TP - Hôm qua, các báo đưa tin: Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông vừa xử phạt vi phạm hành chính 70 triệu đồng đối với một công ty ở Hà Nội do có hành vi phát tán tin nhắn rác, chủ yếu là tin bói toán, lô đề, cờ bạc.

Có lẽ, đây là lần đầu tiên, những người cố ý mang sự khó chịu đến cho công chúng kiểu này bị phạt, dù những tin nhắn nhảm nhí, vẫn hằng ngày lan tràn trên các mạng điện thoại.

Cũng hôm qua, lại thêm một nạn nhân lên tiếng tố cáo hành vi lừa đảo qua mạng di động, cụ thể là với đầu số 199 của Tổng đài Viettel. Dù nhà mạng sau đó giải thích những tin nhắn trên là lừa đảo, nhưng “tình trạng gửi tin nhắn đến thuê bao từ các ứng dụng của internet vẫn chưa được khống chế nên khó xác định tin nhắn được gửi từ nguồn nào” và kết quả là khách hàng vẫn chịu thiệt.

Gần đây, rộ lên không ít vụ việc liên quan các thuê bao điện thoại di động và những người chịu thiệt hoặc phải “rước về” những điều bực mình đều là khách hàng của nhà mạng. Điểm chung trong các vụ việc này là bằng cách nào đó, những thông tin cá nhân của khách hàng đã bị tiết lộ.

Người viết bài này từng “chịu trận” khi trong một ngày phải nhận tới 3 cú điện thoại từ nhân viên marketing không hề quen biết của một số ngân hàng, gọi đến tiếp thị sản phẩm, dịch vụ. Rất lạ là, ngoài số điện thoại di động họ nắm tên, tuổi, chức vụ, thậm chí cả mức lương hay tổng thu nhập của mình cứ vanh vách. Một số đồng nghiệp cũng gặp phải cảnh tương tự.

Về chuyện này, nhân viên marketing một công ty bất động sản có trụ sở trên đường Phạm Hùng, Hà Nội “bật mí”, cô thường phải chi tiền để mua “dữ liệu khách hàng” từ nhân viên các mạng điện thoại di động hay ngân hàng.

Thông thường, để thuận tiện trong việc trả lương nhân viên, nhiều công ty tổ chức mở đồng loạt tài khoản ATM tại ngân hàng nào đó và dữ liệu về tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email, thu nhập hằng tháng… của cả công ty đã trở thành thông tin được mua đi bán lại.

“Nhờ những bản dữ liệu này, em có thể biết rõ ông X, trưởng phòng công ty A, có nhà riêng, đi ô tô Camry đời mới, chị Y phó phòng cơ quan B có thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng. Và đó chính là một trong những đối tượng để công ty em nhắm tới trong việc tiếp thị bất động sản”, nhân viên marketing kia cho hay.

Thực tế trên cho thấy, quyền riêng tư và những thông tin cá nhân của khách hàng đã bị nhiều tổ chức, cá nhân xâm phạm vì lợi ích riêng nhưng việc xử phạt trong thực tế mới chỉ diễn ra ở phần ngọn. Chưa một tổ chức, một đơn vị một cá nhân nào bị xử lý khi phát tán, mua bán, trao đổi thông tin cá nhân của người khác bất hợp pháp.

Tuy thực tế này ở nước ta tạm thời chưa gây ra những vấn đề lớn, nhưng trong bối cảnh sự phát triển và phổ biến sâu rộng các công nghệ và thiết bị thông tin, vấn đề nói trên chắc chắn không thể xem thường. Nhất là khi trên thế giới gần đây liên tiếp phát hiện những vụ vi phạm quyền riêng tư về thông tin cá nhân: vụ Samsung cài phần mềm spyware để thu thập thông tin cá nhân người dùng laptop của hãng, hay gần đây nhất là vụ Google và Apple bị tố cài phần mềm gián điệp, thu thập thông tin về vị trí của người dùng điện thoại dùng hệ điều hành Google Android hay iPhone.

Dù Steve Jobs, CEO của Apple có lên tiếng “gỡ gạc” thì sự thực là quyền riêng tư của người tiêu dùng trên toàn thế giới đã bị Apple xâm phạm và chưa ai lường hết những hậu quả tai hại mà người tiêu dùng có thể sẽ phải hứng chịu.

Video đang được xem nhiều