Google News

Lí giải vụ máy bay Vietnam Airlines suýt đụng trực thăng

Nguyên nhân khiến máy bay Vietnam Airlines và trực thăng quân sự suýt đụng nhau được cho là do kiếm soát viên hiệp đồng mất tập trung.
Nguyên nhân khiến máy bay Vietnam Airlines và trực thăng quân sự suýt đụng nhau được cho là do kiếm soát viên hiệp đồng mất tập trung.
Vụ máy bay trực thăng quân sự và máy bay của Vietnam Airlines suýt đụng nhau trên vùng trời Tân Sơn Nhất do vi phạm phân cách tối thiểu trong quản lý bay được xác định nguyên nhân từ việc kiểm soát viên bay dân dụng lơ là.

Tại cuộc họp báo tại Cục Hàng không chiều nay (21/11), Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Lại XuânThanh - cho biết, Cục Hàng không đã tổ chức họp với các bên liên quan vàđánh giá ban đầu cho thấy, nguyên nhân trực tiếp là do nhân viên kiểm soát viênkhông lưu làm hiệp đồng lơ là.

Trong ca trực, nhân viên hiệp đồng có trách nhiệmcanh-nghe (nghe thông tin) từ các vùng thông báo bay khác (FIR) và chỉ huy quânsự để thông báo lại cho trưởng kíp trực, tuy nhiên việc thông tin đã không chínhxác.

Ca trựcngày 29/10, kiểm soát viên hiệp đồng còn có nhiệm vụ làm cầu nối giữa ngườitrực chỉ huy của bên dân dụng và Chỉ huy quân sự cùng ngồi điều hành trongACC/HCM. Trong đó, điều hành bay dân dụng trao đổi với phi công bằng tiếng Anh,điều hành bay quân sự trao đổi với phi công quân sự bằng tiếng Việt.

Nhưng dokhông tập trung nên kiểm soát viên hiệp đồng đã không nghe thấy huấn lệnh chochuyến bay VN1376 của Vietnam Airlines cất cánh để thông báo cho người trực chỉhuy quân sự, dẫn đến tình huống máy bay Mi127 của Quân chủng Phòng không -Không quân cũng được lệnh cất cánh. Trong bản tường trình, kiểm soát viên trựchiệp đồng đã thừa nhận sai sót nói trên.

Tuy nhiên, báo cáo của Tổng Công ty Quảnlý Bay Việt Nam trước đó khẳng định, thời điểm chỉ huy quân sự cho Mi172/423 cất cánh thì vị trí củachuyến bay VN1376 ở điểm chờ đường CHC 25R và đã nhận được huấn lệnh cất cánh.Chỉ huy quân sự đã thiếu quan sát hoạt động bay của hàng không dân dụng trênmàn hình ra đa hoặc bằng mắt, không hiệp đồng với kiểm soát không lưu tại TânSơn Nhất.

Cùng đó, Tổng Công ty Quản lý Bay cũngthông tin rằng, thời gian gần đây xảy ra một số sự cố liên quan đến công tác phốihợp hiệp đồng giữa bay quân sự và hàng không dân dụng, gây ảnh hưởng đến an toànbay.

Về việc này, Cục trưởng Lại Xuân Thanhcho hay, cuộc họp giữa Cục Hàng không, Bộ Tổng tham mưu và các đơn vị có liênquan đã đánh giá tổng thể sự cố và phân tích những diễn biến xảy ra, từ đó xácđịnh nguyên nhân là do lỗi của kiểm soát viên không lưu hiệp đồng, chưa có đánhgiá về nguyên nhân từ chỉ huy quân sự, chưa cócơ sở để kết luận lỗi của chỉ huy bay quân sự để xảy ra vi phạm phân cách tối thiểu.

Cũngtheo vị Cục trưởng này, việc phối hợp hiệp đồng bay giữa quân sự và dân dụng rấttốt, hệ thống quy chế đã đầy đủ hoàn thiện. Tuy nhiên, sự cố vẫn xảy ra mà nguyên nhân trực tiếp trong từng sự vụ cụ thể có thể có sựxao lãng trong phối hợp.

“Kíp trực điều hành bay chuyến bayVN1376 hôm 29/10 đã bị đình chỉ, tổ điều tra sự cố cũng đã được thành lập.Chúng tôi sẽ phối hợp với bên quân sự để điều tra làm rõ chính xác nguyên nhânsự cố và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự cố nghiêm trọngnày” – Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định.

Trong khi đó, trả lời PV Dân trí về công tác huấn luyện ngày29/10 là nằm trong kế hoạch hay là hoạt động huấn luyện đột xuất khi xảy ra sựcố, Đại tá Hà Đức Tuế - Trưởng phòng Quản lý điều hành bay, Bộ Tổng tham mưu,Quân chủng phòng không không quân - cho biết, hoạt động bay huấn luyện của quânsự ngày 29/10 nằm trong kế hoạch có từ trước và đã được thông báo, phối hợp hiệpđồng với hàng không dân dụng, đây không phải hoạt động huấn luyện tác chiến độtxuất.

An toànhàng không là ưu tiên số 1, là điều kiện sống còn đảm bảo phát triển bền vững củangành hàng không. Vấn đề đảm bảo an toàn và vấn đề kỹ thuật là yếu tố đầu tiên của chấtlượng dịch vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây là nguyên tắc và mục tiêu bấtdi bất dịch, nhưng đáng tiếclà vẫn có nhiều sự cố gây mất an toàn hàng không đã xảy ra.

Theo Châu Như Quỳnh