TPO - Theo các chuyên gia, nguyên nhân sâu xa của các vụ tai nạn xe tải gần đây do quan điểm chưa đúng mức về sự nguy hiểm của xe tải; các quy định quản lý còn dễ dãi. Việc kiểm soát tải trọng, tốc độ xe tải hiện nay cũng buông lỏng dẫn đến việc xe tải trở thành 'hung thần'.
Hiện trường vụ tai nạn tại Gia Lai làm 13 người chết, 33 người bị thương hôm 7/5. Hiện trường vụ tai nạn tại Gia Lai làm 13 người chết, 33 người bị thương hôm 7/5.

Ông Thân Văn Thanh, chuyên gia về vận tải, nguyên Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia cho hay, lâu nay do quan niệm xe tải ít nguy hiểm hơn xe khách nên các biện pháp quản lý tập trung vào xe khách, chưa chú trọng đúng mức với xe tải.

“Qua mấy vụ tai nạn vừa qua, đặc biệt là vụ tai nạn nghiêm trọng tại Gia Lai vừa qua cho thấy mức độ nghiêm trọng của tai nạn liên quan đến xe tải. Xe tải, nhất là xe tải cỡ lớn khi xảy ra tai nạn gây tổn thất lớn về hàng hoá là cũng vấn đề nhưng khi xe tải gây tai nạn cùng với xe khách hậu quả rất lớn” – ông Thanh nhận định.

Theo chuyên gia này, hiện toàn quốc có đến 1 triệu xe tải các loại; trong đó có 250 nghìn xe trên 7 tấn, 7.000 xe trên 20 tấn. Con số này vượt qua số lượng 140.000 xe khách các loại. Với số lượng lớn như vậy nhưng các quy định quản lý hiện nay đối với xe tải còn lỏng lẻo.

“Với xe khách, phương tiện và lái xe bắt buộc phải được quản lý tập trung theo hợp tác xã, doanh nghiệp với điều kiện kinh doanh, quản lý con người chặt chẽ hơn. Trong khi, với xe tải, việc quản lý còn lỏng lẻo, phân tán. Thực tế, không ít trường hợp thanh niên thất nghiệp, bố mẹ cho đi học lái xe, gom góp vay mượn mua cho chiếc xe tải cứ thế là chạy” – ông Thanh nói.

Ông Thanh cho rằng, chính vì điều kiện kinh doanh dễ dãi nên dẫn tới hoạt động manh mún, đẩy chất lượng tay nghề, ý thức lái xe, thậm chí tình trạng lái xe sử dụng ma tuý hết sức phức tạp, không thể quản lý. Ông Thanh cho rằng, việc lái xe tải lớn nhưng còn trẻ tuổi (lái xe gây tai nạn 27 tuổi - PV) cũng là vấn đề đáng bàn và cấn giải pháp từ cơ quan quản lý.

“Bộ GTVT nên sớm nghiên cứu để siết chặt chặt các điều kiện kinh doanh vận tải đối với xe tải” – ông Thân Văn Thanh đề nghị.

Ông Thanh cho rằng, tình trạng buông lỏng xe quá tải gần đây cũng là nội dung cần đề cập đến trong các vụ tai nạn vừa qua. “Xe tải đường dài thường chạy tốc độ rất cao. Các xe chở vật liệu tại Hà Nội về đêm không chỉ quá tải, bùn đất rơi vãi ra đường mà còn chạy thục mạng như hùng thần để lấy sản lượng. Điều này hết sức nguy hiểm” – ông Thanh nói.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát tải trọng xe, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ cũng cho hay, tình trạng xe quá tải gần đây tăng trở lại. Nguyên nhân do chương trình phối hợp giữa Bộ GTVT và Bộ Công an trong công tác này bị gián đoạn. Ông Huyện cho hay, mới đây lãnh đạo Bộ GTVT và Bộ Công an đã làm việc, hai bộ sẽ lập các đoàn công tác đi các địa phương để kiểm soát việc phát hiện và xử phạt xe quá tải.