Năm cây số gặp một cầu yếu

Gặp cầu yếu khiến nhiều phương tiện thường phải xếp hàng chờ qua các cầu ở Ninh Bình. Ảnh: T.Đảng
Gặp cầu yếu khiến nhiều phương tiện thường phải xếp hàng chờ qua các cầu ở Ninh Bình. Ảnh: T.Đảng
TP - Mặc dù Bộ GTVT đã có chủ trương xóa cầu yếu trên các quốc lộ (QL) từ nhiều năm nay, nhưng thực tế QL 1 chỉ chạy qua tỉnh Ninh Bình hơn 30 km nhưng có tới bảy cầu yếu, nhỏ.

> Cầu hỏng, tài xế và khách kêu trời

Gặp cầu yếu khiến nhiều phương tiện thường phải xếp hàng chờ qua các cầu ở Ninh Bình. Ảnh: T.Đảng
Gặp cầu yếu khiến nhiều phương tiện thường phải xếp hàng chờ qua các cầu ở Ninh Bình. Ảnh: T.Đảng.
 

Quốc lộ huyết mạch - xe chạy tốc độ rùa

Nhiều lái xe đường dài phản ánh, trên suốt dọc hành trình trên tuyến QL 1 hướng Bắc - Nam, Ninh Bình là địa phương có nhiều cầu yếu, cầu nhỏ. Để qua được hơn 30 km QL 1 chạy qua địa phương này, các tài xế phải mất từ 1 đến 1,5 giờ.

“Cầu yếu, mặt cầu hẹp nên mỗi khi qua cầu các phương tiện thường phải xếp hàng dài và lưu thông theo tốc độ rùa...”, anh Nguyễn Xuân Phương, tài xế hãng vận tải xe khách Anh Quân, thường xuyên chạy tuyến Hà Nội - Sài Gòn cho biết.

Theo các chủ xe, với quãng đường này ở địa phương khác họ chỉ chạy hết 30 đến 45 phút. “Hơn nữa từ khi cầu Gián Khẩu sửa chữa, hành trình qua địa phận Ninh Bình không chỉ bị muộn giờ của khách mà chúng tôi cũng thường phải bảo dưỡng xe do đường tránh hẹp và xấu”, ông Nguyễn Văn Hòa, Ban điều hành, hãng vận tải xe khách Văn Minh (chạy tuyến Vinh - Hà Nội) nói.

Tại địa phương này đang có 7 cầu yếu, cầu nhỏ. Không chỉ cầu Gián Khẩu mà tất cả các cầu này cần được tu bổ hoặc xây mới. Hầu hết tuyến QL 1 qua Ninh Bình - Hà Nam đều mở rộng tới 4 làn xe, tuy nhiên các cầu ở đây chỉ có khổ rộng từ 10 đến 12m, tương ứng với hai làn xe, vì vậy những cây cầu này trở thành những nút thắt cản trở phương tiện lưu thông.

Khảo sát tại cầu Do (QL 1 qua huyện Tam Điệp) chiều qua, phóng viên ghi nhận, khi các ô tô đang lưu thông từ hướng Thanh Hóa ra với tốc độ 45 đến 60km/h, tuy nhiên khi chạm gần cây cầu này hầu hết phương tiện buộc phải đột ngột giảm tốc độ còn 5km/h, sau đó nối đuôi nhau “bò” qua.

Cầu mới: khởi công rồi…“đắp chiếu”

Để đảm bảo giao thông trên các quốc lộ, từ năm 2004, Bộ GTVT đã đồng ý chủ trương của Tổng cục Đường bộ thực hiện kế hoạch xoá toàn bộ cầu yếu. Tuy nhiên, thực tế ngoài việc gia cố, sửa chữa, 7 cầu yếu, cầu nhỏ trên QL 1 qua địa phận Ninh Binh vẫn chưa có cầu nào được xây mới hoặc xoá bỏ.

Về việc này, Khu Quản lý đường bộ 2, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết, hiện khu mới chỉ nhận được kế hoạch sửa chữa toàn diện cầu Gián Khẩu, việc khắc phục các cầu còn lại được giao cho Sở GTVT Ninh Bình thực hiện.

Ông Phạm Minh Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cho biết, ngoài những cầu đã được sửa chữa, nâng cấp, 7 cầu trên QL 1 qua địa phương đang được sở thực hiện kế hoạch xây mới.

Cụ thể, các cầu như Gián Khẩu, cầu Do, cầu Ghềnh, cầu Vũng Trắm... đã được Sở GTVT khởi công. Tuy nhiên, qua khảo sát của phóng viên ngày hôm qua, ngoài cảnh ùn tắc, bên canh các cầu này đang là những công trường xây dựng ngổn ngang, thậm chí tại công trường xây dựng cầu Vũng Trắm, cầu Do, cầu Gián Khẩu mới chỉ được khoanh vùng rồi để đó.

Thời điểm phóng viên có mặt là 3h chiều ngày hôm qua, nhưng các công trường của 4 trên 7 cầu đã được khởi công vắng bóng công nhân. “Trước khi cầu Gián Khẩu được sửa chữa vào tháng 6 vừa qua, cầu Gián Khẩu mới đã được Sở GTVT Ninh Bình tổ chức khởi công. Tuy nhiên, đến nay công trường này vẫn chỉ là bãi đất trống”, anh Nguyễn Minh Thành, một người dân sống gần cầu Gián Khẩu (xã Gia Trấn, huyện Gia Viễn) cho biết.

Lý giải về việc này, ông Cường cho rằng, vấn đề lớn nhất với sở khi thực hiện các dự án này là vốn. Do huy động từ nhiều nguồn khác nhau nên vốn thường về chậm. Để khởi công được các dự án trên, hiện tại Sở GTVT đang phải tạm ứng ngân sách tỉnh ra làm. “Với cầu Gián Khẩu và một số cầu đã khởi công, Sở GTVT đang phấn đầu từ nay đến năm 2013 sẽ hoàn thành”, ông Cường nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG