Một điểm đỗ xe bus nguy hiểm

TP - Việc điều chỉnh tăng thêm 1 điểm đỗ của tuyến buýt 07 (Kim Mã - Nội Bài)suốt 3 tuần qua đã gây ra nỗi kinh hoàng cho hàng ngàn hành khách đi xe buýt.

Nhiều lá đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, nhiều công văn gửi Sở GTCC Hà Nội đề nghị dừng điều chỉnh lộ trình.

Vậy nhưng, Sở GTCC Hà Nội vẫn chưa hồi âm, trong khi tính mạng của hành khách đang bị đe dọa.

Điều chỉnh tuyến, tai nạn ngay

Ngày 19/4/2006, Sở GTCC Hà Nội có quyết định điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt  07. Thêm 01 bến dừng đón trả khách.

Theo đó, lộ trình mới trên chiều đi Hà Nội - Nội Bài đến hết cầu Thăng Long sẽ rẽ xuống đường gầm cầu đi đến cổng khu Công nghiệp (KCN) Bắc Thăng Long đón trả khách rồi lại lên đường Bắc Thăng Long đi Nội Bài. Chiều về, khi đến chân cầu Thăng Long, xe buýt rẽ xuống đường nhánh vào cổng KCN đón, trả khách rồi lại quành lên cầu về Hà Nội.

Ngày 20/4 quyết định được thực hiện. Cùng ngày một vụ tai nạn giao thông hãi hùng xảy ra đối với xe buýt BKS: 7981 khiến cả trăm hành khách trên xe buýt hãi hùng.

“Khúc cua tử thần”

Có mặt gần một giờ đồng hồ tại “khúc cua tử thần”- điểm quay đầu ở chân cầu Thăng Long chúng tôi đã chứng kiến những pha dựng tóc gáy!

Hồi 11h ngày 9/5, chiếc xe buýt BKS: 7978 đang đi trên cầu (chiều Hà Nội) với vận tốc khoảng 45 km/h, khi gần hết chân cầu đã giảm vận tốc xuống 10 rồi 5km/h. Do là đường cao tốc nên việc giảm tốc độ đột ngột của chiếc xe buýt đã gây ra phản ứng dây chuyền:

Hàng đoàn xe con, xe máy đi phía sau xe buýt đã phải đồng loạt phanh gấp. Chưa đủ, do phải quay đầu gấp (quay ngược 180 độ), chiếc xe buýt 80 chỗ ngồi lại tiếp tục lán trái, mở cua trước khi quay đầu.

Những lái xe đi phía sau lại một phen hú vía.  Hành khách đi xe buýt tiếp tục hoảng  sợ khi bác tài vừa bẻ cua thì một chiếc xe tải lao từ trên cầu sượt qua đầu xe buýt…

Một lái xe kỳ cựu của Xí nghiệp xe điện Hà Nội nói: Với điều kiện thực tế, việc quay đầu một chiếc xe con 4 chỗ, xe 12 chỗ cũng rất nguy hiểm chưa nói gì đến xe buýt chở đến gần trăm hành khách.

Sở GTCC không thể im lặng

Sau 7 ngày thực hiện việc điều chỉnh lộ trình tuyến nêu trên, Xí nghiệp xe điện Hà Nội đã có công văn gửi Tổng Cty Vận tải Hà Nội, Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTCC Hà Nội).

Ngày 3/5/2006, Tổng Cty Vận tải Hà Nội tiếp tục có văn bản gửi Sở GTCC nêu lên nguy cơ gây mất an toàn như: Do cua gấp, lán hết đường của phương tiện ngược chiều và độ dốc ngược (li tâm) bất hợp lý dễ lật xe khi chở đông khách...

Tổng Cty đề nghị Sở GTCC: Có biện pháp mở rộng mặt đường đoạn cua, tạo độ nghiêng hợp lý cả hai chiều lên xuống cầu. Mở rộng vị trí đón trả khách tại cổng KCN mới đảm bảo điều kiện an toàn chạy xe.

Trong khi chưa triển khai được hai vấn đề trên, để đảm bảo an toàn, Tổng Cty đề nghị Sở GTCC cho phép tuyến 07 được chạy theo lộ trình cũ. Rất tiếc đến nay, sở GTCC Hà Nội vẫn... im lặng!

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng