Nguyên TGĐ cụm cảng HKMT Nguyễn Lai qua đời : Chọn cái chết uất ức vì bị “đổ tội”?

Xét trên lô gích vấn đề, có ít nhất 2 sự việc khiến nguyên TGĐ Nguyễn Lai cảm thấy “uất ức” và trong tâm trạng yếm thế đã tìm đến cái chết.

Thi thể ông Nguyễn Lai được đưa về nhà chiều qua, 13/4                ảnh: Trần Tuấn

Cách lựa chọn tìm đến cái chết bằng cách tự thiêu của nguyên TGĐ Nguyễn Lai đặc biệt được dư luận và báo chí quan tâm, sau khi hàng loạt tiêu cực tại đơn vị của ông bị phanh phui. Những vụ việc tiêu cực cũng như nội tình mất đoàn kết lại (CCHKMT) đã diễn ra từ nhiều đời tổng giám đốc, kéo dài cho tới nay.

Trước sự kiên trì tố cáo của CBCNV gửi Tổng Thanh tra Nhà nước (nay là Thanh tra Chính phủ), ngày 2/2/2005, Chánh Thanh tra Cục hàng không VN đã có thông báo số 257/TB-CHK thông báo kết quả giải quyết tố cáo. Theo đó, nhiều nội dung tố cáo là đúng sự thật, và Cục HKVN đã ra quyết định xử lý đối với những sai phạm này. Tiếp đó, ngày 15/3/2005, CCHKMT  ra thông báo số 46/CCMT – TB triển khai kế hoạch kiểm điểm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm. ít nhất có 10 dự án đầu tư mua sắm được kết luận có sai phạm, liên quan đến hầu hết những lãnh đạo chủ chốt của CCKHMT.

Ngoài ra, còn rất nhiều mờ ám đằng sau hàng loạt gói thầu xây dựng lớn đang được cơ quan chức năng làm rõ, trong đó trách nhiệm không nhỏ của Phó TGĐ Đồng Hữu Nghiêm (Phó TGĐ phụ trách công tác đầu tư XDCB kiêm Kế toán trưởng).

Uất ức vì bị “đổ tội”?

Xét trên lô gích vấn đề, có ít nhất 2 sự việc khiến nguyên TGĐ Nguyễn Lai cảm thấy “uất ức” và trong tâm trạng yếm thế đã tìm đến cái chết. Thứ nhất: Trong Thông báo số 46 nêu trên, chịu trách nhiệm chính trong 2 dự án mua 5 xe  chở khách sân đỗ tại các sân bay Phù Cát, Phú Bài, Nha Trang và Cam Ranh thuộc về nguyên TGĐ Nguyễn Lai. Theo Thông báo này, thì những tập thể, cá nhân trực tiếp liên quan đến dự án mua 2 bộ dao động thạch anh và 2 dự án mua 5 xe chở khách kể trên ngoài việc chịu hình thức kiểm điểm kỷ luật, còn phải bồi thường vật chất.

Tuy nhiên, theo đơn tố cáo của cán bộ CCHKMT, toàn bộ 2 dự án trên đều do ông Đồng Hữu Nghiêm với tư cách Phó TGĐ kiêm Chủ tịch Hội đồng thẩm định đấu thầu, kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng tài chính và phụ trách công tác đầu tư XDCB của Cụm cảng thao túng hoàn toàn.

Cụ thể, ông Nghiêm tự ý bác bỏ dự án đã lập trước đó, không mua loại xe Conecto Euro II do Cty Mercedes Benz Việt Nam sản xuất với giá chào bán 78.660 USD/xe (sức chở 90 khách, nội thất sang trọng, hiện đại) mà mua loại xe Transinco HB HN SB 50 đóng trên cơ sở chassi và động cơ của xe HINO, sức chứa chỉ 50 khách, nội thất kém với giá cao, tới 74.520 USD/xe. Quá trình đấu thầu và thực hiện hợp đồng này có nhiều dấu hiệu sai phạm…

“Uất ức” thứ hai của   ông Nguyễn Lai, đó là việc bị cấp phó Đồng Hữu Nghiêm ngang nhiên trút bỏ toàn bộ tội trạng trong vụ dùng 23 tỷ đồng công quỹ để kinh doanh trái phép 3.000 m2 đất ở  biển Phạm Văn Đồng - Đà Nẵng (báo Tiền Phong và nhiều báo đã đưa). Sau khi vụ việc đổ bể, cả hai ông Lai và Nghiêm bị buộc phải đi thu hồi 23 tỷ công quỹ. Ngày 19/3 mới đây, đến lượt Phó TGĐ Đồng Hữu Nghiêm bị Cục HKVN đình chỉ công tác.

