Mỹ tài trợ trên 1,4 triệu USD cho đường sắt đô thị

TPO - Cơ quan phát triển và thương mại Hoa Kỳ và công ty Cisco Systems cam kết tài trợ không hoàn lại hơn 1,4 triệu USD giúp Việt Nam xây dựng và thiết kế kết nối hệ thống thông tin tín hiệu trong hệ thống đường sắt đô thị tại TPHCM.
Mỹ tài trợ trên 1,4 triệu USD cho đường sắt đô thị ảnh 1

Lễ ký kết giữa Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM và cơ quan phát triển và thương mại Hoa Kỳ.

Chiều nay (18/9), Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM và cơ quan phát triển và thương mại Hoa Kỳ (USTDA) đã ký kết thỏa thuận tài trợ cho dự án nghiên cứu khả thi “Giải pháp tích hợp hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển trung tâm cho các tuyến đường sắt đô thị TPHCM”.

Lễ ký kết diễn ra dưới sự chứng kiến của ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, bà Claire Pierangelo-Đại biện lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam và bà Rena Bitter-Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, dự án có tổng kinh phí trên 1,54 triệu USD, trong đó USTDA và công ty Cisco Systems tài trợ không hoàn lại hơn 1,4 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng trong nước. Dự án sẽ triển khai thực hiện từ tháng 9/2014 đến tháng 5/2015.

Mục tiêu của dự án là nhằm xây dựng và thiết kế cho kết nối hệ thống thông tin tín hiệu trong hệ thống đường sắt đô thị, nâng cao hiệu quả khai thác, khả năng quản lý, vận hành thông suốt, đồng thời kết nối với hệ thống giao thông công cộng khác (xe buýt, taxi, giao thông thuỷ,…)

Ông Lê Thanh Liêm, phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, dự án hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu giải pháp tích hợp hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển trung tâm cho các tuyến đường sắt đô thị” là dự án thứ ba được USTDA viện trợ không hoàn lại tại TPHCM. Dự án sẽ góp phần quan trọng giúp TPHCM sớm triển khai thành công hệ thống đường sắt đô thị.

Mỹ tài trợ trên 1,4 triệu USD cho đường sắt đô thị ảnh 2

Tuyến metro số 1 sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản đã chính thức khởi công.

“TPHCM là trung tâm kinh tế thương mại quan trọng với khoảng 6,5 triệu xe máy và 550 nghìn ô tô. Phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt hiện mới đáp ứng được khoảng 7% nhu cầu đi lại. Việc khuyến khích người dân chuyển từ phương tiện giao thông cá nhân sang các hình thức giao thông công cộng là cần thiết nhằm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông.

UBND TPHCM trân trọng cám ơn và ghi nhận những đóng góp, giúp đở của USTDA đối với các dự án phát triển cơ sở hạ tầng trong thời gian qua, đồng thời hy vọng rằng chính phủ Hoa Kỳ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có việc đầu tư vào hệ thống đường sắt đô thị tại TPHCM” – Ông Liêm nói.

Ông Liêm cho biết, theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị tại TPHCM gồm 8 tuyến tàu điện ngầm (metro) và 3 tuyến xe điện mặt đất (hoặc monorail) với tổng chiều dài 229 km. Trong đó tuyến metro số 1 sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản đã chính thức khởi công vào tháng 8/2012, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2020. Tuyến metro số 2 và số 5 cũng đang trong giai đoạn lập thiết kế nền tảng. các tuyến còn lại đang trong quá trình kêu gọi đầu tư.

MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.