Mua vé tàu Tết: Rối với mã vé, mã đặt chỗ

Hành khách mua vé tàu tết trực tiếp tại Ga Sài Gòn. Ảnh: LT.
Hành khách mua vé tàu tết trực tiếp tại Ga Sài Gòn. Ảnh: LT.
TP - Sau 5 ngày tổ chức bán đại trà vé tàu Tết Bính Thân 2016, ngoài tình trạng hành khách không có vé sau khi đã đặt chỗ, thanh toán, hàng loạt “sự cố” đã xảy ra đối với những người lần đầu mua vé qua hệ thống bán vé điện tử của ngành đường sắt.

Chiều 5/10, tại Ga Sài Gòn, anh Hùng (34 tuổi, quê Nghệ An) đến liên hệ với bộ phận hỗ trợ kỹ thuật nhờ tìm giúp mã đặt chỗ anh quên không ghi lại nhưng các nhân viên kỹ thuật bó tay. 

Anh Hùng cho biết, sáng cùng ngày đã đặt chỗ thành công hai vé tàu đi Vinh ngày 2/2/2016. Hai vé có hai mã đặt chỗ khác nhau do một vé đặt trước và một vé đặt sau. Vé đặt trước anh ghi lại mã đặt chỗ còn vé sau thì quên.

“Năm nay mua vé tàu cực kỳ phiền phức. Sau khi đặt vé thành công, hệ thống không gửi email xác nhận và mã đặt chỗ, code (mã vé) như những năm trước. 

Ai quên thì nhắn tin lên tổng đài và phải mất phí. Vé đặt sau tôi quên không ghi lại, nhắn tin lên tổng đài thì chỉ nhận được thông tin của vé đặt trước. Vé đặt sau không có thông tin để thanh toán, coi như tôi mất công vô ích, phải đặt lại” - anh Hùng nói.

Một số hành khách phản ánh đã đặt vé và thanh toán thành công, ra ga thì được nhân viên cho biết, mã vé không có thực. Có người kể, đã đặt vé thanh toán bằng thẻ tín dụng nhưng bấm nút thanh toán thì hệ thống báo lỗi, còn tiền trong tài khoản vẫn bị trừ. 

Có hành khách phản ánh với PV Tiền Phong đã mua vé và thanh toán thành công, có mã đặt chỗ, mã vé rồi nhưng khi vào trang mua vé điện tử thì  chỗ đã mua hệ thống vẫn…  còn bán.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, đại diện Công ty Giải pháp Công nghệ FPT (công ty FPT), trong những ngày đầu bán vé tàu Tết qua mạng, công ty đã hỗ trợ cho nhiều trường hợp như hành khách không biết cách thức mua vé online, hành khách đã đặt chỗ qua mạng thành công nhưng không nhận được email xác nhận, hoặc quên mã đặt chỗ… 

Những hành khách cần hỗ trợ, có thể trực tiếp đến ga Sài Gòn hoặc nhờ qua tổng đài 19006469 hoặc qua Facebook “vé tàu điện tử”.

Đối với trường hợp chị Lê Thị Thanh Nhàn đặt mua nhưng không được, ông Hải cho biết, trong ngày 2/10, hai ghế chị Nhàn đặt trước đó hiển thị trở lại trên hệ thống báo “ghế trống”. 

Đội hỗ trợ bán vé điện tử đã thông báo đến chị Nhàn và chị đã quyết định đặt lại một vé tuyến Nha Trang - Sài Gòn. Qua 5 ngày, đội hỗ trợ ghi nhận có 17 trường hợp gặp các sự cố tương tự như chị Nhàn và đã giải quyết vé cho một số trường hợp, số còn lại Công ty FPT đang tiếp tục phối hợp với ngành đường sắt để tìm cách giải quyết. 

Theo ông Hải, nguyên nhân dẫn đến các sự cố đáng tiếc nói trên là một số kết nối từ điểm thu tiền hộ (ngân hàng, bưu cục) không đảm bảo chất lượng do đường truyền internet không ổn định. 

Một số khách hàng đã thanh toán trực tuyến, thanh toán tại các điểm thu hộ nhưng cổng thanh toán lại không hoặc chậm thông báo về hệ thống bán vé điện tử để hoàn tất giao dịch. Và thông báo thành công trên cổng thanh toán mới chỉ đảm bảo khách hàng đã chuyển trả tiền mua vé chứ chưa đảm bảo sẽ nhận được vé. 

Khi quá thời hạn giữ vé theo quy định, các chỗ đã đặt mua sẽ tự động bị khóa, thu hồi trả về kho vé. Những trường hợp đã lỡ thanh toán nhưng chưa có vé, tiền mua vé sẽ được trả về tài khoản của hành khách. 

Theo thống kê của ngành đường sắt, tính đến 12 giờ ngày 5/10, đã có gần 200.000 vé tàu Tết được bán ra, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2014.

MỚI - NÓNG