Một nguồn tin cho hay, trước khi tự sát, ông Nguyễn Lai có để lại một lá thư tuyệt mệnh, hiện đang được CQĐT giữ, nội dung chưa được công bố. Về tài sản, theo đánh giá của những người quen biết, ông Lai không thể sánh với ông Nghiêm. Ngôi nhà ông Lai trên đường Nguyễn Chí Thanh “đơn giản” hơn nhiều so với biệt thự đang xây của ông Nghiêm. Trong thời gian nằm tại Viện Bỏng quốc gia, CB-CNV Cụm cảng đã được huy động góp 1 ngày lương để thêm kinh phí chữa chạy cho ông… 

PVMT

Được chạy chữa đặc biệt nhưng không qua khỏi

Bệnh nhân đặc biệt, nguyên Tổng Giám đốc Cụm cảng Hàng không Miền Trung, vừa qua đời sau hơn một tháng được điều trị tích cực các vết bỏng tại Hà Nội do ông tự gây ra. “Viện Bỏng Quốc gia, gia đình, và cơ quan của bệnh nhân hết lòng hết sức cứu chữa. Tuy nhiên do bệnh tình rất nặng ngay từ lúc vào, bệnh nhân vẫn không qua khỏi sau 46 ngày điều trị”, Thượng tá Bác sỹ Phạm Văn Gia, Phó Giám đốc Viện Bỏng Quốc gia, nói.

Vẫn theo GS Gia, bệnh nhân Nguyễn Lai ra đi hồi 08h12 sáng thứ Tư, 13/4/2005, hoàn toàn tự nhiên trong tình trạng các máy móc hỗ trợ điều trị đặc biệt vẫn đang hoạt động. Đây là bệnh nhân đầu tiên ở Viện Bỏng QG kéo dài được sự sống lâu như thế trong tình trạng thở máy. Cùng ngày, Viện Bỏng QG, gia đình, và cơ quan bệnh nhân Nguyễn Lai khẩn trương làm thủ tục đưa thi hài bệnh nhân về Đà Nẵng (nơi bệnh nhân tự thiêu ngày 26/2/2005 và được đưa ra Viện Bỏng QG sau 20 tiếng đồng hồ), theo đường hàng không để làm lễ truy điệu và an táng.

Bệnh nhân Nguyễn Lai nhập viện trong tình trạng bị bỏng 42% diện tích cơ thể. Diễn biến bệnh tình của bệnh nhân Lai rất nặng ngay từ lúc vào do bệnh nhân bị bỏng cả đường hô hấp, bị biến chứng phổi, tim, và thận. Những ngày cuối , bệnh nhân bi suy đa phủ tạng bao gồm suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy hệ hô hấp, và suy hệ bài tiết.

Cho đến giây phút cuối cùng, bệnh nhân Lai vẫn được điều trị trên giường đệm khí trị giá trên 1,2 tỷ đồng, được lọc máu liên tục, hỗ trợ hô hấp, thở máy, và thường xuyên đo khí máu.

Viện Bỏng QG từng cứu sống nhiều bệnh nhân bị bỏng với diện tích lớn hơn của bệnh nhân Lai, 60-70%, thậm chí 80%. Tuy nhiên trường hợp của bệnh nhân Lai nặng hơn không phải ở diện tích bỏng mà là ở độ sâu của bỏng, nhất là bỏng hệ hô hấp. Kinh phí cho một ca điều trị bỏng 40-50% ít nhất là 20-30 triệu đồng và bình thường là 40-50 triệu đồng. Với ca của bệnh nhân Lai, tốn kém gấp nhiều lần nhưng cũng không qua khỏi.

Điều đáng chú ý, các bác sỹ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Lai nói, trong quá trình điều trị, những lúc tỉnh táo, bệnh nhân Lai tỏ ra không muốn sống và gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hồi phục các vết thương. Huyết áp và lượng đường trong máu của bệnh nhân thường xuyên cao.

Đặc biệt, vẫn theo một nguồn tin đề nghị giấu tên, bệnh nhân Lai trong quá trình điều trị được một số người có tiếng tăm hoặc người nhà của một số cán bộ có cỡ đến thăm hỏi và tìm hiểu diễn biến bệnh tình “rất kỹ”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng