Không chấp nhận HDV “chui” người Trung Quốc giới thiệu sai lệch về Việt Nam

Đà Nẵng vốn có tiếng nề nếp đang bị một số HDV "chui" giới thiệu sai lệch về thành phố này.
Đà Nẵng vốn có tiếng nề nếp đang bị một số HDV "chui" giới thiệu sai lệch về thành phố này.
Liên quan đến sự việc HDV “chui” người Trung Quốc giới thiệu sai lệch về lịch sử Việt Nam cho khách Trung Quốc đến Đà Nẵng, ông Nguyễn Đạo Dũng, Phó vụ trưởng Vụ lữ hành, Tổng cục Du lịch nêu quan điểm: đây là điều không thể chấp nhận được.

Trao đổi với PV, ông Dũng khẳng định, nếu việc này xảy ra như phản ánh thì đây là điều không thể chấp nhận được.

“Không cần biết anh là HDV có hiểu biết giới thiệu đúng về Việt Nam, nhưng anh là người nước ngoài đến Việt Nam hướng dẫn cho khách đã là sai luật rồi chứ đừng nói đến việc vừa là người nước ngoài sang Việt Nam làm HDV “chui” lại giới thiệu sai lệch về lịch sử, địa lý Việt Nam”, ông Dũng nói.

Vị đại diện Vụ lữ hành này cho biết, quan điểm của Tổng cục Du lịch (TCDL) là kiên quyết xử lý nghiêm các vụ việc làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch của Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi phải xác minh đó là công ty nào và bắt “tận tay” mới xử lý được.

Bức xúc trước hiện tượng HDV “chui” là người Trung Quốc đang “hoành hành” tại Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, Luật Du lịch Việt Nam quy định rất rõ về việc sử dụng HDV, tuy nhiên việc để xảy ra vấn đề này đơn giản là bởi các doanh nghiệp Việt Nam đang bị một số doanh nghiệp Trung Quốc chèn ép.

“Họ lấy lý do là không đủ HDV tiếng Trung, nhưng thực tế, Việt Nam chúng ta có tới 700 HDV nói tiếng Trung nhưng không được sử dụng. Điều đáng nói là nhiều doanh nghiệp Việt Nam tự thỏa thuận với doanh nghiệp Trung Quốc với lý do là không có tiền. Đây là cái tội của doanh nghiệp Việt Nam đã thông đồng với doanh nghiệp Trung Quốc tạo ra sự lũng loạn gần đây tại Đà Nẵng - một thành phố có tiếng về nề nếp”, ông Bình bức xúc.

Ông Bình chia sẻ thêm: Để sự việc này xảy ra là có cả lỗi của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Tại sao ngành du lịch địa phương không có văn bản đưa HDV tiếng Trung của chúng ta từ địa phương khác đến những nơi có khách Trung Quốc đông như ở Đà Nẵng, Nha Trang mà để xảy ra hiện tượng đau lòng trên. Đây là lỗi của cơ quan quản lý ở địa phương.

Không thể biện hộ được điều này, mà phải xem đó là sự đồng lõa của doanh nghiệp và có cả việc “bật đèn xanh” của cơ quan quản lý ở địa phương. Chúng ta không có lý do để bào chữa. Tại sao không quản lý được mà không báo cáo với Trung ương. Mỗi điểm du lịch đều có sức chứa riêng của nó, các cơ quan quản lý của chúng ta có tính được không, làm gì có chuyện khách du lịch đông hơn cư dân địa phương, làm gì có chuyện người nước ngoài sang Việt Nam thuyết minh về lịch sử, đất nước con người Việt Nam. Chúng ta hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc Công ty Du lịch Hanoi Redtour cho rằng, giá tour thấp là yếu tố chính khiến làn sóng khách Trung Quốc gây ra nhiều điều tiếng cho thị trường này. Chính vì giá tour thấp, nên mới có chuyện khách Trung Quốc sang Việt Nam chỉ được dẫn vào nhà hàng Trung Quốc, rồi HDV cũng toàn là người Trung Quốc.

“Giá tour thấp đương nhiên sẽ nảy sinh ra nạn chặt chém để bù lại tiền, phải dẫn vào “vòng khép kín” mới có lãi. Đây là hiện tượng đang xảy ra ở Việt Nam. Tất cả đã gây ra tiếng xấu cho ngành du lịch nước sở tại và cả sự thiệt thòi cho người dân Trung Quốc khi đi du lịch”, ông Hoan nói.

Theo Theo Dân trí
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.