Người dân tộc phải được học hai ngôn ngữ

Tại buổi tham vấn đại diện trí thức dân tộc thiểu số về sửa đổi Dự thảo Hiến pháp 1992, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan tới các vấn đề của người dân tộc thiểu số như về dân tộc, ngôn ngữ, văn hóa dân tộc...

Người dân tộc phải được học hai ngôn ngữ

Người dân tộc phải được học hai ngôn ngữ

> Cần có một điều về Đoàn Thanh niên

> Tăng quyền biểu quyết của công dân 

Tại buổi tham vấn đại diện trí thức dân tộc thiểu số về sửa đổi Dự thảo Hiến pháp 1992, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan tới các vấn đề của người dân tộc thiểu số như về dân tộc, ngôn ngữ, văn hóa dân tộc...

Các đại biểu đại diện cho các dân tộc thiểu số đóng góp ý kiến cho Dự thảo Hiến pháp 1992
Các đại biểu đại diện cho các dân tộc thiểu số đóng góp ý kiến cho Dự thảo Hiến pháp 1992.
 

Buổi tham vấn do Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE) tổ chức.

Tôn giáo có cần được pháp luật bảo hộ?

Tại buổi tham vấn, các đại biểu đã lựa chọn ra gần 20 điều liên quan tới các quyền của người dân tộc để thảo luận. Ở Điều 5: Quy định liên quan tới quyền dân tộc ngôn ngữ và văn hóa dân tộc, nhà thơ Dương Thuấn - phụ trách website về dân tộc Tày ở Bắc Kạn cho rằng: Ngay ở phần lời nói đầu cần phải khẳng định quốc gia Việt Nam là quốc gia đa sắc tộc và thêm ngôn ngữ quốc gia là tiếng Việt. Trong đó, các dân tộc thiểu số có quyền sử dụng tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình.

Tại Điều 5, các đại biểu thống nhất nên bỏ cụm từ "Nhà nước tạo điều kiện" trong câu “Nhà nước thực hiện chính sách phát triển toàn diện và tạo điều kiện để tất cả các dân tộc thiểu số phát huy nội lực...”, vì đó là trách nhiệm của Nhà nước. Đồng thời thống nhất bỏ cụm từ "tạo điều kiện", thay bằng từ “đảm bảo điều kiện”.

Ở Điều 25 liên quan tới tín ngưỡng tôn giáo, một đại diện đến từ Tổ chức SRD - một tổ chức phi chính phủ với các hoạt động về người nghèo - cho rằng nên bỏ khoản 2, vì với khoản 2 "tôn giáo được pháp luật bảo hộ" sẽ mâu thuẫn với quyền tự do tôn giáo. Trách nhiệm của Nhà nước phải đảm bảo được quyền tự do, giải quyết mâu thuẫn. "Hiến pháp đưa ra điều chung nhất và đảm bảo quyền con người. Hiến pháp chỉ nên quy định quyền được làm gì, không nên quy định không được làm gì" - đại diện này nói.

Theo ông Chu Tuấn Thanh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông (Ủy ban Dân tộc), hiện Việt Nam đã công nhận 6 tôn giáo. Làm sao để giải quyết được sự bình đẳng giữa các tôn giáo là vấn đề khó.

Người dân tộc phải được học hai ngôn ngữ

Với các Điều 42, 66, ông Ma Văn Hùng - Bí thư Chi bộ thôn Làng Thượng, xã Quang Sơn (Chi Lăng, Lạng Sơn) cho rằng, với quy định “công dân có quyền học tập”, nên quy định thêm vùng dân tộc thiểu số có quyền được học song ngữ (cả tiếng mẹ đẻ và tiếng Kinh).

Chị Nguyễn Thị Minh Ngọc - dân tộc Mường ở Hòa Bình, sinh viên Đại học Sư phạm I Hà Nội cho rằng, Điều 66, khoản 2 có nhắc tới cụm từ "thực hiện chính sách học bổng, học phí hợp lý", vậy "hợp lý là như thế nào"?

"Bản thân tôi khi xuống học đại học được biết có chính sách miễn giảm học phí cho người dân tộc. Nhưng 4 năm học đều không được miễn giảm học phí với lý do đang sống ở thành phố. Tuy nhiên, bạn ở cùng lớp cũng là người dân tộc, nhưng sống ở xã, nhà bạn ấy khá giả hơn lại được miễn giảm học phí, vậy tính hợp lý ở chỗ nào?" - chị Ngọc thẳng thắn góp ý.

Các đại biểu đã thống nhất cần xác định thế nào là vùng nghèo, từ đó sẽ liên quan tới các chính sách khác sao cho công bằng hơn và cần sửa lại là vùng dân tộc thiểu số có quyền học song ngữ...

Theo Thanh Xuân
Dân Việt

Đăng lại

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng