La liệt xe tay ga đắt tiền 'bỏ hoang' giữa Thủ đô

Những chiếc SH, Spacy hay môtô giá hàng trăm triệu đồng phủ đầy bụi và 'đắp chiếu' tại các bãi giữ xe vi phạm do chủ phương tiện không tới nộp phạt theo quy định. Đó là thực tế tại các bãi giữ phương tiện vi phạm ở Hà Nội như Bồ Đề, Nam Trung Yên, Giảng Võ, Nghĩa Tân, Đền Lừ, Thái Thịnh...
La liệt xe tay ga đắt tiền 'bỏ hoang' giữa Thủ đô ảnh 1

Hàng trăm phương tiện vi phạm luật giao thông (chủ yếu là xe máy) trên địa bàn thủ đô đang dầm mưa dãi nắng tại các bãi giữ phương tiện vi phạm Bồ Đề, Nam Trung Yên, Giảng Võ, Nghĩa Tân, Đền Lừ, Thái Thịnh...

La liệt xe tay ga đắt tiền 'bỏ hoang' giữa Thủ đô ảnh 2

Do thời gian phương tiện tạm giữ tại các bãi xe này đã lâu nên nhiều xe bụi bám thành từng lớp. Hệ thống giảm xóc, vành – nan hoa hoen gỉ, phai nhạt màu sơn. Nhiều bộ phận khác hư hỏng theo thời gian.

La liệt xe tay ga đắt tiền 'bỏ hoang' giữa Thủ đô ảnh 3

Trong nhóm những phương tiện này có nhiều dòng tay ga đắt tiền như SH, Spacy, PS, Vespa, Liberty... 

La liệt xe tay ga đắt tiền 'bỏ hoang' giữa Thủ đô ảnh 4

Bụi bám dày trên các bộ phận từng chiếc.

La liệt xe tay ga đắt tiền 'bỏ hoang' giữa Thủ đô ảnh 5

 Sau một thời gian nằm dầm mưa, dãi nắng nhiều tháng các phương tiện bị xuống hơi, xẹp lốp. Vành - nan hoa các loại xe số bị hoen gỉ, bạc màu.

La liệt xe tay ga đắt tiền 'bỏ hoang' giữa Thủ đô ảnh 6

Ngoài ra, một số dòng xe phân khối lớn cũng không ai đến nhận. Trong ảnh là chiếc môtô Kawasaki Z1000 có giá hơn 500 triệu đồng chảy dầu máy sau một thời gian tạm giữ tại bãi giữ xe vi phạm.

La liệt xe tay ga đắt tiền 'bỏ hoang' giữa Thủ đô ảnh 7

Chiếc Vespa hiếm gặp được phục chế xuất hiện bên cạnh những chiếc xe cùng hãng đời sau. 

La liệt xe tay ga đắt tiền 'bỏ hoang' giữa Thủ đô ảnh 8

Anh Minh Hoàng, người trông trong một bãi giữ xe tư nhân cho hay, hầu hết các phương tiện bị thu giữ tập kết tại bãi đều vi phạm nhiều lỗi như không có giấy đăng ký xe, nồng độ cồn trong hơi thở vượt quá quy định, trong người có ma túy khi điều khiển xe trên đường, phương tiện không gắn biển số, không chấp hành kiểm tra về ma túy, nồng độ cồn của lực lượng chức năng. Trong ảnh, chiếc Honda Shadow có giá trị gần 300 triệu đồng phơi sương, dầm mưa dãi nắng khi chủ phương tiện chưa tới nộp phạt theo lịch hẹn.

La liệt xe tay ga đắt tiền 'bỏ hoang' giữa Thủ đô ảnh 9

Nhiều xe Spacy nồi đồng cối đá nhưng vẫn phai nhạt, hư hỏng sau một thời gian đắp chiếu.

La liệt xe tay ga đắt tiền 'bỏ hoang' giữa Thủ đô ảnh 10

Anh Hoàng cũng cho biết, hầu hết các phương tiện đăng ký giả, biển giả đều không dám tới nộp phạt theo lịch hẹn. Những chiếc xe gắn biển giả thường là xe trộm cắp, nhập lậu. Những chiếc xe này được bán với giá thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế chính hãng do đó khi bị lực lượng chức năng phát hiện, họ sẵn sàng bỏ không tới nộp phạt. Trong ảnh: Chiếc Spacy đời đầu lắp biển giả để qua mặt lực lượng chức năng, tuy nhiên vẫn bị phát hiện.

La liệt xe tay ga đắt tiền 'bỏ hoang' giữa Thủ đô ảnh 11

Nhiều loại xe máy phổ biến của "tổ lái" như Dream, Wave, Sirius... xếp kín chỗ. Một số xe đã bị đục số khung, số máy. Lực lượng chức năng phải sử dụng tới các biện pháp nghiệp vụ để xác định lại và dán trên khung xe làm ký hiệu nhận dạng.

La liệt xe tay ga đắt tiền 'bỏ hoang' giữa Thủ đô ảnh 12

Yên ngồi trước một xe tay ga bị hư hỏng do mưa, nắng.

La liệt xe tay ga đắt tiền 'bỏ hoang' giữa Thủ đô ảnh 13

Một chiếc xe Dream bị hoen gỉ, hư hỏng nhiều bộ phận không thể sử dụng lại.

La liệt xe tay ga đắt tiền 'bỏ hoang' giữa Thủ đô ảnh 14

Trung tá, Nguyễn Văn Quỹ, tổ trưởng tổ xử lý vi phạm đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) cho hay 3 tháng cuối năm đơn vị đã tạm giữ hơn 300 phương tiện, trong đó có hơn 20 trường hợp sử dụng giấy đăng ký giả, 5 trường hợp phương tiện trùng biển số với xe là tang chứng vật chứng tội phạm.

Theo quy định trong 7 ngày đầu giữ phương tiện vi phạm, lực lượng chức năng sẽ gửi giấy mời về địa phương được xác định theo biển kiểm soát để liên hệ mời chủ phương tiện, người điều khiển lên nộp phạt. 30 ngày kể từ khi thông báo, chủ phương tiện không liên hệ nộp phạt sẽ có quyết định tịch thu tài sản và trình Sở Tài chính Hà Nội định giá đưa ra mức đấu thầu. Số tiền này sẽ nộp vào bạc nhà nước.

Tuy nhiên, việc xử lý các phương tiện này còn gặp nhiều khó khăn do hầu hết chủ phương tiện xác định không lấy lại xe. Một số xe cũ, xe nhập lậu hoặc xe sang tên đổi chủ nhiều lần không rõ ràng, xe là tang vật phải mất nhiều thời gian để xác minh nguồn gốc dẫn đến tình trạng quá tải các bãi gửi xe. 

Theo Theo Zing
MỚI - NÓNG