Nhà xe bù lỗ, hành khách khổ sở sau điều chuyển luồng tuyến

Nhà xe bù lỗ, hành khách khổ sở sau điều chuyển luồng tuyến
TPO - Sau lệnh điều chuyển hàng trăm lốt xe rời bến Mỹ Đình của Sở GTVT Hà Nội, hàng loạt xe khách thua lỗ, mất trắng khách do kinh doanh không thuận lợi. Nhiều đơn vị vận tải mong muốn được hoạt động ở bến xe Giáp Bát hoặc tiếp tục đón khách tại bến Mỹ Đình.

Trước thông tin Sở GTVT Hà Nội sẽ xử lý, cắt lốt 11 xe không thực hiện lệnh điều chuyển sau ngày 10/2, chiều 9/2, trao đổi với Tiền Phong bà Nguyễn Thị Hải, Giám đốc nhà xe Hải Thắng (tuyến Mỹ Đình - Ninh Bình) cho hay, gần 10 xe của đơn vị được chuyển về bến xe Nước Ngầm tuy nhiên hơn một tháng nay vẫn hoạt động đón khách tại bến Mỹ Đình. 

Trong thời gian chờ đợi quy hoạch của Sở GTVT Hà Nội, lượng khách đặt vé về quê giảm sâu 50-70% so với trước đó. Nguyên nhân do nhiều người vẫn chưa rõ các nhà xe đón khách ở bến nào. Một số khác bắt xe dù hoạt động ở vành đai thay vì vào bến mua vé. 

"Ngày 9/2, một xe của công ty chỉ vận chuyển vẻn vẹn 11 hành khách cả hai chiều. Doanh nghiệp phải bù lỗ hơn 1 triệu đồng/ngày để duy trì hoạt động. Chúng tôi đã kiến nghị được chuyển về bến Giáp Bát vì lượng khách tại đây ổn định, trong khi dịch vụ tại bến Nước Ngầm cao gấp 5 lần so với bến khác.

Vị nữ giám đốc cũng cho biết, một số xe chạy tuyến Thanh Hóa – Mỹ Đình đã dừng hoạt động sau lệnh điều chuyển vì thua lỗ và không đủ tài chính duy trì hoạt động, bà nói.

Còn lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Ninh Bình cho biết, thực hiện chủ trương điều chuyển các nhà xe từ Mỹ Đình sang các bến xe khác, Sở GTVT Ninh Bình đã có cuộc họp lắng nghe ý kiến nguyện vọng của các doanh nghiệp vận tải. Theo đó, lãnh đạo Sở đã có công văn gửi Bộ GTVT và Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho các doanh nghiệp tại địa phương được chuyển về bến xe Giáp Bát hoạt động hoặc tiếp tục hoạt động ở bến Mỹ Đình. Nguyên nhân là do đa số người dân tỉnh Ninh Bình di chuyển tại bến xe Giáp Bát và hoạt động ở đây thuận lợi cho việc sắp xếp biểu đồ hoạt động của phương tiện.

Nhà xe bù lỗ, hành khách khổ sở sau điều chuyển luồng tuyến ảnh 1 Khoảng 100 xe đình công tại bến Mỹ Đình trước lệnh điều chuyển khỏi bến Mỹ Đình ngày 30/12. Ảnh: Nguyễn Hoàn.

"Trong lúc chờ đợi chỉ đạo của Bộ GTVT, 53 xe của các doanh nghệp vận tải tỉnh Ninh Bình vẫn hoạt động, đón khách tại bến Mỹ Đình bình thường. Tuy nhiên, chủ các doanh nghiệp có phản ánh từ sau lệnh điều chuyển luồng tuyến, việc kinh doanh bị ảnh hưởng. Dù các đơn vị này có quảng cáo hướng dẫn nhưng nhiều người vẫn hoang mang khi đặt vé, đón xe về quê. Cụ thể lượng khách từ Ninh Bình lên Hà Nội vẫn giữ nguyên nhưng từ thủ đô về quê giảm khoảng 30%", vị cán bộ nói.

Còn đại diện Công ty vận tải Hải Hiền (tuyến Thanh Hóa – Mỹ Đình có xe chưa thực hiện điều chuyển) cho biết, bến Nước Ngầm không có khách do đó đơn vị chưa vào bến hoạt động. Vị giám đốc gốc Thanh Hóa tỏ ra hụt hẫng khi nghe thông tin sắp bị cắt lốt xe khách sau ngày 10/2 vì không thực hiện điều chuyển của Hà Nội.

Ông chia sẻ, nhiều năm xây dựng doanh nghiệp và mới đi vào hoạt động ổn định tại bến Mỹ Đình thì phải điều chuyển sang bến mới. "Hơn một tháng nay xe không hoạt động, doanh nghiệp mất trắng doanh thu lốt này. Nhiều hành khách gọi điện phàn nàn về việc phải di chuyển quá xa để tới bến Nước Ngầm đón xe. Một số người phải bắt xe dù dọc đường về quê. Tôi mong muốn tiếp tục được hoạt động tại bến Mỹ Đình để phục vụ hành khách, tránh tình trạng phá sản, mất trắng", ông nói.

Phải di chuyển thêm 10km để xe về quê sau lệnh điều chuyển xe khách hơn một tháng nay ông Trụ (60 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) tỏ ra mệt mỏi. Ông cho hay, trước đây từ nơi thường trú tại quận Bắc Từ Liêm ông chỉ mất 5 phút ra bến Mỹ Đình đón xe. Tuy nhiên sau lệnh điều chuyển của Sở GTVT Hà Nội, cuối tuần ông phải bắt xe ôm 10km về bến Nước Ngầm mua vé xe khách. 

Ngoài việc mất thêm phí ông mất nhiều thời gian hơn để di chuyển ra bến xe, đặc biệt giờ cao điểm tuyến đường này luôn trong tình trạng ùn ứ kéo. "Dịp Tết Nguyên đán, nhiều nhà xe không phục vụ khách do lệnh điều chuyển khiến tôi buộc phải bắt xe dù dọc đường về quê vì quá tải, ít xe", ông nói. 

Còn chị Thanh Huyền (30 tuổi, trú tỉnh Ninh Bình) phàn nàn từ quận Cầu Giấy ra bến Giáp Bát mất nhiều thời gian khi qua các nút giao trên đường Giải Phóng vì luôn trong tình trạng ùn ứ giờ cao điểm. Trong khi tài xế thường xuyên điều khiển "rùa bò" bắt khách dọc đường Kim Đồng (Hoàng Mai, Hà Nội) khiến lịch trình về quê luôn phải sớm hơn 2 tiếng so với đón xe ở Mỹ Đình.

Trước đó, theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội tới ngày 6/2 còn 11 doanh nghiệp có xe phải điều chuyển rời bến bến Mỹ nhưng vẫn bỏ bến. Các doanh nghiệp vận tải tuyến Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh về Hà Nội. Sở GTVT cũng đã gửi văn bản thông báo đến Sở GTVT các địa phương và doanh nghiệp vận tải sau 10/2 sẽ xử lý trong đó có việc cắt lốt các nhà xe bỏ bến.

MỚI - NÓNG