Khách đi xe buýt Thủ đô tăng trở lại

Hành khách đi xe buýt Thủ đô đã tăng trở lại trong 6 tháng đầu năm 2017
Hành khách đi xe buýt Thủ đô đã tăng trở lại trong 6 tháng đầu năm 2017
TPO - Sau một thời gian suy giảm, lượng hành khách đi xe buýt Thủ đô trong 6 tháng đầu năm 2017 đã tăng trưởng trở lại.

Đánh giá về kết quả này, trong buổi sơ kết 6 tháng phục vụ đầu năm 2017 ngày 19/7, lãnh đạo Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, cùng với việc mở thêm các tuyến buýt mới, Transerco cũng không ngừng cải thiện, nâng cao dịch vụ, đặc biệt là việc thay hàng loạt phương tiện mới, tiện nghi.

Theo lãnh đạo Transerco, trong 6 tháng đầu năm vừa qua, Tổng Cty đã tập trung huy động nguồn lực triển khai mở mới 2 tuyến buýt chuẩn bị từ cuối năm 2016 và 14 tuyến buýt trong năm 2017 để tăng cường kết nối giữa các khu đô thị, kết nối đến các huyện ngoại thành, tạo điều kiện cho nhân dân trong khu vực sử dụng xe buýt trợ giá của thành phố.

Đến nay Transerco đã mở mới được 10/16 tuyến xe buýt theo kế hoạch, trong đó có 6 tuyến buýt xe trung bình kết nối với các huyện ngoại thành, bao gồm: tuyến số 91 BX Yên Nghĩa - TT Kim Bài - Phú Túc (Phú Xuyên); số 92. Nhổn - Sơn Tây - TT. Tây Đằng (Ba Vì); số 93 Nam Thăng Long - Bắc Sơn, Sóc Sơn; số 94 bến xe Giáp Bát - Kim Bài, Thanh Oai; số 95 Nam Thăng Long- Xuân Hòa; số 96 Công viên Nghĩa Đô - Đông Anh (Trường Cao đẳng nghề Việt Nam- Hàn Quốc); số 97 Hoài Đức - Công viên Nghĩa Đô và 3 tuyến xe buýt nhỏ kết nối giữa các khu đô thị: số 98 Yên Phụ - Aeon Mall Long Biên; số 99 Kim Mã - Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở 2 (Thanh Trì); số 100 Long Biên- Khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm).

Với các tuyến buýt mở mới trong 2016 nhưng hết thời gian thí điểm, đã được thành phố chấp thuận chuyển sang đặt hàng. Các tuyến mở mới trong năm 2017 đã đi vào hoạt động ổn định, an toàn, sản lượng hành khách tăng dần theo thời gian. Cùng với đó, ngày 30/6, sau khi thành phố cho chủ trương, Transerco đã đưa vào vận hành thử nghiệm kỹ thuật xe buýt “City Tour” 2 tầng tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, thu hút sự quan tâm, đánh giá cao của nhiều người dân.

“Xe buýt City Tour dự kiến với chất lượng dịch vụ cao cấp, đầu tư trang thiết bị hiện đại để phục vụ du khách đi lại tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, đường phố của Hà Nội, góp phần quảng bá hình ảnh và phát triển du lịch Thủ đô”, lãnh đạo Transerco thông tin.

Khách đi xe buýt Thủ đô tăng trở lại ảnh 1

Nhiều tuyến buýt đã được nâng cao chất lượng dịch vụ bằng việc thay xe mới, tiện nghi

Cho biết sản lượng hành khách của xe buýt trong tháng đầu năm, lãnh đạo Transerco thông tin, không chỉ phục hồi trở lại mà còn có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2016.

Cụ thể, trong 6 tháng qua, xe buýt của Transerco đã vận chuyển được trên 174 triệu lượt hành khách. Cùng với đó, mạng lưới xe buýt tiếp tục mở rộng, nhưng chất lượng phục vụ vẫn được kiểm soát tốt, hình ảnh xe buýt tiếp tục có những đổi mới tích cực góp phần tạo nên những điểm sáng trong lĩnh vực dịch vụ công cộng trên địa bàn Thủ đô.

Sử dụng thẻ điện tử xe buýt trong tháng 9

Về các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, bên cạnh đầu tư phương tiện mở mới các tuyến xe buýt, lãnh đạo Transerco cho biết, Tổng Cty đã đầu tư thay mới 150 phương tiện, ưu tiên đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý điều hành xe buýt và cung cấp thêm nhiều tiện ích mới cho hành khách như triển khai nâng cấp, xây dựng Trung tâm Điều hành xe buýt thông minh, nâng cấp hệ thống GPS theo quy chuẩn mới, nâng cấp phần mềm tìm bus, tiếp tục mở rộng cung cấp dịch vụ Wifi miễn phí, trang bị bảng led trên xe, tiến hành thử nghiệm hệ thống máy tính nhúng OBU trên xe buýt, ra mắt số điện thoại hotline mới – 19001296 để tiếp nhận và giải đáp thông tin chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, Transerco đã phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Viettel để đẩy nhanh việc triển khai dự án thẻ vé xe buýt điện tử, phấn đấu triển khai thử nghiệm đầu tiên trên tuyến xe buýt nhanh BRT từ tháng 9 năm 2017.

Nhiệm vụ trong  tháng cuối năm, Transerco tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống VTHKCC bằng xe buýt. Các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ động triển khai công tác chuẩn bị, đặc biệt là nguồn lực lao động lái xe, bán vé và chuẩn bị phương tiện đảm bảo tiến độ mở mới các tuyến buýt còn lại theo kế hoạch trong Quý III và Quý IV năm 2017. Tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị kỹ lưỡng đảm bảo đưa tuyến buýt ”City tour” bằng xe buýt 2 tầng đi vào hoạt động hiệu quả. Triển khai kế hoạch điều chỉnh biểu đồ chạy xe, hợp lý hóa đoàn phương tiện, cự ly huy động, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, triển khai các biện pháp tiết kiệm chi phí gắn với nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động.

Mặc còn gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, tuy nhiên Transerco đánh giá, trong 6 tháng đầu năm các khối hạ tầng, thương mại và du lịch vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định. Riêng sản lượng dịch vụ bến xe trong 6 tháng đầu năm đạt trên 1,3 triệu lượt xe với trên 16 triệu lượt khách. Dịch vụ điểm đỗ phục vụ trên 4,3 triệu lượt xe, bằng bằng 105 % so với cùng kỳ năm trước. 

MỚI - NÓNG