Ngày đầu mua vé tàu Tết tại ga Sài Gòn: Tiền trao, cháo chưa múc được!

Ngày đầu mua vé tàu Tết tại ga Sài Gòn: Tiền trao, cháo chưa múc được!
TP - Hành khách đặt chỗ thành công, đã thanh toán tiền vé cho ngân hàng, đến lúc in thẻ lên tàu mạng bán vé điện tử của ngành đường sắt thông báo “không tìm thấy dữ liệu”, “vé đã hết thời gian tạm giữ”, gọi tổng đài hỗ trợ không ai bắt máy, chạy ra ga và chờ đến tối vẫn chưa có câu trả lời.

Chuyện dở khóc, dở cười này diễn ra trong ngày đầu ngành đường sắt triển khai bán đại trà vé tàu Tết Bính Thân 2016.

Vé bị “cướp”?

Đến 18 giờ tối 1/10, chị Lê Thị Thanh Nhàn, nhân viên một công ty dầu khí ở quận 3 (TPHCM) vẫn chưa nhận được câu trả lời từ đại diện công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn.

8 giờ sáng cùng ngày, bốn chị em của chị Nhàn truy cập vào website www.dsvn.vn đặt thành công 10 vé khứ hồi tuyến Sài Gòn Nha Trang, tàu SNT 1/2. Do công ty nằm gần chi nhánh Ngân hàng Quốc tế (VIB) nên chị Nhàn cầm 5 phiếu đặt chỗ đến ngân hàng thanh toán tiền 10 vé tàu. Sau đó chị Nhàn về công ty in vé thì mạng bị treo. Đến khoảng 9 giờ 30, khi mạng hết chập chờn, chị in được 8 vé của bốn người thân, còn hai vé của chị thì không in được. Truy cập vào mã đặt chỗ,  mạng bán vé báo là “không tìm thấy dữ liệu”. Chị Nhàn quay lại ngân hàng thì được xác nhận là thanh toán đã hoàn tất, chỉ cần in thẻ lên tàu. Hai vé của chị Nhàn đi Nha Trang ngày 2/2/2016, tàu SNT1 và từ Nha Trang về Sài Gòn ngày 13/2/2016 tàu SNT 2, loại vé giường nằm. 

“Tôi liên tục gọi đến tổng đài 19006469 để xin hỗ trợ nhưng không có người bắt máy, truy cập lại thì hệ thống báo là “vé đã hết thời gian tạm giữ. Lo quá tôi chạy lên ga, nhân viên hứa sẽ trả lời trong ngày nhưng đến tối vẫn không thấy” - chị Nhàn thắc mắc.

Theo ghi nhận của Tiền Phong tại ga Sài Gòn trưa 1/10, khiếu nại của chị Nhàn được đại diện công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (HKĐSSG) và nhân viên kỹ thuật công ty FPT tiếp nhận và tiến hành kiểm tra. Đại diện công ty HKĐSSG cho biết đang rà soát toàn bộ các khâu nhưng bước đầu xác định không có dữ liệu từ ngân hàng gửi về hệ thống. Hệ thống bán vé điện tử không đánh dấu là đã thanh toán. “Ngân hàng đã nhận tiền xong phải gửi thông tin về hệ thống bán vé và phải chờ phản hồi của hệ thống. Có khả năng thông tin ngân hàng chuyển cho hệ thống bán vé chậm”- đại diện HKĐSSG nói.

Tuy nhiên, đại diện công ty HKĐSSG không lý giải được vì sao 8 vé của người thân chị Nhàn in được, còn vé của chị thì không, thậm chí không còn trên hệ thống. Theo ông Hải, nhân viên kỹ thuật công ty FPT, thành viên đội dự án mạng bán vé tàu điện tử của ngành đường sắt, qua kiểm tra, các thao tác của chị Nhàn đã hoàn tất, chỉ còn thiếu thao tác… in vé.

Đỏ mắt “săn” vé về miền Trung       

Tại ga Sài Gòn, rất nhiều người có nhu cầu mua về các tỉnh miền Trung đã đến chầu chực cả ngày nhưng không mua được vé tàu Tết. Anh Đức, (39 tuổi, quê Mộ Đức, Quảng Ngãi) chọn cả hai hình thức mua qua mạng và nhắn tin SMS lấy số thứ tự mua trực tiếp tại ga.

“Tôi đem theo laptop đến ga từ 5 giờ sáng. Từ 8 giờ đến 12 giờ trưa tôi vẫn chưa đặt được vé nào về Quảng Ngãi trước tết. Đành phải đặt mua trước hai vé khứ hồi đi sau Tết. Hôm qua tôi nhắn tin, được cấp số thứ tự là 384, đến lượt vào mua thì nhân viên ga bảo đã hết vé, phải chờ những ngày tới”, anh Đức cho biết.

Theo ghi nhận, trong ngày bán vé đầu tiên, ngành đường sắt chủ yếu bán ra loại vé đi suốt tuyến như Hà Nội, Nam Định. Số chỗ trống còn khá nhiều, trong khi đó một số chặng như Quảng Trị, Quãng Ngãi thì không có vé.         

Tối 1/10, ông Đỗ Quang Văn, giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết đã phát 5.700 số thứ tự xếp hàng qua tin nhắn SMS (kế hoạch mỗi ngày bán 1.000 số). Đến  13 giờ 30, hệ thống bán vé ghi nhận có trên 54.000 chỗ đặt thành công và ngành đường sắt đã xuất bán được trên 4.000 vé.

MỚI - NÓNG