và vùng chạy từ hàng ghế 57 ở cuối máy bay lên phía trước. Khi chạy đến khoang hạng C (hạng thương gia) ở phía trước, nơi có cửa máy bay thì Đ.B.Đ. bị cán bộ áp giải và tiếp viên khống chế hoàn toàn.

Cục Hàng không cũng xem xét khả năng cấm bay có thời hạn đối với Đ.B.Đ. để đảm bảo tên này không uy hiếp đến an ninh hàng không. Nếu bị cấm bay, việc dẫn độ Đ.B.Đ. phải được thực hiện bằng phương tiện khác.

Trước đó, ngày 5/1, Đ.B.Đ. là tội phạm được 2 cán bộ công an áp giải dẫn độ từ Hà Nội vào TP.HCM. Đối tượng này bị còng tay, được bố trí ghế ngồi số 57J. Tuy nhiên, khi máy bay vừa được đẩy ra khỏi vị trí bãi đỗ để ra đường băng, Đ.B.Đ. đã xin đi vệ sinh và lợi dụng tình huống này để hoang tin có bom, gây náo loạn trên máy bay hòng bỏ chạy.

Cán bộ áp giải và tổ tiếp viên đã kịp thời khống chế đối tượng, cơ trưởng xin hỗ trợ của mặt đất để áp giải đối tượng xuống máy bay.

Toàn bộ 246 hành khách còn lại của chuyến bay VN253 cũng lập tức phải rời khỏi máy bay để tái kiểm tra an ninh đối với cả khách và máy bay. Chỉ khi thủ tục tái kiểm tra hoàn tất, chuyến bay V253 mới được cất cánh, chậm 2 giờ so với hành trình dự kiến.

Theo Theo Người Lao Động
MỚI - NÓNG