Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
TPO - Bí thư Thành ủy TPHCM vừa chỉ đạo thành lập nhóm chuyên gia nghiên cứu 4 phương án nhằm điều chỉnh quy hoạch mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong thời gian tới.

Nhóm chuyên gia gồm các chuyên gia hàng không, giao thông do PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TPHCM) làm trưởng nhóm cùng chuyên gia giao thông - đô thị Phạm Sanh, KTS.Ngô Viết Nam Sơn, trung tá Lê Trọng Sành, TS.Nguyễn Bách Phúc, chủ tịch Hội tư vấn kỹ thuật khoa học và công nghệ TPHCM, đại tá phi công Nguyễn Thành Trung và cơ trưởng Nguyễn Nam Liên.

Bốn phương án nghiên cứu gồm phản biện phương án mở rộng sân bay về phía Nam do Bộ GTVT thống nhất trình Chính phủ trước đó. Bộ Quốc phòng cũng thống nhất bàn giao 14ha đất quốc phòng cho Bộ GTVT mở rộng sân bay về hướng Nam.

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đang quá tải

Phương án thứ hai là việc không mở rộng sân bay, điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất, hạ cánh).

Hai phương án còn lại là lựa chọn mở rộng sân bay về phía Bắc (lấy đất sân golf) xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, thêm kết nối giao thông với sân bay phía Bắc. Công suất sân bay sẽ đạt 50 triệu hành khách một năm. Phương án cuối cùng sẽ xây thêm đường băng để công suất sân bay đón được 70-90 triệu hành khách mỗi năm.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân giao Sở GTVT TPHCM chủ trì phối hợp hỗ trợ nhóm chuyên gia nghiên cứu. Kinh phí nghiên cứu được trích từ ngân sách thành phố.

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 2
Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 3

Sân bay Tân Sơn Nhất đang thiếu đường lăn, bãi đỗ tàu bay

Theo Sở GTVT TPHCM, các chuyên gia đang tập trung nghiên cứu ở các nội dung như năng lực hiện nay của đường băng cất, hạ cánh, đường lăn, bãi đỗ tàu bay, nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất.

Các vấn đề khác như phương tiện kỹ thuật và năng lực quản lý điều hành không lưu; nhu cầu mở rộng tăng năng suất sân bay; nhu cầu kết nối giao thông đô thị vào sân bay hiện nay và tương lai; vấn đề thoát nước chống ngập cho sân bay…

Dự kiến đến tháng 9/2017 sẽ hoàn chỉnh phương án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Cuối năm, thành phố cũng xin tham gia phản biện trong cuộc họp của Chính phủ với các bộ ngành về việc cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Hai năm qua, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao với khoảng 32 triệu lượt khách năm 2016, năm 2017 dự kiến trên 35 triệu lượt. Tuy nhiên, thực tế hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất đang tắc cả trên trời lẫn dưới đất. Sân bay chỉ có 51 vị trí đỗ, trong khi nhu cầu cần khoảng 80. Sân bay có  đường lăn nhưng chỉ có 1 đường lăn 2 chiều, mỗi ngày lượng tàu bay phải xếp hàng chờ cất và hạ cánh. Nhiều máy bay phải bay vòng trên trời nửa giờ để đợi đến lượt hạ cánh…

Đặc biệt, vào các dịp lễ, tết, cả hai nhà ga quốc tế và quốc nội thường xuyên quá tải, hành khách phải đợi hàng giờ để lên máy bay. Trong khi đó, bên ngoài giao thông kết nối với sân bay cũng còn nhiều bất cập khi thường xuyên xảy ra kẹt xe kéo dài.

Theo một số chuyên gia tham gia nhóm nghiên cứu, hiện tại chưa thể đánh giá được phương án nào là tốt nhất để điều chỉnh, mở rộng sân bay. Tuy nhiên, việc nghiên cứu sẽ hoàn thành sớm để TPHCM trình Thủ tướng trong thời gian tới.

MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.