Lộ nguyên nhân vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc tại Quảng Trị

Lực lượng chức năng đang nỗ lực khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
Lực lượng chức năng đang nỗ lực khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
TP - Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe tải và tàu SE5 tại  Km 639+700 thuộc xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, tối 10/3 khiến một người chết, 3 người bị thương. Theo đánh giá bước đầu của cơ quan điều tra, tai nạn do tài xế xe tải cố vượt đường sắt.

Chiều tối 11/3, tỉnh Quảng Trị, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam huy động lực lượng tiếp tục giải phóng những toa xe bị đổ để thông tuyến đường sắt Bắc - Nam. 5 xe cẩu đã điều động tới để giải phóng các toa lửa bị lật chắn ngang đường sắt. Chiếc xe cẩu bị lật cũng được các lực lượng nỗ lực di dời khỏi hiện trường nhanh nhất.

“Nhận được tin báo, ngành đường sắt tập trung lực lượng đến để cứu hộ, cứu nạn, nhân lực hơn 400 người. Do địa hình phức tạp, các xe nặng, cồng kềnh, đường bộ lại đang thi công, gây khó khăn cho công tác cứu nạn. Chúng tôi đã chủ động thuê cả cẩu đường bộ để tham gia công tác cứu hộ”, ông Trần Nhật Trung, Giám đốc Trung tâm ứng  phó sự cố và cứu nạn đường sắt Việt Nam, cho  biết.

Ông Vũ Tá Tùng - Tổng GĐ Tổng Cty Đường sắt VN cho biết thêm: Ngành đường sắt đang tập trung tối đa nhân lực, thiết bị phục vụ công tác cứu hộ. Tổng Cty Đường sắt đã điều động hơn 200 cán bộ, nhân viên của các đơn vị đường sắt tại các khu vực lân cận đến hiện trường, khẩn trương tổ chức cứu hộ, cố gắng thông tuyến trong thời gian sớm nhất.

Thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra cho biết, nguyên nhân gây tai nạn thảm khốc được xác định là do tài xế xe ben chở đá tên Trần Gia Hải, ở đường Phan Bội Châu (TP Huế) điều khiển xe chạy từ đường ngang dân sinh cố vượt cắt qua đường sắt thiếu quan sát, dẫn đến tai nạn. “Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ. Tuy nhiên điều rõ ràng là lái xe chạy qua đường sắt, trong lúc đường sắt có cảnh báo tự động, lái xe tải như thế là ẩu”, đại tá Trương Quang Định, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị nói.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Công an tỉnh Quảng Trị đã điều động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, cùng với cán bộ, nhân viên ngành đường sắt và nhân dân tham gia cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Lực lượng công an đã giúp đỡ đưa toàn bộ số hành khách trên tàu về ga Quảng Trị, cách điểm xảy ra tai nạn hơn 10km, nghỉ ngơi an toàn.

Trước đó, vụ tai nạn xảy ra lúc 22 giờ đêm 10/3, tàu SE5 mang số hiệu D19E-968 chạy theo hướng Bắc - Nam đã đâm thẳng vào chiếc xe tải BKS: 75R- 001.85 chở đầy đá xay khi chiếc xe này đang cố vượt qua đường sắt. Tàu SE5 đã đâm nát phần đầu chiếc xe tải, chiếc xe đứt đôi văng khỏi điểm tai nạn 20m, rất may lái xe tải chỉ bị gãy 2 chiếc xương sườn. Trong khi đó, toa đầu tàu bị đứt gãy chỗ đấu nối với toa phía sau và bị nát móp toàn bộ phần đầu, lái tàu bị tử vong, mắc kẹt ở buồng lái. Đầu tàu sau khi bị đứt gãy đã tự chạy theo quán tính khoảng 2km mới dừng lại. Ba toa tàu liền với toa đầu tàu bị trật khỏi đường ray, trong đó 1 toa nằm xoay ngang giữa đường Quốc lộ 1A.

Lái tàu bị tử vong là ông Lê Văn Phú, 53 tuổi, quê tỉnh Thừa Thiên -  Huế. Vụ tai nạn cũng khiến 2 nhân viên đoàn tàu, 2 hành khách trên tàu bị thương. Được biết, đoàn tàu có tổng cộng 14 toa, đang chở 583 hành khách, khởi hành từ Hà Nội vào hồi 9 giờ 40 phút ngày 10/3 để vào TPHCM.

Hôm qua, Tổng Cty Đường sắt đã hỗ trợ cho gia đình lái tàu Lê Văn Phú số tiền 30 triệu đồng, hỗ trợ cho phụ lái tàu bị thương Hồ Ngọc Hải số tiền 10 triệu đồng.

Yêu cầu chấn chỉnh an toàn tại đường ngang

Ngày 11/3, Ủy ban ATGT Quốc gia có văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ, đường sắt. Theo đó, Ủy ban này đề nghị Tổng Cty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình nạn nhân tử vong và nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn; khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, Ủy ban yêu cầu Tổng Cty ĐSVN và Ban ATGT các tỉnh phối thực hiện các biện pháp tăng cường kiểm soát đường ngang; đặc biệt, với các đường ngang không có rào chắn cần thường xuyên kiểm tra thiết bị, tăng người cảnh giới... 

Sỹ Lực

MỚI - NÓNG